Anti-Aging Secret เคล็ดลับอ่อนเยาว์ 6 คนดัง

Anti-Aging Secret เคล็ดลับอ่อนเยาว์ 6 คนดัง

Anti-Aging เคล็ดลับอ่อนเยาว์ เป็นสิ่งที่ทุกคนสนใจ หากมาจากดาราคนดัง ก็ยิ่งน่าสนใจ ชีวจิต จึงคัดเลือก 6 คนดังต้นแบบสุขภาพที่ยังคงสดใสแข็งแรงท้าทายกาลเวลา มาฝากผู้อ่านที่รัก รับรองคุณภาพคับแก้ว ทุกคน สวย หล่อ ฉลาด ฟิต จนคุณต้องทึ่งเมื่อเทียบกับอายุจริงค่ะ

Simple is Best
ใกล้ชิดธรรมชาติ ลลิตา ศศิประภา (40ปี)

จากสาวน้อยแสนเก๋ในละครเรื่อง ปริศนา ปัจจุบัน คุณหมิว ลลิตา ศศิประภา เป็นคุณแม่ลูกสอง ผู้คอยดูแลทั้งสามีและลูกๆ ให้มีสุขภาพแข็งแรงและวิธีการของเธอช่างสอดคล้องกับแนวทาง ชีวจิต ยิ่งนัก

“ตัวหมิวเองงดเนื้อสัตว์ใหญ่มากว่า 15 ปีแล้ว กินอะไรแล้วย่อยง่ายก็กินแบบนั้น มีอาหารทะเล ปลา และผักผลไม้ ไม่กินหมู ไก่ หรือเนื้อวัว ทั้งๆ ที่แต่ก่อนชอบมาก แต่พูดตรงๆ ว่า แม่ของหมิวเป็นคนดูแลเรื่องอาหารการกินให้ทั้งครอบครัวเราและตัวท่านเองได้ อย่างยอดเยี่ยม เราสองคนแม่ลูกกินอาหารสุขภาพแบบนี้มานานแล้วค่ะ

“อาหารที่ชอบส่วนใหญ่เป็นผักผลไม้ สลัดผลไม้ และอาหารจานยำ ส้มตำผลไม้ ก็ใช้ได้ อีกเมนูคือยำถั่วพูค่ะ ชอบมาก หน้าร้อนแบบนี้ หมิวชอบกินผลไม้ตามฤดูกาล เช่น มะยงชิด สับปะรด แตงโม โอ้โหกินแล้วเย็นชื่นใจ นอกจากนี้ที่บ้านเรามักจะมีกล้วยน้ำว้าติดบ้านไว้เสมอ”

Anti-Aging
ต้นแบบสุขภาพ 6 ดาราที่ยังสดใส แข็งแรง ท้าทายกาลเวลา

ออกกำลังกายทุกที่ไม่แคร์เวลา

ส่วนเรื่องการออกกำลังกายนั้น เธอเล่าว่า
“หมิวไม่มีตารางการออกกำลังกายเป๊ะๆ แต่จะติดรองเท้าผ้าใบไว้ท้ายรถอยู่ตลอดเวลา เช่น ตอนไปรับลูกที่โรงเรียน หมิวก็เดินเป็นกิโลเลยนะ เพราะอีตั้น (เด็กชายศักดิเดช ศศิประภา อายุ 12 ปี)เป็นนักกีฬา เขามักอยู่ที่สนามฟุตบอล ตึกเรียนก็ตั้งอยู่ห่างกัน แล้วก็เดินไปหาแพลงตอน (เด็กชายศศิเดช ศศิประภา อายุ 14 ปี)ต่อ เพราะอยากให้การออกกำลังกายอยู่ในวิถีชีวิตประจำวัน

“ถึง แม้จะอยู่กรุงเทพฯ ไปห้างสรรพสินค้า หมิวก็มักจะใส่รองเท้าผ้าใบ แล้วก็เดินเท่านี้ก็ทำให้เรารู้สึกว่ากำลังออกกำลังกาย ส่วนเวลาไปบ้านพักที่ชะอำช่วงเสาร์อาทิตย์ หมิวก็ออกมาเดินเล่นเป็นประจำ”

สุดท้าย กิจกรรมที่เธอใช้เวลาร่วมกับครอบครัวซึ่งเจ้าตัวชื่นชอบเป็นพิเศษ คือ การใช้ชีวิตในช่วงวันหยุดท่ามกลางธรรมชาติ

“การไปต่างจังหวัด เป็นกิจกรรมช่วงวันหยุดของครอบครัว เราจะไปกัน 4 คนหรือ 5 คนรวมคุณยายด้วย ทุกคนต้องช่วยเหลือตัวเอง ไม่มีพี่เลี้ยงดูแล อยู่ที่นั่นต้องทำอาหาร ล้างจานเอง ช่วยเหลือตัวเองให้มากที่สุด เด็กๆ ชอบไปเล่นกับลุงแก้ว ชาวประมงที่ช่วยดูแลบ้าน

