อดนอน, การอดนอน, โทษจากการอดนอน, นอนหลับไม่เพียงพอ, นอนไม่หลับ

อดนอน ภูมิตกติดหวัดง่ายขึ้น

อดนอน เสี่ยงภูมิตก

อดนอน ไม่ได้แค่ทำให้คุณง่วงสลึมสลือนะคะ แต่สร้างปัญหาให้คุณมากกว่านั้น ส่วนจะเป็นอะไร เรามาฟังเรื่องนี้พร้อมกัน เรามีงานวิจัยดีๆ ยืนยันสิ่งที่บอกไป

นั่นคือ จากงานวิจัยที่บันทึกใน วารสาร Journal Sleep ระบุว่า ผู้ที่อดนอนจะเสี่ยงโรคติดเชื้อต่าง ๆ ได้มากขึ้น และยิ่งทำให้รักษายากขึ้นเมื่อเจ็บป่วย อีกด้วย

ในเรื่องนี้ ดร.เอริค แพรเธอร์ นักจิตวิทยาสุขภาพจาก มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ชี้ว่า การนอนน้อยไม่เพียงแค่ทำให้มึนงง หรือหงุดหงิดง่ายเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบต่อสุขภาพกายอื่นๆ อีกด้วย

โดยในผลการวิจัย นักวิทยาศาสตร์ได้สำรวจสุขภาพของอาสาสมัครเพศชาย 94 คน และเพศหญิง 70 คน อายุโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 30 ปี เป็นเวลา 2 เดือน โดยมีการสัมภาษณ์และทำแบบสอบถาม เพื่อบันทึกระดับความเครียด อารมณ์ และนิสัยการดื่มแอลกอฮอล์ รวมถึงการสูบบุหรี่ หลังจากนั้น อาสาสมัครต้องสวมอุปกรณ์ตรวจจับการนอนเป็นเวลา 1 สัปดาห์ เพื่อดูระยะเวลาและคุณภาพการนอนหลับในแต่ละคืน นอกจากนี้พวกเขายังต้องรับยาที่มีไวรัสไข้หวัดใหญ่ทางจมูก เพื่อให้แพทย์ตรวจเช็คหลังจากนั้น 1 สัปดาห์

ผลการวิจัยคือ นักวิจัยพบว่า ผู้ที่นอนน้อยติดไวรัสดังกล่าว และมีความเสี่ยงมากกว่า โดยเฉพาะผู้ที่นอนน้อยกว่า 6 ชั่วโมงต่อคืน มีแนวโน้มจะติดไวรัสมากกว่าผู้ที่นอนมากกว่า 7 ชั่วโมงขึ้นไป สูงถึง 4.2 เท่า และผู้ที่นอนน้อยกว่า 5 ชั่วโมง ก็ยิ่งจะมีความเสี่ยงมากขึ้นอีก 4.5 เท่า

จากเรื่องนี้ ดร.เอริค กล่าวสรุปว่า ในการรับมือกับไวรัสไข้หวัด และไข้หวัดใหญ่ ต้องอาศัยตัวช่วยสำคัญ นั่นคือ การนอนหลับที่เพียงพอ อีกทั้งปัจจัยนี้มีความสำคัญมากกว่าปัจจัยอื่นๆ ทั้งหมด รวมถึงความเครียด วิตกกังวล อายุ การศึกษา รายได้ หรือแม้กระทั่งการสูบบุหรี่

ดังนั้นจากนี้การให้ความสำคัญกับการพักผ่อนให้เพียงพอ จึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามเลย

ข้อมูลจาก : The Guardian

เขียนโดย ธปัน

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.