มวยไทย, ออกกำลังกาย, ลดน้ำหนัก, ลดความอ้วน

มวยไทย กีฬาสุดมัน ลดอ้วนได้ดีเริ่ด

มวยไทย กีฬาสุดมัน ที่สามารถลดความอ้วนได้ดีเริ่ด

มวยไทย สวยสังหาร “อ้วน” หากย้อนกลับไปเมื่อหลายสิบปีก่อน “ผู้หญิง” กับ “มวยไทย” อาจเป็นเรื่องห่างไกลและจัดเข้าพวกกันลําบาก แต่สําหรับยุคสมัยนี้ ศิลปะแม่ไม้มวยไทยกําลังกลายเป็นกีฬา สวย สู้ ฟัด ที่บรรดาสาวน้อย สาวใหญ่หลากหลายสาขาอาชีพพากันติดอกติดใจ

ไม่เว้นแม้แต่ดารา นักแสดงสาวสวย ที่หลายๆ คนเลือกดูแลรูปร่างด้วยการซ้อมมวยไทย แต่จะลดได้อย่างไร มาดูกัน

ต่อยหมัด ตีเข่า ฟันศอก น็อกไขมัน

ครูดาม ศรีจันทร์ ครูมวยชื่อดังอดีตนักกีฬาทีมชาติและชายเพียงหนึ่งเดียวของไทยที่ฝึกฝนและลงแข่งขันกีฬาทีมชาติไทยถึง 5 ชนิด คือ มวยไทยสมัครเล่น มวยสากล
สมัครเล่น เทควันโด คาราเต้-โด คิกบ็อกซิ่ง ได้รับรางวัลมาแล้วมากมายทั้งจากการแข่งขันซีเกมส์ เอเชียนเกมส์ และเอเชียนมาเชียลอาร์ตสเกมส์ เล่าให้เราฟังว่า
“ภาพลักษณ์ของมวยไทยในสมัยก่อนถูกมองว่าเป็นกีฬาที่ดุดัน เจ็บตัว และใช้กําลัง แต่ปัจจุบันหลายๆ คนโดยเฉพาะผู้หญิงตั้งแต่วัยรุ่นจนถึงวัยทํางาน ที่มีใจรักสุขภาพนิยมหันมาออกกําลังกายด้วยมวยไทยกันมากขึ้น เพราะช่วยให้รูปร่างเฟิร์มกระชับ สรีระร่างกายดูดีขึ้น และลดน้ําหนักได้รวดเร็วกว่ากีฬาชนิดอื่นๆ
“การออกอาวุธของมวยไทย ทั้งหมัด เท้า เข่า ศอก อย่างสุดแรง หรือแม้แต่การบิดตัวระหว่างชกอย่างถูกวิธี ล้วนแต่เป็นการเผาผลาญไขมันได้อย่างดีเยี่ยมครับ”
นอกจากการชกมวยจะช่วยลดน้ําหนักและกระชับหุ่นสวยแล้ว ยังให้ประโยชน์หลายๆ ด้าน เช่น ด้านจิตใจ ทําให้จิตใจเข้มแข็งขึ้น มีความสุขุมรอบคอบ มีความอดทน มีความกล้าหาญ มีความมั่นใจในตัวเอง ด้านความคิด ทําให้มีไหวพริบดีขึ้น รวมทั้งเป็นศิลปะป้องกันตัวและยังได้ อนุรักษ์วัฒนธรรมไทยอีกด้วย
มวยไทย, ออกกำลังกาย, ลดน้ำหนัก, ลดความอ้วน
ออกกำลังกายด้วยการฝึกมวยไทยเป็นประจำ ช่วยลดความอ้วนได้
กระบวนท่าเด็ดช่วยฟิตแอนด์เฟิร์ม
“การฝึกมวยไทยเพียงแค่วันละ 1 ชั่วโมงครึ่ง สามารถเผาผลาญพลังงานได้กว่า 1,000 กิโลแคลอรี ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับกีฬาชนิดอื่นๆ แล้ว มวยไทยถือว่าเผาผลาญพลังงานได้มากที่สุด” ครูดามเผยถึงคุณประโยชน์อันน่าทึ่งของกีฬาหมัดมวย พร้อมทั้งแนะนํากระบวนท่าเด็ดที่ช่วยเนรมิตรูปร่างฟิตแอนด์เฟิร์มให้กับคุณสาวๆ ดังนี้
ท่าปล่อยหมัดตรง ช่วยกระชับต้นแขน ลดไขมันบริเวณท้องแขน และบริหารกล้ามเนื้อ
ท่าฮุค ต้องใช้การบิดลําตัวซ้าย-ขวาช่วยเล็กน้อย จึงช่วยกระชับสัดส่วนช่วงลําตัว ทําให้รูปร่างเพรียวขึ้น
ท่าอัปเปอร์คัต เป็นการใช้หมัดต่อยขึ้นข้างบนตรงๆ จะช่วยสร้างกล้ามเนื้อต้นแขนด้านหน้าจากการพับแขนและสร้างกล้ามเนื้อหัวไหล่จากการยกแขน
ท่าเตะ การออกแรงเตะให้มากและรวดเร็วจะช่วยสลายไขมัน ทําให้ขาเล็กลงและกระชับยิ่งขึ้น