“มีวันหนึ่งตื่นมาแล้วลูกหาย คือ ลูกแอบไปลงเรือออกทะเลกับลุงแก้วค่ะ เราก็โวยเลย ลุงแก้วพาเด็กๆ ออกทะเลทำไมไม่บอกคะ ลุงแก้วก็ตอบว่า ไปไม่ไกลหรอกครับ ออกจากฝั่งไปแค่ 2 กิโลเอง (หัวเราะ) ทุกอย่างสำหรับเขามันง่ายมาก อยากกินปลาก็ออกทะเล อยากกินน้ำผึ้งก็ไปตีผึ้ง นั่นทำให้คนเมืองอย่างหมิวฉุกคิดได้เหมือนกัน

“นอกจากลุงแก้วจะออกทะเลและตีรังผึ้งได้แล้ว แกยังปลูกต้นไม้เก่งมาก เริ่มจากปลูกต้นกล้วย 2-3 ต้น ผ่านไป 4-5 ปีกล้วยขยายเป็น 10 ต้น ออกลูกมาเป็นเครือแจกได้แทบทั้งหมู่บ้านแล้ว เพราะเครือหนึ่งก็มีหลายหวี ทำกล้วยบวชชีได้ไม่รู้กี่ครั้งแล้ว

“หมิวว่าดีนะ พาเด็กๆ ออกไปอยู่กับธรรมชาติบ้าง ทำให้รู้จักการรอคอย ไม่ใช่ว่าต้องได้แบบนี้ทันที การอยู่ต่างจังหวัด ได้ใช้ชีวิตช้าๆ เห็นผลผลิต และรู้จักอดทน อาจเพราะตัวหมิวเองก็ชอบวิถีชีวิตแบบนี้อยู่ด้วย ปฏิเสธไม่ได้ว่าลูกเกิดยุคนี้ เขาก็ยังอยากเล่นเกม อยากได้ของเล่นตามยุคตามสมัย แต่หมิวก็พยายามดูแลให้ทุกอย่างอยู่ในความพอดี ไม่มากหรือน้อยเกินไปค่ะ”

นี่แหละค่ะ ข้อดีของการอยู่ใกล้ชิดธรรมชาติ ซึ่งจะทำให้คุณดูอ่อนเยาว์ไปตลอดกาลได้จริงๆ

ตามต่อ ไปพบกับสาวที่มีความสวยเป็นอมตะ แถมยังดูเซ็กซี่อยู่เสมอ คุณมาช่า วัฒนพานิช หน้าถัดไป ค่ะ

ฟังเสียงร่างกายเสมอ มาช่า วัฒนพานิช (44 ปี)

ขึ้นแท่นนักร้องระดับดีว่า (Diva หมายถึง นักร้องหญิงผู้มีชื่อเสียง) ของเมืองไทยที่ยังคงมีคิวโชว์ตัวอย่างต่อเนื่องและได้รับการกล่าวขวัญถึงรูปลักษณ์ที่สดใสและอ่อนกว่าวัย แม้ลูกชาย (คุณนวพล ลำพูน) จะโตเป็นหนุ่มสุดหล่อไปแล้ว แต่คงต้องยอมรับว่า การทำงานในวงการร่วม 20 ปีไม่อาจทำให้ดีกรีความงามของ คุณช่า – มาช่า วัฒนพานิช ลดลงไปได้เลย

Anti-Aging
ต้นแบบสุขภาพ 6 ดาราที่ยังสดใส แข็งแรง ท้าทายกาลเวลา

“ช่าให้ความสำคัญกับการพักผ่อนมาก อย่างน้อยต้องนอน5 ชั่วโมง ถ้านอนน้อยแค่ 2 – 3 ชั่วโมงจะเบลอ การพักผ่อนเป็นเรื่องสำคัญ ช่าต้องเล่นคอนเสิร์ตกลางคืน บางทีขึ้นเวทีตีหนึ่งลงจากเวทีตีสอง พอเล่นเสร็จต้องทดเวลาล้างเครื่องสำอาง ล้างหน้าอาบน้ำ สระผม กว่าจะเสร็จเกือบตีสี่

“ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเช้าทำงานยาวไปถึงตอนเย็น แล้วต้องขับรถเองทั้งไปและกลับ แบบนี้ร่างกายจะฟ้องว่าพักเถอะ ต้องผ่อนคลายแล้ว ถ้าช่วงไหนพักไม่ได้จริง ๆ ก็ต้องกินอาหารคลีนให้รู้สึกสดชื่นมากที่สุดไปเลย ช่ากินผักล้วน ๆ เป็นเดือนเหมือนกินเจแต่นั่นก็ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลนะคะว่าร่างกายเราไหวหรือเปล่า

