ดื่มน้ำมากเกินไปอันตรายถึงชีวิต

ดื่มน้ำมากเกินไปอันตรายถึงชีวิต

หากร่างกายได้รับหรือ ดื่มน้ำมากเกินไป อาจอันตรายถึงชีวิตได้

นักกีฬาและผู้ที่ชื่นชอบการออกกำลังกายหลายคน มักคิดว่าการปล่อยให้ร่างกายขาดน้ำ จะทำให้เกิดอันตราย จึงดื่มน้ำปริมาณมาก จนกลายเป็น ดื่มน้ำมากเกินไป ในระหว่างการฝึกฝน

แต่นักวิทยาศาสตร์พบว่า การที่ร่างกายได้รับน้ำมากเกินไป เป็นอันตรายกว่ามาก เพราะอาจส่งผลให้เกิดภาวะเกลือโซเดียมต่ำ (Hyponatremia)

ดื่มน้ำมากเกินไป

นายแพทย์ ดร.เควิน มิลเลอร์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านกีฬา มหาวิทยาลัยเซ็นทรัลมิชิแกน รัฐมิชิแกน ประเทศสหรัฐอเมริกา ชี้แจงว่า

  • ภาวะเกลือโซเดียมต่ำเกิดขึ้นเมื่อร่ายกายได้รับน้ำในปริมาณที่มากเกินไป จนไม่สามารถขับออกได้หมดทางเหงื่อหรือปัสสาวะ ส่งผลให้น้ำในกระแสเลือดสูงขึ้น และเกลือโซเดียมจางลง กระบวนการออสโมซิสจึงดึงน้ำจากเลือดเข้าสู่เซลล์ต่างๆในร่างกาย เพื่อปรับระดับโซเดียมให้กลับสู่ภาวะปกติ ทำให้เซลล์บวม ซึ่งหากเกิดในสมอง จะเป็นอันตรายถึงชีวิต

คลิกเพื่ออ่านต่อหน้าถัดไป

  • ภาวะเกลือโซเดียมต่ำจากการออกกำลังกาย เกิดขึ้นในผู้เล่นกีฬาหลายชนิด เช่น มาราธอนระยะสั้น ไตรกีฬาระยะสั้น การปีนเขา โยคะร้อน และการฝึกซ้อมเกมและกีฬา เช่น ฟุตบอล โดยเฉพาะในโรงเรียนมัธยม

ดื่มน้ำมากเกินไป

ดร.เควิน แนะนำวิธีป้องกัน คือ

ควรดื่มน้ำเมื่อรู้สึกกระหายเท่านั้น ไม่จำเป็นต้องดื่มเพื่อป้องกันความกระหาย เพราะการที่ร่างกายขาดน้ำ ไม่ได้ทำให้เกิดตะคริวหรือลมแดดโดยตรง แต่เป็นเพราะนักกีฬาโหมซ้อมหนักเกินไป นอกจากนี้หากนักกีฬารู้สึกร้อน ควรเข้าไปในนั่งพักในที่ร่ม และปลดเสื้อผ้าให้หลวม หากร่างกายยังไม่เย็นลง ควรแช่ตัวในน้ำเย็น ถ้าหากยังมีอาการผิดปกติ ให้รีบพบแพทย์

ที่มา: เดอะนิวยอร์กไทมส์ (The New York Times)

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.