จากสาวอวบสู่สาวไซส์เอสด้วยมวยไทย

คุณแกล-พัชราภรณ์ มณีมาโรจน์ (อายุ 25 ปี) คือบทพิสูจน์หนึ่งของการพิชิตไขมันด้วยกีฬาต่อยมวย ปัจจุบันเธอมีความสุขกับน้ําหนักตัวที่ลดลงได้ถึง 8 กิโลกรัมภายในระยะเวลาเพียง 2 เดือน ซึ่งเคล็ดลับง่ายๆ ของเธอก็คือ
“แกลเป็นคนสะโพกใหญ่และมีไขมันสะสมในร่างกายมาก แต่หลังจากหันมาออกกําลังด้วยการต่อยมวยเกือบทุกวัน วันละประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง ผ่านไปแค่ 2 เดือน รูปร่าง
ก็เฟิร์มกระชับอย่างเห็นได้ชัด สะโพกก็ไม่หย่อนคล้อย น้ําหนักจาก 69 กิโลกรัม เหลือเพียง 61 กิโลกรัม หน้าตา ผิวพรรณก็สดใสเปล่งปลั่ง และไม่เหนื่อยง่ายเหมือนเมื่อก่อนค่ะ”
ส่วนคุณออม-กชมน ชูวงศา สาวน้อยวัย 18 ปี ก็ตกหลุมรักการออกกําลังกายด้วยการชกมวยไทยเช่นกัน “การต่อยมวยสนุกมาก เวลาต่อยจะต้องมีปฏิสัมพันธ์กับครูฝึก ไม่เหมือนฟิตเนสที่วิ่งบนลู่คนเดียว จึงเป็นแรงกระตุ้นที่ทําให้ออมมีความอึดมากขึ้น การชกมวยสามารถเปลี่ยนต้นขาที่ใหญ่ เซลลูไลต์เยอะ ให้กลายเป็นกล้ามเนื้อฟิตๆ เรียวงาม แถมยังทําให้ระบบหายใจดีขึ้น เหงื่อออกเยอะ ผิวใส สดชื่น กระปรี้กระเปร่าขึ้นด้วยค่ะ” อยากสุขภาพเลิศแบบไม่ตกเทรนด์ รีบมองหานวมสักคู่ แล้วไปขึ้นชกด้วยกันค่ะ

บทความอื่นที่น่าสนใจ

สามารถติดตาม ชีวจิต ในช่องทางอื่นๆ ได้ที่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.