“ถึงเวลาพัก หมายถึงช่วงที่ไม่รับงานโชว์ ช่าจะไปออกกำลังกายและหากต้องการให้การออกกำลังกายได้ผลดี ต้องกลับไปที่จุดเริ่มต้นคือพักผ่อนให้เพียงพอเสียก่อน นอกจากนี้ถ้ารู้สึกว่าเราใช้ร่างกายมากไป ก็กินวิตามินและสมุนไพรช่วยบ้าง แต่ไม่กินต่อเนื่องนาน ๆ นะคะเพราะเกิดการสะสมได้ และควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญทุกครั้ง”

หลักใหญ่ใจความของการดูแลสุขภาพในแบบของคุณช่า เธอย้ำว่าต้องฟังเสียงร่างกายตัวเองให้ดี

“ทุก 6 เดือนหรือเต็มที่ไม่เกิน 1 ปี ช่าจะไปเช็กสุขภาพค่ะเรื่องอาหาร ปกติไม่กินของทอดหรืออาหารมัน ๆ เช่น หนังไก่ มันหมู เลยไม่มีปัญหาเรื่องคอเลสเตอรอล พอดีชอบกินผักต้มและปลาอยู่แล้วก็ยิ่งสบายใหญ่ อีกอย่างช่วงทำงานช่าจะไม่ออกกำลังกายหนัก ๆ เพราะร่างกายจะไม่สมดุล เนื่องจากทำให้เพลียเกินไป”

เสียงดีเพราะมีเคล็ดลับ

การเป็นนักร้องนั้นคุณภาพเสียงเป็นสิ่งสำคัญมาก คุณมาช่ามีเคล็ดลับทำให้เสียงดี เธอเล่าว่า

“การดูแลสุขภาพในแง่ของการทำงานเป็นนักร้อง สำคัญที่สุดคือเรื่องเส้นเสียง ช่าเป็นคนไม่กินน้ำแข็งหรือน้ำเย็นอยู่แล้ว ส่วนใหญ่กินน้ำอุณหภูมิปกติ นาน ๆ ทีถึงจะกินนํ้าปั่น ๆ เย็น ๆ ในช่วงที่ซ้อมร้องเพลงจะพยายามใส่เสื้อผ้าให้ร่างกายอบอุ่น

“เวลาที่เอฟเฟ็กต์หรือหมอกบนเวทีมาโดนผิวโดนคอจะรู้สึกเย็นมาก อีกทั้งต้องสังเกตดูว่าตรงไหนมีฝุ่นมากก็ควรหลีกเลี่ยง ช่าซ้อมร้องเสร็จก็จะรีบออกมาพักสูดอากาศข้างนอกทันที เตือนตัวเองเสมอว่าอย่าหักโหมหรือใช้ร่างกายจนเกินพอดี ถ้าเราซ้อมมากไป อาจทำให้เส้นเสียงอักเสบเป็นเดือนได้เลย

“สุดท้าย เวลาฟังหรือรับข่าวสารเกี่ยวกับสุขภาพ ก่อนอื่นขอให้ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ ก่อนจะลงมือทำและปรับใช้ให้เหมาะสมกับตัวเอง อย่าทำไปตามที่ได้รับรู้มาทั้งหมด ต้องสังเกตตัวเองด้วยว่า เราถูกกับอะไร แพ้อะไร ถ้าเป็นเรื่องสุขภาพ ขอให้ค่อย ๆ พิจารณาก่อนตัดสินใจทุกครั้ง”

หมั่นสำรวจร่างกายแล้วคุณจะพบคำตอบว่า คุณดูแลร่างกายดีพอหรือยัง หากยัง ลองนำเคล็ดลับของคุณมาช่าไปปรับใช้ก็ช่วยให้สุขภาพแข็งแรงและอ่อนวัยได้แน่นอนค่ะ

จากนั้นพบกับหนุ่มหล่อขวัญใจสาวน้อยสาวใหญ่ หนึ่งเดียวคนนี้ คุณก้อง – สหรัถ สังคปรีชา หน้าถัดไป ค่ะ

สหรัถ สังคปรีชา (47 ปี)

หากพูดชื่อ ก้อง – สหรัถ สังคปรีชา สิ่งที่หลายคนนึกถึงคงเป็นภาพชายหนุ่มยิ้มสวยกับหุ่นสูงโปร่ง ที่ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานสักเท่าไร ทั้งกายและใจของนักร้อง – นักแสดงคนนี้ก็ยังคงความหนุ่มเหมือนวันแรกที่เขาปรากฏตัวบนเวทีคอนเสิร์ต

