อาหารเช้า, มื้อเช้า, อาหารเพื่อสุขภาพ, อาหารสุขภาพ, อาหารชีวจิต, อาจารย์สาทิส อินทรกำแหง, ดร.สาทิส อินทรกำแหง, นิตยสารชีวจิต

“มื้อเช้า” สุขภาพ เพื่อสวย แข็งแรง และมีพลัง

อาจารย์สาทิส อินทรกำแหง-กูรูต้นตำรับชีวจิต ท่านได้นำเสนอองค์ความรู้ที่เป็นประโยชน์อย่างต่อเนื่อง วันนี้เราขอเน้นย้ำเรื่องอาหารเช้ากันอีกหน กับเรื่องราวที่อาจารย์สาทิสเล่าไว้อย่างสนุกสนานค่ะ

มื้อเช้าสุขภาพ เพื่อสวย แข็งแรง และมีพลัง

เราต้องกินอาหารเช้า ไม่ใช่แค่กินอาหารเช้าอย่างเดียว แต่ต้องเลิกกินอาหารบางอย่างด้วย ต้องลบออกจากตารางชีวิตเลย นั่นก็คือ ต้องเลิกอาหารเช้าแบบลวกๆและฉาบฉวย ขอย้ำว่าต้องเลิกจริงๆ

ขออธิบายเสียสักนิดว่าอาหารเช้าแบบลวกๆและฉาบฉวยเป็นอย่างไร

ตัวอย่างชัดเลยก็อาหารเช้าจำพวก กาแฟ+โดนัทสองชิ้น และขอรวมอาหารเช้าแบบลวกๆของเก่าที่กินกันมานาน คือกาแฟและปาท่องโก๋ 2 คู่ หรือบางคนก็ 3 คู่ สุดแล้วแต่ความเชื่อและความเคยชินของแต่ละคน หรือว่าก่อนหน้านี้อีกสักหน่อยคือ กาแฟและขนมครก

นี่แหละครับที่ผมขอเรียกว่าอาหารเช้าแบบลวกๆ ขอให้เลิกโดยเด็ดขาด ทำไมหรือ เพราะ

  1. อาหารแบบนี้ไม่มีประโยชน์อะไรเลย และ
  2. นอกจากจะไม่มีประโยชน์แล้วยังทำลายสุขภาพของคุณอีก

ขออธิบายต่อ กาแฟที่หลาย ๆ คนชอบกินและติดมากมีโทษอย่างไร

คาเฟอีนที่อยู่ในกาแฟและเครื่องดื่มบางอย่างนั้นโทษมียืดยาว ถ้าคุณกินนานๆจนติดกาแฟ

ลองสังเกตตัวเองสิครับว่า พอติดกาแฟแล้วก็ต้องกินเป็นประจำ ถ้าไม่ได้กินก็จะเกิดอาการกระสับกระส่ายลุกนั่งไม่ปกติ อารมณ์ตื่นเต้น วิตกกังวลหรือบางทีก็เกิดอาการซึมเศร้า นั่นคือโทษที่เกิดจากติดกาแฟแล้วไม่ได้กิน ฉะนั้น ความผิดปกติขั้นแรก จึงเกิดแก่ระบบประสาทและสมอง

ระบบต่อไปจะเกี่ยวแก่ระบบเลือด หัวใจและระบบย่อย อย่างเช่น หัวใจเต้นแรงและเร็วผิดปกติ มือสั่น คลื่นไส้ อาเจียน ปัสสาวะบ่อย นอนไม่หลับ ฯลฯ

ผู้ที่มีอาการอย่างที่ระบุมาแล้วข้างต้น ตามสถิติคือ ดื่มกาแฟมากจนเกิดอันตรายแบบเฉียบพลัน คือ พบคาเฟอีนในร่างกายถึง 10 กรัม คาเฟอีน 10 กรัมนั้น เท่ากับผู้ติดคาเฟอีน จะต้องดื่มกาแฟถึงประมาณ 100 ถ้วยติดๆกัน อาการป่วยอย่างเฉียบพลันเพราะติดคาเฟอีนนี้ภาษาแพทย์เรียกว่า XANTHINE DERI VATIVE

