การบำบัด ช่วยยืดเส้นยืดสายปลายมือ

การบำบัด ช่วยยืดเส้นยืดสายปลายมือ เพื่อคนทำงาน

ใช้คอมนาน ๆ การบำบัด ช่วยยืดเส้นยืดสายปลายมือได้

คนที่ทำงานออฟฟิศมักมีปัญหาหนึ่งที่อาจเกิดตามมาก็คือ การทำงานคอมพิวเตอร์และจับเมาส์นาน ๆ จนทำให้ปลายประสาทยึด เลือดลมเดินไม่สะดวก และอาจเกิดพังผืดที่ข้อมือ ดังนั้นระหว่างทำงานนอกจากจะพักมือทุก ๆ 30 นาทีแล้ว การบำบัด ด้วยวิธีบริหารมือระหว่างวัน ก็เป็นสิ่งจำเป็นไม่แพ้กัน

1. ยกมือขึ้น ตั้งฝ่ามือแล้วกำ นับ 1 – 10 คลายมือ

2. แบมือและเหยียดนิ้วทุกนิ้วให้ตรงที่สุดโดยให้แต่ละนิ้วชิดกันหงายฝ่ามือไปด้านหลังและกางนิ้วโป้งให้ห่างจากฝ่ามือ นับ 1 – 10 คลายมือ

3. แบมือออก ใช้มืออีกข้างดึงนิ้วโป้งออกจากฝ่ามือ นับ 1 – 10 คลายมือ

4. ทำซ้ำขั้นตอนที่ 1 – 3 อีก 5 ครั้ง

“ขิง” การบำบัด เยียวยา ปวดชาข้อมือ

การพิมพ์หรือใช้เมาส์เป็นเวลานานมักทำให้ข้อมือเคลื่อนไหวในท่าเดิมซ้ำๆ จนเส้นประสาทบริเวณหน้าข้อมือถูกกดทับ ส่งผลให้มีอาการปวดชาที่ข้อมือถึงปลายนิ้ว หากอาการรุนแรงมากจะทำให้กล้ามเนื้อมืออ่อนแรง

แก้อาการป่วยโดยวิธีประคบมือด้วยน้ำขิงกัน เนื่องจากขิงเป็นสมุนไพรฤทธิ์ร้อน ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนเลือดบริเวณเส้นประสาท จึงช่วยบรรเทาอาการชาในเบื้องต้นได้

เตรียม

ขูดขิง 1 แง่งให้เป็นฝอยห่อด้วยผ้าขาวบาง ผูกปลายผ้าให้แน่นจากนั้นต้มน้ำสะอาด 8 ถ้วยด้วยไฟแรงจนเดือด ใส่ห่อขิงลงในหม้อ หรี่ไฟแล้วต้มต่ออีก 30 นาที ยกลงจากเตาพักไว้ให้อุ่น

วิธีใช้

จุ่มผ้าขนหนูผืนเล็กลงในน้ำขิงต้ม บิดผ้าให้หมาด แล้วนำมาพันข้อมือข้างที่มีอาการปวดชา พันผ้าแห้งทับอีกชั้นเพื่อรักษาความอุ่น เมื่อผ้าคลายความอุ่นแล้วจึงแกะออก ทำวันละ 2 – 3 ครั้ง สามารถอุ่นน้ำขิงที่เหลือมาใช้ได้อีกในวันต่อไป

ที่สำคัญ ควรพักและบริหารข้อมือระหว่างทำงานไปด้วย เพื่อแก้ปัญหาที่ต้นตอ

เยียวยาข้อมือคนทำงานสูตรกูรูชีวจิต

อาการปวดชาข้อมือแปล๊บๆ อยู่บ่อย ๆ ไม่ว่าจากการพิมพ์คอมพิวเตอร์นาน ๆ การทำงานบ้านประเภทใช้ข้อมือมาก เช่น ซักผ้า กวาดบ้าน หรือการเป็นคุณแม่มือใหม่ที่ต้องอุ้มลูกเกือบตลอดเวลา