คุณก้องในวัย 47 ปี แบกจักรยานคู่ใจใส่ท้ายรถ ก่อนจะชวนเรานั่งข้าง ๆ แล้วขับออกไปยังจุดหมายปลายทาง เพื่อเล่าให้ฟังถึงสิ่งที่ทำให้เขาสยบกาลเวลาได้

Anti-Aging
ต้นแบบสุขภาพ 6 ดาราที่ยังสดใส แข็งแรง ท้าทายกาลเวลา

“ผมแบ่งวิธีการดูแลสุขภาพออกเป็น 2 แบบ นั่นคือ ร่างกายและจิตใจ ในเรื่องการดูแลร่างกาย เน้นกิน นอน และออกกำลังกาย ส่วนเรื่องจิตใจ แค่คิดบวกและทำจิตให้เป็นกุศลครับ

“ผมให้ความสำคัญกับการกินเป็นอันดับหนึ่ง ยิ่งอายุมากขึ้น ยิ่งต้องกินผักถึงร้อยละ 60 ในแต่ละมื้อ ซึ่งเหตุที่ต้องกินผักมาก ๆ ก็เพื่อให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดี

“ผมมักบอกตัวเองว่า เรากินมาทุกอย่างแล้วตั้งแต่เป็นหนุ่ม ตอนนี้เราแค่กินให้เพียงพอกับที่ร่างกายต้องการ อาจมีนาน ๆ ครั้งที่ตามใจปากด้วยขนมหวานแต่แน่นอนว่า หลังจากมื้อนั้นต้องเป็นการออกกำลังกายที่มากขึ้นครับ”

ภาพของหนุ่มใหญ่ที่มักรับบทบาทการแสดงคู่นางเอกรุ่นลูก เขามีสูตรลับอะไรใช่การทำศัลยกรรมหรือไม่ คุณก้องชะลอความเร็วของรถลงเล็กน้อย ก่อนเผยเคล็ดลับว่า

“ในวันนี้ผมปั่นจักรยานอย่างจริงจังแต่ยังเน้นที่ความสนุกมากกว่าการบอกตัวเองว่าไปออกกำลังกายได้แล้วนะ ผมเชื่อว่าการที่เราได้ทำสิ่งที่สนุก ร่างกายจะโหยหาสิ่งนั้นโดยไม่เป็นการบังคับตัวเอง

“นอกจากออกกำลังกายแล้ว ต้องพักผ่อนนอนหลับให้เพียงพอด้วย”

เพียงรู้จักแบ่งเวลา ไม่ว่างานที่รักหรือกิจกรรมที่ชอบ พระเอกคนนี้ก็สามารถสร้างสมดุลให้ชีวิตได้อย่างสมบูรณ์แบบ

หล่อเพราะจิตใจดี

ในที่สุดล้อรถก็หยุดหมุน คุณก้องที่มาในชุดนักปั่นค่อย ๆ เตรียมอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยในการขี่จักรยานแล้วทิ้งท้ายด้วยแง่คิดดี ๆ ที่ทำจิตใจเป็นสุข

“เรื่องของร่างกายภายนอกเป็นแค่ส่วนหนึ่งที่ทำให้เราดูดี แต่อีกสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันคือ อารมณ์และจิตใจ

“ผมเป็นคนคิดบวกมากครับ เมื่อมีปัญหามากวนใจแทนที่จะกังวลหรือหงุดหงิดใจไปก่อน จะหันมามองวิธีแก้ หรือไม่ก็หาจุดดีที่ซ่อนอยู่ในนั้น เรื่องของการทำจิตให้เป็นกุศลก็ถือเป็นเรื่องดี เราไม่เบียดเบียนใคร ไม่คิดร้ายกับใคร

“หรือแม้แต่มีใครมาคิดไม่ดีกับเรา เราแค่มองเขาด้วยความเมตตา ผมเชื่อว่า การทำสิ่งง่าย ๆ เช่นนี้จะทำให้เรามีความสุขจากภายใน จนสามารถส่งออกสู่ภายนอกได้”

แล้วคุณก้องก็โดดขึ้นจักรยาน ก่อนส่งยิ้มหวานและปล่อยให้เราชื่นชมในความมีชีวิตชีวาและสปิริตของความอ่อนเยาว์ทั้งกายและใจ

Star Healthy Tip by สหรัถ สังคปรีชา

หลังออกกำลังกายต่อเนื่องด้วยการปั่นจักรยานถึง 5 ปี คุณก้องแนะนำวิธีปั่นตามสไตล์เขาว่า

“ก่อนอื่นต้องหาทำเลในการปั่นที่ปลอดภัยรถยนต์น้อย คนเดินน้อย เพื่อเลี่ยงการเกิดอุบัติเหตุให้ได้มากที่สุด นอกจากนี้การปั่นในที่ที่รถน้อยนั่นหมายความว่า โอกาสที่เราจะสูดสารพิษจากควันรถก็ลดน้อยลง เพราะการออกกำลังกายต้องใช้ปอด การปั่นในเมืองที่มีแต่รถยนต์ ผมไม่สนับสนุน

