กีฬาโต้คลื่น, กีฬาทางน้ำ, เซิร์ฟบอร์ด, กีฬา, ออกกำลังกาย, SURFING

กีฬาทางน้ำ คลายร้อย เพื่อหุ่นฟิตเปรี๊ยะ

กีฬาทางน้ำ เป็นของคู่กันกับฤดูร้อน แต่กีฬาใดที่ทั้งสนุกและช่วยให้รูปร่างดี

กีฬาทางน้ำ อาจไม่แพร่หลายนักในเมืองไทย เพราะหลายคนอาจกล้ามๆ กลัวๆ กับการทำกิจกรรมกลางแจ้ง แต่เชื่อเราเถอะว่า ถ้าได้ลองออกไปสัมผัสจะรู้เลยว่า อากาศร้อนอย่างบ้านเรา ต้องเสริมความเฟิร์มให้หุ่นด้วยกีฬาทางน้ำ และถ้าคุณยังไม่แน่ใจว่าจะเริ่มที่ไหน อย่างไร เรามี 3 กีฬาทางน้ำมานำเสนอ

รู้หรือไม่?

การออกกําลังกายความเข้มข้นต่ำ (Low Intensity Exercises) คือการออกกําลังกายเบาๆ ที่ค่อยๆ เพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจขึ้นช้าๆ เช่น การเดิน การเคลื่อนไหวในน้ำ

วิธีนี้เหมาะกับคนทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผู้สูงอายุในวัย 55 ปีขึ้นไป ที่มีเงื่อนไขทางการแพทย์ในการออกกําลังกาย และถ้าสามารถว่ายน้ำได้ก็จะยิ่งเพิ่มประสิทธิภาพการทํางานของหัวใจได้ดียิ่งขึ้น
กีฬาฟรีไดฟ์วิ่ง, กีฬาทางน้ำ, ออกกำลังกาย, กีฬา, กิจกรรมกลางแจ้ง, FREEDIVING
ฟรีไดฟ์วิ่ง กีฬาที่ช่วยฝึกสมาธิ เสริมความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อ