อาจารย์สาทิส อินทรกำแหง กูรูต้นตำรับชีวจิต อธิบายปัญหานี้ว่า เป็นกลุ่มอาการเส้นประสาทข้อมือถูกกดทับ (carpal tunnel syndrome) ซึ่งเกิดจากการใช้กล้ามเนื้อบริเวณนั้นมากจนบวมอักเสบ จนเบียดทับเส้นประสาท ส่งผลให้รู้สึกปวดชาข้อมือ ฝ่ามือ และอาจปวดไปจนถึงต้นแขน พร้อมกันนี้จึงฝากวิธีบรรเทาอาการมาให้ด้วยค่ะ ได้แก่

  • กินอาหารสูตรชีวจิตอย่างเคร่งครัด
  • กินวิตามินซี (1,000 มิลลิกรัม) วิตามินดี (1,000 ไอยู) และวิตามินบี 3 (1,000 มิลลิกรัม) อย่างละ 1 เม็ด เวลาเช้า กลางวันและเย็น
  • รำกระบองท่าง่ายๆ (ท่าไหนก็ได้ที่คุณมั่นใจว่าทำได้) และนวดกดจุดแบบชีวจิต โดยเน้นการนวดข้อมือให้มากกว่าปกติ
  • ประคบข้อมือด้วยผ้าชุบน้ำอุ่น จากนั้นนวดน้ำมัน

กูรูชีวจิตฝากอีกว่า ให้ทำทั้งหมดนี้นานสองสัปดาห์ หากอาการยังไม่ดีขึ้นควรไปพบแพทย์

กดจุดแก้นิ้วล็อค

อาการนิ้วล็อคพบได้บ่อยในผู้ที่ต้องใช้มือ โดยเฉพาะนิ้ว ทำงานเป็นเวลานานๆ ส่งผลทำให้เส้นเอ็นและกล้ามเนื้อเกิดการเสียดสีกัน เมื่อเสียดสีกันนานๆ ก็จะเกิดอาการอักเสบ บวม และทำให้เส้นเอ็นค่อยๆหนาขึ้น กระทั่งทำให้การเคลื่อนไหวของนิ้วเป็นไปอย่างติด ๆ ขัด ๆ

วันนี้รามีวิธีกดจุดแก้อาการนิ้วล็อคมาฝาก การทำแบบนี้เพื่อให้เลือดลมไหลเวียนได้สะดวก ระงับความเจ็บปวด ลดการอักเสบและบวม โดยการนวดจะช่วยทำให้ส่วนที่ยึดติดคลายตัว และฟื้นฟูการทำงานของนิ้วให้กลับคืนสู่ปกติ ใครที่มีปัญหานิ้วล็อคอยู่ลองทำตามดูนะคะ

บทความอื่นที่น่าสนใจ

เจ็บหน้าอก เช็กซิเป็นโรคอะไร

HOW TO ออกกำลังกาย เพื่อความสมดุลของฮอร์โมน ลดเสี่ยงมะเร็งเต้านม

ทำไม วัยทองเสี่ยงโรค หัวใจและหลอดเลือด และโรคกระดูกพรุน

อาหารที่ผู้สูงอายุควรกินเพื่อช่วยชะลอความเสื่อมตามวัย

เจาะลึกการดูแลผิว บำรุงข้อ ด้วยการ ใช้คอลลาเจน

เทคนิคใกล้ตัวช่วย โกร๊ธฮอร์โมน หลั่ง ควรทำควบคู่ออกกำลังกาย

50+ ร่างกายเปลี่ยนไป แค่ไหนกัน

ติดตามชีวจิตได้ที่

Instagram Cheewajitmedia
Facebook นิตยสาชีวจิต

Posted in EXERCISE
BACK
TO TOP
Riya
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.