“เริ่มจากปั่นเบา ๆ ช้า ๆ สัก 20 นาที จากนั้นจึงเร่งความเร็ว มือใหม่อย่าหักโหม และเมื่อสิ้นสุดเส้นทาง อย่าลืมทำท่ายืดเหยียดกล้ามเนื้อขา แขน หลัง ไหล่ สัก 10 นาที เพื่อเป็นการคูลดาวน์ ลดการบาดเจ็บและปวดเกร็งของกล้ามเนื้อ เช่นเดียวกับการเล่นกีฬาชนิดอื่นครับ”

จากนั้นพบกับเจ้าของเสียงทรงพลัง และเจ้าของบทบาท “อีแย้ม” ในละครดังหลังข่าว คุณรัดเกล้า อามระดิษ หน้าถัดไป ค่ะ

ออกกำลังกายช่วยอ่อนเยาว์ รัดเกล้า อามระดิษ (51 ปี)

หลังจากตีบทนางแย้มในละครเรื่อง สุดแค้นแสนรัก แตกกระจายชื่อของ ต๊งเหน่ง – รัดเกล้า อามระดิษ นักร้อง – นักแสดง ก็ได้รับการพูดถึงอย่างไม่ขาดสาย ซึ่งคุณรู้ไหมว่า นอกจากจะเก่งด้านการแสดงแล้ว ผู้หญิงคนนี้ยังมีเคล็ดลับคงความอ่อนเยาว์จะมาเล่าให้ฟัง

แม้ต้องวิ่งซ้อมละครเวทีถึง 2 เรื่องทั้ง แผ่นดินของเรา เดอะมิวสิคัล และ วันสละโสดกับโจทก์เก่า ๆ แต่คุณรัดเกล้าก็สละเวลามาพูดคุยกับเราด้วยน้ำเสียงหวาน ๆ

“เล่นบทแม่แล้วนะ แต่ยังดูเด็กอยู่จริง ๆ หรือคะ” ศิลปินสาวกล่าวติดตลกก่อนเล่าถึงการออกกำลังกายที่ทำให้ดูอ่อนเยาว์ในแบบของเธอ

“ปกติเป็นคนชอบออกกำลังกายค่ะทั้งปีนผา ยืดตัวแบบยิมนาสติก เข้าฟิตเนส และว่ายน้ำ เล่นกีฬามาตั้งแต่เด็กแล้ว เริ่มเรียนเต้นตอนอายุ 5 ขวบพออยู่ชั้นมัธยมต้นก็เป็นนักกีฬาวอลเลย์บอลของโรงเรียน คงเพราะได้เล่นกีฬาและออกกำลังอย่างสม่ำเสมอน่ะค่ะที่ช่วยให้แข็งแรง สดใส”

เพราะเล่นกีฬามาตั้งแต่เด็กนี่เองเลยทำให้เธอสุขภาพแข็งแรงมาก ไม่แปลกใจว่าทำไมเธอจึงมีพลังในการร้องเล่น เต้นบนเวทีโดยแรงไม่ตก เธอเล่าถึงข้อดีของการออกกำลังกายเพิ่มเติมอีกว่า

“ขณะที่ออกกำลังกายโดยการยืดตัวหรือใช้กล้ามเนื้อ จะรู้สึกสดชื่นมาก แต่เพราะงานในช่วงนี้ที่อาจยุ่งไปนิดจึงไม่ค่อยเวลา ดังนั้นถ้ามีเวลาว่างก็จะไปออกกำลังกายทันที ทั้งที่ใจจริงอยากทำให้ได้ทุกวันค่ะ”

คนทุกวัยสามารถออกกำลังกายได้ แต่ถ้าเริ่มตั้งแต่วัยเด็กจะดีต่อสุขภาพในอนาคตมากทีเดียวค่ะ

Anti-Aging
ต้นแบบสุขภาพ 6 ดาราที่ยังสดใส แข็งแรง ท้าทายกาลเวลา

ศิลปะกับจิตใจ

แม้จะเป็นผู้สร้างความบันเทิง แต่ในอีกมุมหนึ่งคุณรัดเกล้าก็เป็นนักเสพความบันเทิงเช่นกัน นั่นเพราะเธอเชื่อว่าศิลปะช่วยให้เกิดความผ่อนคลายได้