FREEDIVING

ฟรีไดฟ์วิ่งหรือการดําน้ำตัวเปล่า ปัจจุบันถูกบรรจุให้เป็นหนึ่งในชนิดกีฬา โดยแบ่งเป็น 3 ประเภทหลัก คือ
สแตติก (Static:STA)
คือการกลั้นหายใจอยู่นิ่งๆ ให้ได้นานที่สุด ปกติจะเป็นการอยู่เฉยๆ นิ่งๆ ไม่เคลื่อนไหว เพื่อเพิ่มความผ่อนคลายและลดปริมาณการเผาผลาญออกซิเจน
ไดนามิก
คือการดําน้ำในแนวราบให้ได้ระยะทางไกลที่สุด ไดนามิกสามารถใช้ฟินหรือตีนกบ หรือจะไม่ใช้ก็ได้ แต่ในปัจจุบันอุปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพที่สุดและดีที่สุดในการช่วยขับ
เคลื่อนร่างกายคือ โมโนฟิน ซึ่งการดําน้ำแบบไดนามิกจะไม่ใช่แค่การกลั้นหายใจ แต่รวมถึงการว่ายน้ำอย่างมีประสิทธิภาพและความทนทานต่อความเหนื่อยล้า
การทําความลึก
คือการพยายามดําน้ำให้ได้ลึกที่สุด และที่สําคัญ ต้องกลับขึ้นมาสู่ผิวน้ำ ซึ่งนักกีฬาจะดําลงและขึ้นมาโดยใช้ฟินหรือโมโนฟิน แต่ถ้าเป็นแบบฟรีอิมเมอร์ชั่น (Free
Immersion:FIM) จะไม่มีการใช้ฟิน แต่นักกีฬาสามารถดึงหรือสาวเชือกด้วยแขนตามแนวได้ ส่วนแบบไม่ใช้อุปกรณ์ช่วย (Constant Weight with N o Fins: CNF)
นักกีฬาจะไม่สามารถใช้ฟินและไม่สามารถแตะแนวเชือกได้
WHERE TO DIVE
สถานที่: รอบเกาะพีพี อ่าวมาหยา อ่าวนุ้ย เกาะต่า
สําหรับใครที่ชอบว่ายน้ำ หรือหลงใหลโลกใต้น้ำ มีหลายสถาบันเปิดสอนฟรีไดฟ์วิ่งทั้งในกรุงเทพมหานครและทางภาคใต้ของไทย
HOW TO FREEDIVING
การเตรียมตัวก่อนไปฟรีไดฟ์วิ่ง บอกเลยว่าไม่ยุ่งยาก แค่ต้องว่ายน้ำให้เป็น มีแว่นตาดําน้ำและฟิน จากนั้นก็เลือกเกาะแก่งที่คุณต้องการสํารวจแล้วจึงค่อยออกไปติดต่อเรือเมื่อพร้อมแล้วก็เริ่มฝึกการหายใจ ยืดเหยียดกล้ามเนื้อ เพื่อให้ร่างกายผ่อนคลาย ก่อนดําน้ำต้องหายใจให้ออกซิเจนเข้าปอดเต็มที่โดยหายใจสามขั้น คือ หายใจด้วยกะบังลมหรือหายใจเข้าท้องป่อง เพื่อขยายกะบังลม ขั้นที่สองคือ หายใจด้วยปอดหรือหน้าอกตามปกติ และขั้นสุดท้ายให้แบะไหล่ออกจากกัน แล้วงับอากาศเข้าปากจนไม่สามารถงับได้อีก จากนั้นค้างไว้ 2-3 วินาที จึงผ่อนลมหายใจออกช้าๆ
ค่อยๆ ฝึกไปค่ะ เพราะกีฬาชนิดนี้เป็นการฝึกสมาธิ และทุกครั้งที่คุณลอยอยู่ใต้น้ำยังเป็นการเสริมความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อและแกนกลางลําตัวอีกด้วย
กีฬาซัพ, กีฬาทางน้ำ, SUP, ออกกำลังกาย,Stand Up Paddle Boarding
เล่น SUP ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้แก่ร่างกาย

SUP

อ่านว่าซัพ หรือเอสยูพี คือสแตนอัพ แพดเดิล บอร์ด (Stand Up Paddle Boarding) ที่จะช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้แก่ร่างกายด้วยการเพิ่มความยืดหยุ่น ฝึกการทรงตัว รวมไปถึงความสนุกสุดท้าทาย
การเล่น SUP หรือการพายเจ้ากระดานโต้คลื่นนี้ ไม่จําเป็นต้องใช้คลื่นเหมือนการเล่นเซิร์ฟ แค่มีแผ่นกระดานกับไม้พายคุณก็ออกไปเล่นตามแหล่งน้ําได้ทุกที่ ไม่ว่าจะเป็นทะเล ทะเลสาบ หรือแม้แต่แม่น้ำ
HOW TO SUP
อุปกรณ์ในการเล่นกีฬาชนิดนี้มีเพียงแพดเดิลบอร์ด ไม้พาย เสื้อชูชีพ(สําหรับผู้ที่ว่ายน้ำไม่แข็ง) สายรัดข้อเท้าสําหรับผูกติดกับแพดเดิลบอร์ด อย่าลืมอุปกรณ์ป้องกันแสงแดดอย่างแว่นกันแดดและโลชั่นกันแดดด้วย เพราะแสงแดดที่สะท้อนจากน้ำนี่แรงสะใจโก๋จริงๆ เมื่อพร้อมแล้วก็ไปขึ้นบอร์ดกันค่ะ โดยวิธีการก็ไม่ยาก เริ่มจากยืนข้างๆ บอร์ด โดยวางไม้พายพาดไว้ด้านบนบอร์ด ด้ามจับอยู่ที่ราวหรือขอบของบอร์ด และใบพายต้องอยู่บนน้ำ มือข้างหนึ่งจับที่ขอบบอร์ด มืออีกข้างจับที่ด้ามไม้พาย จากนั้นจึงขึ้นบอร์ดด้วยท่าคุกเข่าบริเวณด้านหลังกึ่งกลางของบอร์ด ในท่าคุกเข่า ให้ค่อยๆ ขยับจนถึงจุดสมดุล เมื่อรู้สึกมั่นคงดีแล้วให้ลุกขึ้นยืน
HOW TO SUCCEED
จงจําไว้ว่า พยายามทําหลังให้ตรง งอเข่าเล็กน้อย นิ้วเท้าชี้ไปด้านหน้า ปล่อยตัวให้ลื่นไหล แล้วค่อยๆ สนุกไปตามคลื่นน้อยใหญ่ ใช้เวลาไม่นานก็จะเริ่มชินกับแผ่นกระดานแล้ว กีฬาชนิดนี้มองเผินๆ อาจดูเหมือนง่าย แต่เมื่อได้ลอง คุณจะรู้ว่ายากอยู่นะ เพราะต้องเกร็งหน้าท้องเพื่อรักษาสมดุลไม่ให้ตัวเองหล่นจากบอร์ด
กีฬาโต้คลื่น, กีฬาทางน้ำ, เซิร์ฟบอร์ด, กีฬา, ออกกำลังกาย, SURFING
เซิร์ฟบอร์ด อีกหนึ่งกีฬาทางน้ำที่ช่วยสร้างความแข็งแรงให้กับร่างกาย

