วิธีรักษาสุขภาพ

4 สาเหตุใหม่ทำ ปวดหลัง ที่คุณอาจยังไม่รู้

 4 สาเหตุใหม่ทำ ปวดหลัง ที่คุณอาจยังไม่รู้

          ทุกวันนี้ ไม่ใช่แค่คนรุ่นคุณปู่คุณย่าเท่านั้นที่มีอาการปวดหลัง แต่อาการนี้ยังฮิตในหมู่วัยรุ่น และวัยทำงาน

            ที่เป็นเช่นนี้ เพราะสาเหตุของอาการปวดหลัง ไม่ได้เกิดจากอายุที่เพิ่มขึ้นเท่านั้น แต่ยังมีสาเหตุใกล้ตัวอื่นๆ ที่หลายคนอาจนึกไม่ถึง ซึ่งได้แก่

            1. ขาดวิตามินดี ดร. สจ๊วต บี. เลวิตต์ (Stewart B. Leavitt, Ph.D) ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านอาการปวด อธิบายว่า “บริเวณหลังช่วงล่าง เป็นส่วนที่เปราะบางอยู่แล้ว หากร่างกายขาดวิตามินดีด้วย จะทำให้บริเวณนั้นบาดเจ็บง่ายขึ้น” จึงควรกินวิตามินดี 3 วันละ 2,000 IU เพื่อให้กระดูกแข็งแรงขึ้น

            2. อวัยวะภายในอุดตัน โดยเฉพาะปัญหาท้องผูก ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดแรงดันในช่องท้อง และส่งผลให้มีอาการปวดหลังช่วงล่าง ซึ่งแก้ไขได้โดยดื่มน้ำให้มากขึ้น รวมทั้งกินผัก ผลไม้ ธัญพืช และออกกำลังกาย

            3. อารมณ์ไม่ดี สภาพอารมณ์อันแปรปรวน มีบทบาทสำคัญต่ออาการเจ็บปวดของร่างกาย โดยเฉพาะคนที่เครียดง่ายหรือซึมเศร้าบ่อย อารมณ์แบบนี้อาจเป็นสาเหตุทางอ้อมที่ทำให้ปวดหลังได้

          4. สภาพร่างกายไม่สมดุล ซึ่งอาจเป็นเพราะขาดแคลเซียม กล้ามเนื้อหลังอ่อนแอ ทำให้การจัดเรียงของกระดูกสันหลังไม่ได้รูปตามธรรมชาติ แต่ปัญหานี้ สามารถแก้ไขได้ด้วยการควบคุมน้ำหนัก ร่วมกับการออกกำลังกายที่ช่วยบริหารกระดูกสันหลัง เช่น การรำกระบอง เป็นต้น

          รีบหันกลับมาดูแลหลังตั้งแต่เนิ่นๆ ก่อนอาการปวดจะลุกลามใหญ่โตจนแก้ยากค่ะ

            

ข้อมูลเรื่อง “4 สาเหตุใหม่ทำ ปวดหลัง ที่คุณอาจยังไม่รู้” โดย: มนัสวี แสงวิเชียรกิจ จากนิตยสารชีวจิต ฉบับที่ …..

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.