“นอกจากออกกำลังกายแล้ว เราต้องทำจิตใจให้แจ่มใสและมีความสุขความผ่อนคลายด้วย ส่วนตัวแล้วคิดว่างานศิลปะทุกแขนงมีผลต่อจิตใจการดูงานศิลปะนั้นนอกจากจะได้เห็นสิ่งที่ผู้สร้างต้องการนำเสนอแล้ว เรายังได้เห็นมุมมองเกี่ยวกับสังคมหรืออื่น ๆ ที่สะท้อนมาจากงานศิลปะด้วย จึงเชื่อได้เลยว่า ทุกครั้งที่เราเสพงานศิลป์ เราจะต้องได้ความรู้สึกอะไรกลับมาสักอย่าง ซึ่งจะช่วยให้เราผ่อนคลายได้”

Healthy Tip เตรียมตัวก่อนเล่นกีฬา

วิธีง่าย ๆ ก่อนการออกกำลังกายของคุณรัดเกล้าคือ พักผ่อนและฝึกสมาธิ ซึ่งเธอเล่าว่า

“ก่อนออกกำลังกายต้องพักผ่อนให้เพียงพอ และที่สำคัญ ต้องฝึกสมาธิเพราะไม่ว่าจะเป็นกีฬาปีนผา ยืดตัวหรือกีฬาอื่นใดก็ตาม ล้วนต้องใช้สมาธิค่ะเพียงพักผ่อนให้พอ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำในขณะนั้น จะช่วยให้การออกกำลังกายสนุกและได้ประโยชน์มากขึ้น”

ถึงจะเป็นบทสนทนาสั้น ๆ แต่ศิลปินสาวผู้นี้ก็ทำให้เราอยากลุกไปออกกำลังกายและไปชื่นชมงานศิลปะเพื่อคงความสดใส แข็งแรง อ่อนเยาว์ไว้เช่นเดียวกับเธอ

ตามด้วยเรื่องราวของ สาวสองพันปี คุณต่าย- เพ็ญพักตร์ ศิริกุล หน้าถัดไปค่ะ

สวยเสมอ ด้วยการทำสวน เพ็ญพักตร์ ศิริกุล (54 ปี)

ขณะที่ภาพจำในหมู่สาธารณชนของ คุณต่าย – เพ็ญพักตร์ศิริกุล คือสาวเซ็กซี่ และเป็นดาวค้างฟ้าซึ่งมีผลงานสม่ำเสมอตลอด 34 ปี ทว่าตัวจริงของเธอกลับติดดินและห่างไกลความหวือหวา เธอเล่าว่า

“ต่ายเป็นคนแต่งตัวง่าย ๆ ใส่เสื้อเชิ้ตสีขาว กางเกงยีน รองเท้าผ้าใบไปไหน ๆ ตลอดค่ะ ส่วนผมนั้นรวบไว้เรียบ ๆ เพราะอากาศร้อนเสื้อผ้าส่วนใหญ่ชอบสไตล์ฮิปปี้ เช่น กางเกงขาม้า เสื้อถัก ลายปักพื้นเมือง ไม่ได้แต่งตัวหรือใช้สีแรง ๆ แถมไม่ชอบใส่กระโปรงเสียด้วย”

ขณะที่มีงานถ่ายละคร ตารางงานของเธอค่อนข้างแน่นทีเดียวต้องตื่นตั้งแต่ตีสี่และเลิกงาน 4 ทุ่ม ดังนั้นเมื่อมีช่วงพักเธอจึงมีความสุขอย่างยิ่งที่ได้อยู่บ้านและใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการทำสวนที่เธอรัก

“ชอบลงสวนเองค่ะ ออกไปซื้อต้นไม้มาปลูกใหม่ คอยขยับมุมโน้นมุมนี้ ยกกระถางต้นไม้ออกมารับแดดตามลักษณะเฉพาะของต้นไม้ ต้นนี้ชอบแดดรำไร ต้นนี้ชอบแดดจัด เป็นการออกกำลังกายไปในตัว เพราะไม่ใช่คนชอบไปฟิตเนส เลยใช้การทำงานบ้านและการแต่งสวนเรียกเหงื่อแทนค่ะ

Anti-Aging
ต้นแบบสุขภาพ 6 ดาราที่ยังสดใส แข็งแรง ท้าทายกาลเวลา

“เรื่องความรักต้นไม้ อาจเพราะมีพื้นเพเป็นคนเชียงใหม่ ได้เห็นต้นไม้เขียว ๆ มาตั้งแต่เล็ก พอมีบ้านของตัวเองที่กรุงเทพฯ เหลือบริเวณบ้างนิดหน่อยจึงหันมาปลูกต้นไม้ แรก ๆ ก็มีตายบ้างค่ะแต่พออายุมากขึ้น ใจเย็นและมีประสบการณ์ในการดูแลต้นไม้เพิ่มขึ้น เดี๋ยวนี้ก็งามดี ไม่ค่อยมีต้นไม้ตายแล้ว (หัวเราะ) คราวนี้เลยยิ่งมีกำลังใจอยากจะปลูกเพิ่มอีก