(กาแฟหนึ่งถ้วยจะมีคาเฟอีนประมาณ 100 มิลลิกรัม)

ถ้ากาแฟมีโทษมากมายขนาดนั้น ทำไมคนดื่มกาแฟกันเกือบทั้งโลกถึงอยู่กันได้

คำตอบคือ กาแฟก็มีประโยชน์ อยู่บ้างเหมือนกัน เพราะคาเฟอีนเป็นตัวกระตุ้นทำให้ระบบประสาทตื่นตัว บางตำรา (คงเป็นตำราของผู้ขายกาแฟหรือไม่ ไม่ทราบได้) อ้างว่า คาเฟอีนแก้อาการปวดหัวไมเกรนได้ และคาเฟอีนช่วยแก้อาการง่วงเหงาหาวนอนได้

ข้อหลังนี้ ส่วนตัวผมเองคิดว่าเชื่อได้ เพราะหลายครั้งที่ผมต้องขับรถทางไกลขนาดวันละ 800-1,000 กิโลเมตร ถ้าครั้งไหนรู้สึกว่าเพลียและง่วง ก็เคยดื่มกาแฟสักแก้วหรือโอเลี้ยงสักถุง ทำให้ตาสว่าง ขับรถได้ทั้งวัน

ฉะนั้น พอจะเห็นประโยชน์โดยเคยปฏิบัติด้วยตัวเองมาแล้ว แต่ ขอบอกล่วงหน้าเผื่อจะมี เสียงประท้วงขึ้นมาว่า ผมปากว่าตาขยิบหรือเปล่า ขอยืนยันว่า “ผมไม่ดื่มกาแฟเป็นประจำเลยนะครับ”

หันมาเล่าเรื่องกาแฟและโดนัทเป็นอาหารเช้านั้น จำเป็นต้องห้ามโดยเด็ดขาด เพราะว่ากาแฟและโดนัทเป็นอาหารเช้าไม่ได้แน่นอน

โทษของกาแฟหรือคาเฟอีนได้พูดมาแล้ว พอเอามารวมกับโดนัทสองวงก็ยิ่งไปกันใหญ่ เพราะโดนัททำด้วยแป้งขาว แล้วยังต้องเติมนมเติมเนยเติมน้ำตาลเข้าไปอีก

แป้งขาวอย่างเดียวเป็นโทษอยู่แล้ว ผสมนมเนยและน้ำตาลเข้าไปอีก จะย่อยยาก และย่อยไม่หมด กลายเป็นแอมเมิลลอยด์ (AMYLOID) หรือท็อกซิน (Toxin) สะสมเป็นพิษอยู่ในร่างกาย

หรือจะลองเปลี่ยนโดนัทเป็นปาท่องโก๋ก็คงจะได้ แต่ยังเป็นอาหารที่ไม่พึงประสงค์แบบเดียวกันนั่นแหละครับ

ปาท่องโก๋ทำจากแป้งขาวและบางเจ้าเติมสารที่ช่วยทำให้แป้งกรอบเป็นพิเศษลงไปด้วย และต้องแถมด้วยเกลือซึ่งทำให้มีรสอร่อยขึ้น แต่ที่จะต้องคอยเฝ้าดูอีกอย่างหนึ่งคือ การทอดปาท่องโก๋ซึ่งต้องใช้น้ำมันพืชชนิดที่มีคอเลสเตอรอลมาก จึงจะทำให้ปาท่องโก๋กรอบได้

นอกไปจากนั้นผู้ขายปาท่องโก๋มักจะเสียดายน้ำมันทอด ไม่ค่อยเปลี่ยนน้ำมันใหม่ ทอดซ้ำรอบแล้วรอบอีก น้ำมันที่ทอดก็ดำปี๋ เกิดเป็นสาร NITRO SAMINES ซึ่งคือสารก่อมะเร็งชนิดหนึ่งนั่นเอง ตกลงอาหารเช้าแสนอร่อยนั้นคงไม่ใช่ อาหาร แต่กลับจะเป็นท็อกซินหรือพิษสะสมในร่างกายวันละนิดละหน่อยจนกระทั่งวันหนึ่ง พิษสะสมนั้นมากๆเข้า ก็ถึงวันพิษระเบิด กลายเป็นป่วยหนักไปเลย

