ใครชอบกินปลาหมึกกรอบปรุงรสต้องอ่าน!!!

ขนมขบเคี้ยวกรุบกรอบแสนอร่อยนี้ มีอันตรายอย่างที่เราคาดไม่ถึงเชียวล่ะ เพราะมักจะมีการปลอมปน “สารหนู” โลหะหนักชนิดที่พบได้ในธรรมชาติและในแวดวงอุตสาหกรรม อาทิ ผลิตสี ทำวัตถุระเบิด ทำแก้ว เซรามิก และเป็นส่วนประกอบทางการเกษตร เช่น ยาฆ่าแมลง ยาฆ่าหนู

ส่วนในอาหาร มักพบสารหนูปนเปื้อนในสัตว์น้ำ เช่น กุ้ง หอย ปู ปลา ปลาหมึก พืชผัก ข้าว และน้ำดื่ม โดยสารหนูมี 2 ชนิด คือ สารหนูอินทรีย์และสารหนูอนินทรีย์ ชนิดที่เป็นอันตราย คือ สารหนูอนินทรีย์ หากเข้าสู่ร่างกายจากการอาหารปนเปื้อนในปริมาณไม่มาก แต่บ่อยครั้งและเป็นระยะเวลานานๆ สารหนูจะไปสะสมที่ตับ ทำลายระบบการทำงานของตับ บางส่วนจะอยู่ที่ผม เล็บ และผิวหนัง ทำให้ผิวหนังเป็นรอยจ้ำ เกิดอาการชาตามปลายมือ ปลายเท้า รู้สึกแสบร้อน มีอาการแขน ขาอ่อนเพลีย และอาจเป็นมะเร็งผิวหนังได้ในท้ายที่สุด นอกจากนี้ ยังอาจทำลายระบบประสาทสัมผัส และระบบการหมุนเวียนของโลหิตในร่างกายด้วย

ทั้งนี้ ทางสถาบันอาหารได้สุ่มเก็บตัวอย่างปลาหมึกอบกรอบแผ่นปรุงรสจำนวน 5 ตัวอย่าง เพื่อนำมาวิเคราะห์การปนเปื้อนของสารหนูทั้งหมด ผลปรากฏว่ามีปลาหมึกอบกรอบแผ่นปรุงรส จำนวน 4 ตัวอย่าง ที่พบสารหนูปนเปื้อน และมี 3 ตัวอย่างที่พบปนเปื้อนเกินค่ามาตรฐาน

ดังนั้น เพื่อความปลอดภัยไม่ควรบริโภคครั้งละมากๆ บ่อยครั้ง และติดต่อกันเป็นเวลานานๆ เพราะปกติสารหนูที่เข้าสู่ร่างกายจะถูกขับออกทางปัสสาวะได้ภายใน 2 วัน แต่หากหลีกเลี่ยงได้ จะเป็นการดีที่สุดค่ะ

credit : fic.nfi.or.th

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.