“ส่วนมากที่บ้านปลูกไม้ดอกค่ะ ล่าสุดมีผลงานที่ภูมิใจมากคือ ต้นบลูไอริส ซึ่งเป็นไม้เมืองหนาว เขาออกดอกเยอะมาก ปกติออกปีละครั้ง ซื้อมาปลูกเป็น 10 ปีแล้วค่ะ มาปีนี้ออก 4 – 5 ครั้งแล้วชื่นใจมาก สีน้ำเงินม่วง ๆ เมื่อก่อนปลูกในกระถางค่ะ แต่ปีนี้ย้ายมาลงดินเลยสมบูรณ์เต็มที่ ออกดอกให้ดูใหญ่เลย ดูได้ในอินสตาแกรมค่ะ”

การปลูกต้นไม้ช่วยให้ร่างกายและจิตใจแข็งแรงได้จริง ๆ ค่ะ

ดูแลใจในวัยทอง

เมื่อวัยเพิ่มขึ้น แต่การเปลี่ยนแปลงของร่างกายและจิตใจจากภาวะวัยทองซึ่งเป็นผลจากฮอร์โมนที่ลดลงกลับไม่ใช่ปัญหาสำหรับต้นตำรับสาวสองพันปีท่านนี้ โดยคุณต่ายอธิบายว่า

“เมื่อภาวะนั้นมาถึง ต่ายบอกตัวเองเลยว่าเราพร้อมรับเต็มที่ให้มาเลยค่ะ จากนั้นเดี๋ยวก็จะผ่านไป ในกรณีของต่ายเอง มีอาการเพียง 2 เดือนเท่านั้น ไม่มีการใช้ฮอร์โมนหรือยา ทำตัวเหมือนเดิมแทบทุกอย่าง ยกเว้นเรื่องอาหารการกิน ซึ่งต้องใส่ใจเลือกสักหน่อยและลดปริมาณลง เนื่องจากหลังหมดประจำเดือนน้ำหนักจะขึ้นได้ง่าย เพราะการเผาผลาญลดลงค่ะ

“ต่ายเชื่อว่าการเรียนรู้ความเปลี่ยนแปลงของร่างกายหลังหมดประจำเดือนเป็นสิ่งที่ดี จะได้รับมือได้ถูกต้อง แต่ก็ไม่อยากให้ถึงกับเครียด เพราะนั่นเป็นศัตรูต่อความงามของผู้หญิงเราทุกคนตัวเองคิดเสมอว่า หากมีเหตุการณ์หรือบุคคลใดที่สร้างความไม่สบายใจ เราควรปล่อยวางและหันไปทำอย่างอื่นที่สบายใจแทนจะดีกว่า เรื่องอะไรจะต้องไปกังวล โบกมือบ๊ายบายเลยค่ะ แค่นี้ความเครียดก็ไม่ถามหาเราแล้ว

“ต่ายขอให้คุณผู้หญิงทุกคนรักตัวเอง โดยเริ่มต้นจากไม่ปล่อยให้ความเครียดสะสม แค่นี้ตัวเราก็จะสดใส จากนั้นให้ลองหันมาดูแลสุขภาพตามวัย เรื่องความสวยความงามก็ทำไปเถอะค่ะ พิจารณาตามสมควร อะไรที่ทำแล้วสบายใจและไม่กระทบถึงผู้อื่นก็ทำไปเถอะค่ะ แบบนี้จึงจะเรียกว่าใช้ชีวิตได้คุ้มค่า”

รู้เคล็ดลับช่วยให้คุณต่ายหุ่นดี อ่อนเยาว์กันแล้ว ไม่ควรพลาดที่จะทำตามกันนะคะ

ปิดท้ายด้วยนางเอกตลอดกาล คุณแหม่ม จินตหรา สุขพัฒน์ หน้าถัดไป ค่ะ

พาใจกายเบาสบาย จินตหรา สุขพัฒน์ (50 ปี)

ไม่น่าเชื่อว่าปีนี้ คุณแหม่ม – จินตหรา สุขพัฒน์ จะทำงานในวงการบันเทิงครบ 30 ปีแล้วเธอกล่าวว่า การเป็นนักแสดงละครสะท้อนชีวิตเนื้อหาเข้มข้นนั้นมีเคล็ดลับในการทำงานและดูแลสุขภาพที่แสนเรียบง่าย คือ การปฏิบัติธรรม

จุดเริ่มต้นในการนำสมาธิมาช่วยชำระใจให้โปร่งเบา สามารถรับมือกับความเปลี่ยนแปลงตามวัยอันเกิดจากภาวะวัยทองและไทรอยด์ต่ำมาจากการแนะนำของ คุณบุ๋ม – รัญญา สิยานนท์กัลยาณมิตรที่คบหากันมานับสิบปี ซึ่งเธอเล่าว่า