ฉะนั้นผมจึงต้องห้ามทุกคนว่า อย่ากินอาหารเช้าแบบนั้นเลยนะ หลายคนก็อ้อมแอ้มก้มหน้าพูดว่า ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรดี เพราะมันรีบร้อนเหลือเกิน ไม่มีเวลาทำอาหาร

ผมขอบอกว่า อ้างว่าไม่มีเวลาไม่ได้ ต้องทำให้ มีเวลาให้ได้ เพราะ

  1. อาหารเช้าเป็นอาหารมื้อสำคัญที่สุด
  2. นอกจากจะสำคัญแล้ว ถ้าอยากจะให้ตัวเองแข็งแรง (และสวยด้วย) ก็ต้องทำอาหารเช้าชนิดที่มีคุณภาพ

แต่หลายคนก็ยังอิดเอื้อนอ้างเรื่องเวลาไม่มีอีกนั่น แหละ ผมจึง

  1. แนะให้หาตำราอาหารชีวจิตมาอ่าน และ
  2. แนะนำอาหารเช้าง่ายๆ เป็นตัวอย่างทันที

อาหารเช้าที่แนะนำนั้น คือ ข้าวต้มเห็ดทำง่าย ๆ คือ

  1. ขั้นแรกต้มข้าวต้ม โดยใช้ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือหรือข้าวแดงต้มให้เปื่อย (บางคนชอบข้าวเป็นเม็ด น้ำใสๆก็ตามใจชอบ)
  2. เอาเห็ดฟางดอกสวยๆผ่าครึ่ง เห็ดหูหนู เห็ดเป๋าฮื้อ หั่นพองาม ผัดน้ำมันพืชกับสามเกลอ (รากผักชีกระเทียมพริกไทย) ให้หอม แล้วใส่เห็ดตามผัดพอสุก เติมซีอิ๊วขาวปรุงรสให้พอดี เติมน้ำผัดขลุกขลิกพอเดือด แล้วจึงผสมข้าวต้มกับหน้าเห็ดรวมกันเป็นข้าวต้มเห็ด ปรุงรสด้วยเครื่องปรุง (พริกดองซีอิ๊วขาวพริกไทย)

ถ้าจะให้รสชาติอร่อยขึ้น หรือถ้ามีสตางค์ เยอะๆ ผัดเห็ดเสร็จแล้ว รอให้เดือดจัด ใส่กุ้งสดๆลงไปด้วย (ใส่มากน้อยแล้วแต่จำนวนของสตางค์ที่จะซื้อกุ้งได้) กินข้าวต้มร้อนๆ

ก็จะได้ข้าวต้มกุ้งเห็ด แสนอร่อย หรือถ้าโชคดี บ้านอยู่ใกล้ทะเล ไปซื้อปลาหมึกสดๆจากเรือ ล้างให้สะอาด ตัดเป็นคำโตๆ ใส่เครื่องข้าวต้มเวลาเดือดจัด ปลาหมึกจะเป็นสีชมพู หอมและน่ากิน
ได้ข้าวต้มกุ้งเห็ดปลาหมึกแบบนี้สักชาม ร้อนๆหอมกรุ่นจะมีแรง (แข็งแรง) ตลอดวัน แถมข้าวซ้อมมือ จะเป็นพลังเบื้องต้น เห็ดกุ้งและปลาหมึก จะได้ทั้งโปรตีน-แร่ธาตุ-วิตามินครบ ทำให้เลือดดี ผิวสวย หน้าเป็นสีชมพู

มีแรงด้วย สวยด้วย

 

โดย อาจารย์สาทิส อินทรกำแหง-กูรูต้นตำรับชีวจิต
เรียบเรียงจากคอลัมน์ ปั้นชีวิตใหม่ด้วยชีวจิต ตีพิมพ์ครั้งแรกในหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ฉบับวันที่ 31 ตุลาคม 53

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.