SURFING

การโต้คลื่นหรือเซิร์ฟบอร์ดเป็นกีฬาที่ต้องใช้กระดานโต้คลื่นเป็นอุปกรณ์หลัก โดยผู้เล่นจะนอนบนกระดานแล้วว่ายน้ำออกไปหาคลื่นในทะเล โดยเคลื่อนที่ไปในทิศทางเดียวกับการเคลื่อนที่ของคลื่น

HOW TO SURF
เริ่มจากการว่ายน้ำเข้าหาคลื่น และคอยมองหลังจนกว่าคลื่นจะมีกําลังแรงพอและพัดเข้าหาตัว จากนั้นใช้สองมือยันตัวขึ้นเหยียบบนแผ่นกระดาน เกร็งหน้าท้องและใช้แขนเป็นตัวช่วยสร้างความสมดุลเพื่อทรงตัวไปบนเกลียวคลื่น
WHERE TO SURF
สถานที่: หาดกะตะ จังหวัดภูเก็ต หาดกะตะถือเป็นชายหาดที่สวยงาม และขึ้นชื่อว่ามีคลื่นเทียบเท่าระดับโลก โดยลักษณะของคลื่นจะใหญ่และสวยเนื่องจากคลื่นจะต้องค่อยๆแตกไล่กัน มีหน้าตัดและมีความโค้งพอให้นักเซิร์ฟสามารถยืนโต้ได้อย่างไม่เป็นอันตราย
HOW TO SUCCEED
มือใหม่หัดโต้คลื่นอาจต้องใช้เวลานานสักหน่อยกว่าจะยืนบนเซิร์ฟบอร์ดได้ แต่อย่าเพิ่งถอดใจค่ะ เพราะที่หาดกะตะมีมือโปรเยอะ แค่เช่าแผ่นกระดานโต้คลื่นชั่วโมงละ
250 บาท ยืนล้มหัวทิ่มหัวตําสักพักก็มีคนเก่งๆ เข้ามาให้คําแนะนําแบบไม่เสียสตางค์ ได้ทั้งเพื่อนใหม่ ได้ทั้งฝึกการทรงตัว แถมยังได้ขยับแขนวาดผ่านน้ำ บอกเลยว่าไม่เฟิร์มไม่ได้แล้ว

บทความอื่นที่น่าสนใจ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.