ป้องกันมะเร็งเต้านม

5 วิธีบู๊สต์พลัง ป้องกันมะเร็งเต้านม

5 วิธีบู๊สต์พลัง ป้องกันมะเร็งเต้านม

ป้องกันมะเร็งเต้านม ด้วยการกินอาหารและการออกกำลังกาย ล้วนก่อประโยชน์ทั้งความแข็งแรงแก่ร่างกาย และยังช่วยป้องกันไม่ให้เซลล์ปกติกลายสภาพเป็นเซลล์ร้าย อันเป็นต้นเหตุของมะเร็งเต้านมอีกด้วย วันนี้จึงชวนคุณสาวๆมาดูแลสุขภาพ บูสต์พลังเต้านมให้มีแข็งแรง ห่างไกลโรคด้วย 5 วิธี ดังนี้

1. รักษาน้ำหนักตัว

แม้ความสัมพันธ์ระหว่างความอ้วนกับมะเร็งเต้านม จะยังไม่เป็นที่แน่ชัด แต่ผู้หญิงที่น้ำหนักตัวอยู่ในเกณฑ์ปกติ จะมีความเสี่ยงการเป็นโรคมะเร็งเต้านมน้อยกว่าผู้หญิงที่มีน้ำหนักเกิน โดยจากการศึกษาล่าสุด พบว่า ผู้หญิงที่มีค่าดัชนีมวลกาย (Body Mass Index หรือ BMI) มากกว่า 30 ขึ้นไป มักมีเข้าข่ายเป็นโรคมะเร็ง อันเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตมากกว่าผู้หญิงที่มีค่าดัชนีมวลกายต่ำกว่า 25

สาเหตุมาจากเนื้อเยื่อมะเร็งเต้านมในผู้หญิงที่มีน้ำหนักตัวมาก จะมีฮอร์โมนเอสโตรเจนปริมาณสูง ซึ่งฮอร์โมนชนิดนี้จะกระตุ้นเซลล์มะเร็งเต้านม เจริญเติบโตและพัฒนามากขึ้น

2. หมั่นออกกำลังกาย

เพราะผู้หญิงที่นั่งนานๆ หรือไม่ค่อยได้เคลื่อนไหวร่างกาย มีโอกาสที่มะเร็งเต้านมจะลุกลามประมาณ 75 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากมีงานวิจัย ระบุว่า การออกกำลังกายสามารถช่วยเสริมระบบภูมิคุ้มกัน ป้องกันโรคอ้วน รักษาน้ำหนักตัวให้คงที่ ทำให้ระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนสมดุล และเสริมมวลกระดูก ทั้งนี้ งานวิจัยยังได้แนะนำว่า วิธีออกกำลังกายที่ง่ายที่สุด คือ การเดิน นั่นเอง โดยทำวันละ 30 นาที อย่างน้อยสัปดาห์ละ 4-5 วัน

3. กินอาหารให้สมดุล

ควรกินผักและผลไม้ที่มีสารแอนติออกซิแดนต์ อย่างเช่น บลอกโคลี กะหล่ำปลี คะน้า แตงโม ธัญพืช และและอาหารที่อุดมด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 เช่น เมล็ดฟักทอง วอลนัท ถั่วเหลือง และปลา เพราะสารอาหารเหล่านี้ ช่วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็ง และช่วยไม่ให้กลับมาเป็นซ้ำได้

4. งดดื่มแอลกอฮอล์

ผู้หญิงที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากกว่าวันละ 1-2 แก้ว มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคมะเร็งเต้านม
มากกว่าผู้ที่ไม่ดื่ม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากกว่าสัปดาห์ละ 3 ครั้งขึ้นไป ถึงแม้รักษาหายดีแล้ว ก็มีโอกาสสูงที่จะกลับมาเป็นมะเร็งได้เช่นกัน

5. กินวิตามินดีให้เพียงพอ

มีงานวิจัยพบว่า ผู้หญิงที่ได้รับวิตามินดีหรือมีระดับวิตามินดีในร่างกายต่ำ จะมีความเสี่ยงเป็นมะเร็งเต้านมมากกว่า ผู้ที่มีระดับวิตามินดีอยู่ในเกณฑ์ปกติวิตามิน

สำหรับผู้ป่วยโรคนี้ที่รักษาตัวเองจนอาการเป็นปกติแล้ว หากร่างกายมีระดับวิตามินดีต่ำ ก็มีโอกาสกลับมาเป็นโรคมะเร็งซ้ำได้

ดังนั้น ควรหมั่นไปตรวจเช็กปริมาณวิตามินดีในร่างกายอย่างสม่ำเสมอ และหากพบว่ามีปริมาณต่ำ ควรรีบปรึกษาแพทย์ทันที

ข้อมูลเรื่อง “5 วิธีบู๊สต์พลัง ป้องกัน มะเร็งเต้านม” เขียนโดย: ธัญนที หยกสกุล

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.