เช็กสุขภาพจากสีน้ำมูก สีน้ำมูก

เช็กสุขภาพจากสีน้ำมูก

เช็กสุขภาพจาก สีน้ำมูก

การเช็กสุขภาพง่าย ๆ นั้นมีอยู่หลายวิธี หนึ่งในนั้นคือการสังเกต สีน้ำมูก ซึ่งจะช่วยให้คุณคัดกรองตัวเองได้ในเบื้องต้นว่าอาการป่วยของคุณเป็นอย่างไร

สีน้ำมูก ใส

  • ไม่มีสี อาจเกิดจากการเป็นหวัด ติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ หรือจมูกอักเสบ ภูมิแพ้ ดูแลตัวเองด้วยการกินยาแก้แพ้และล้างจมูกด้วยน้ำเกลือ ก็บรรเทาอาการได้แล้ว

สีน้ำมูก สีขาว

  • มีลักษณะหนาและเหนียว มักมีสาเหตุมาจากเยื่อบุจมูกบวมหรือบริโภคผลิตภัณฑ์นมมากเกินไป เพียงลดปริมาณการกินผลิตภัณฑ์ดังกล่าว จะช่วยให้อาการดีขึ้น

สีเหลือง

  • เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียในโพรงจมูกหรือไซนัสควรกินยาลดน้ำมูกและยาปฏิชีวนะ หากอาการไม่ดีขึ้นควรไปพบแพทย์

สีเทา

  • อาจบ่งบอกว่าเป็นริดสีดวงจมูก จากจมูกอักเสบภูมิแพ้ไซนัสอักเสบจากเชื้อราหรือเรื้อรัง โรคหืด หรือภาวะแพ้ยาแอสไพริน ไม่ควรซื้อยากินเอง ไปพบแพทย์เพื่อตรวจอย่างละเอียดอีกครั้ง เพื่อรักษาได้อย่างทันท่วงที

สีเขียว

  • เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียภายในโพรงจมูกหรือไซนัสอักเสบ ควรกินยาลดน้ำมูกและยาปฏิชีวนะ หากอาการไม่ดีขึ้นควรไปพบแพทย์

สีแดง

  • มักเป็นเพราะเส้นเลือดในโพรงจมูกแตกแล้วปะปนมากับน้ำมูก โดยเกิดจากหลายสาเหตุ เช่น ระคายเคืองหรือบาดเจ็บภายใน โพรงจมูกอักเสบ มีเนื้องอก โรคหลอดเลือดชนิดต่างๆ ในกรณีที่มีน้ำมูกออกเพียงข้างใดข้างหนึ่ง ให้รีบพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุที่แน่ชัดหากมีสาเหตุมาจากเยื่อบุจมูกแห้งควรพ่นน้ำเกลือเข้าในโพรงจมูกบ่อย ๆ เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้น

สีดำ

  • พบมากในผู้สูบบุหรี่หรือสูดยานัตถุ์ ใช้ยาเสพติด หรืออยู่ในสิ่งแวดล้อมที่มีมลภาวะทางอากาศ ให้หลีกเลี่ยงพฤติกรรมต้นเหตุ แต่หากเกิดจากโพรงจมูกหรือไซนัสติดเชื้อรา ควรไปพบแพทย์ดีกว่าค่ะ

ล้างจมูกติดต่อกันเป็นประจำจะอันตรายหรือไม่

สำหรับคนที่มีน้ำมูกแล้วอยากล้างจมูกต้องรู้เรื่องนี้ก่อนนะคะ

ถึงแม้การล้างจมูกจะมีผลข้างเคียงน้อยและพบได้ไม่บ่อยหากทำอย่างถูกวิธีและใช้อุปกรณ์ที่เหมาะสม แต่ข้อมูลการศึกษาในปัจจุบันและความคิดเห็นของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่ยังไม่แนะนำให้ล้างจมูกติดต่อกันทุกวันเป็นระยะเวลานาน เนื่องจากมีการศึกษาบ่งชี้ว่าการล้างจมูกด้วยน้ำเกลือติดต่อกันทุกวันในผู้ที่มีโรคโพรงจมูกไซนัสอักเสบเป็นระยะเวลานานกว่า 12 เดือน ทำให้การเกิดโรคโพรงจมูกไซนัสอักเสบซ้ำเพิ่มขึ้นถึง 60%

ซึ่งคาดว่าเกิดจากการล้างจมูกด้วยน้ำเกลือเป็นเวลานานอาจรบกวนหรือลดระบบป้องกันทางภูมิคุ้มกันที่สะสมในน้ำมูกหรือเมือกที่ปกป้องโพรงจมูก เนื่องจากน้ำมูกในโพรงจมูกเป็นด่านแรกในการปกป้องและดักจับเชื้อโรคของระบบทางเดินหายใจ

ข้อมูล : คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลศิริราช

 

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.