“มีช่วงหนึ่งเราแปลกใจมากว่าทำไมอ่านบทแล้วไม่เข้าหัวเลย คิดโน่นคิดนี่ตลอด ไม่ค่อยมีสมาธิ ทำอย่างไรดีนะ เลยไปปรึกษากับคุณบุ๋ม ซึ่งเขาไปปฏิบัติธรรมทุกปี ไปทีเป็นเดือน ๆพอเขาเห็นเราสนใจเลยแนะนำคอร์สสั้น ๆ 3 วันมาให้ จึงได้ไปฝึกปฏิบัติเป็นครั้งแรกที่วัดอินทรวิหาร บางขุน-พรหม ในกรุงเทพฯนี่เองค่ะ

Anti-Aging
ต้นแบบสุขภาพ 6 ดาราที่ยังสดใส แข็งแรง ท้าทายกาลเวลา

“แหม่มบอกกับวิทยากรเรียบร้อยว่าเราเป็นคาทอลิกนะ เขาก็เข้าใจและแนะนำให้อย่างดี อยู่ที่นั่นได้ฝึกทั้งนั่งสมาธิ เดินจงกรม และปิดวาจาตลอด 3 วัน เราก็โอ…ดีจังเลย ไม่อึดอัดอะไร กลับรู้สึกปลอดโปร่งใจกลับบ้านมาจึงเข้าใจว่า การปฏิบัติช่วยให้เราเห็นความคิดของตัวเองได้เร็วขึ้น หากไม่มีการฝึกสติ เราจะจับความคิดไม่ทันเลย

“บทเรียนที่ได้ทำให้เราวางเรื่องรบกวนต่าง ๆ ได้เร็วขึ้น เพราะเข้าใจว่าเดี๋ยวสิ่งเหล่านี้ก็ผ่านไป พอบุ๋มได้ฟังเขาก็บอกว่าดีแล้วที่เข้าใจอะไร ๆได้เร็วแบบนี้ แต่แหม่มก็ยอมรับว่าไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะรักษากายใจให้ไม่หวั่นไหวไปกับสิ่งรอบข้าง เราต้องหมั่นเตือนตัวเองให้กลับมามีสติรู้ตัวที่ลมหายใจเข้า – ออกเสมอ ทำไปเรื่อย ๆเดี๋ยวก็เข้าใจมากขึ้นเองค่ะ

“พอใจสบาย ตัดห่วงกังวล ตัดโกรธได้คราวนี้ก็ไม่ต้องไปทะเลาะเบาะแว้งกับใคร เราจึงทำงานได้เต็มที่ หรือแม้แต่การรับมือกับอารมณ์และความเปลี่ยนแปลงทางร่างกายต่าง ๆ จากภาวะฮอร์โมนลดลงและปัญหาไทรอยด์ต่ำก็ทำได้ดีขึ้น นอกจากนี้ส่วนตัวแหม่มเองไม่อยากใช้ฮอร์โมนเสริมใด ๆ จึงหันไปใช้การออกกำลังกายเป็นตัวช่วย กระตุ้นให้ร่างกายผลิตเอนดอร์ฟินใจสบาย ร่างกายก็แข็งแรง”

ส่วนรายละเอียดเรื่องการออกกำลังกายนั้นเธออธิบายไว้สั้น ๆ ดังนี้

“ตัวแหม่มเองทำหลายวิธี ไม่ให้รู้สึกจำเจค่ะ เริ่มจากฝึกโยคะ แต่มาพักหลัง ๆ ก็มีเข้ายิมและให้เทรนเนอร์มาช่วยแนะนำด้วย ถ้าทำเองคือ ไปวิ่งจ๊อกกิ้งที่สวนสาธารณะหรือวิ่งในหมู่บ้าน สุดท้ายไปปั่นจักรยานกับน้อง ๆ ที่ทำงาน ส่วนช่วงเสาร์ – อาทิตย์จะไปปั่นกับหลาน ๆและสมาชิกในครอบครัว ไปทริปใกล้ ๆ เช่น เมืองโบราณ เอาจักรยานไปปั่นรอบ ๆ แต่ขอเป็นทางเรียบ บอกตรง ๆ ยังปั่นทางวิบากไม่ไหวค่ะ” (หัวเราะ)

ดูแลทั้งกายและใจได้ลงตัวแบบนี้ ไม่แปลกใจเลยที่เธอคงเป็นดาราเจ้าบทบาทที่ครองใจผู้ชมละครโทรทัศน์ไปอีกนาน

เหล่านี้คือเคล็ดลับของ 6 นักแสดงชั้นนำของเมืองไทยที่นำมาบอกเล่าเพื่อช่วยคงความอ่อนเยาว์ แข็งแรง สดใสไว้ตราบนาน ซึ่งผู้อ่านทุกท่านปฏิบัติตามได้แน่นอนค่ะ

 

ข้อมูลจาก : นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 402 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.