รักษาโรคซึมเศร้า

เดินเล่นในสวน ดีต่อคนเป็น “โรคซึมเศร้า”

รักษาโรคซึมเศร้า

โรคซึมเศร้าสำหรับหลายคน การเดินเล่นในสวนอาจทำไปเพื่อออกกำลังเบาๆ หรือเพื่อให้ระบบย่อยทำงานดีขึ้นหลังมื้ออาหาร แต่คุณรู้หรือไม่คะ สามารถ รักษาโรคซึมเศร้า ด้วยการเดินเล่นในสวน ช่วยเยียวยาให้การทำงานของสมองผู้ป่วยเป็นโรคซึมเศร้าดีขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ

โรคซึมเศร้า

รู้มั้ยคะ กิจกรรมการเดินเล่นในสวนมีประโยชน์โดยตรงต่อการซ่อมแซมการทำงานของสมอง พิสูจน์ได้จากงานวิจัยที่ตีพิมพ์ใน Journal of Affective Disorders วารสารสุขภาพที่เชื่อถือได้ โดยกล่าว่า การเดินเล่นในสวนที่มีต้นไม้รายรอบเขียวขจี และบรรยากาศปลอดโปร่งนั้น ช่วยให้ผู้มีภาวะซึมเศร้ารุนแรงมีความจำที่ดีขึ้น เมื่อเทียบกับการเดินเล่นในเขตเมืองที่มีสภาพแวดล้อมวุ่นวายและยุ่งเหยิงมากเกินไป

เนื่องจากเมื่อได้ชมวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม และมีปฏิสัมพันธ์กับธรรมชาติอันร่มรื่น และเขียวขจี ผู้ป่วยจะจดจ่ออยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งจนไม่รู้สึกกังวลกับสิ่งเร้าสุขภาพจิตที่มากวนรวมถึงภาวะซึมเศร้าที่รุมเร้าด้วย

กระบวนการจำและสนใจในสมองของผู้ป่วยโรคซึมเศร้าจะตื่นตัว ตลอดจนเซลล์ในสมองทั้งส่วนหน้า ส่วนกลาง และส่วนท้ายทอยจะได้รับการผ่อนคลาย จนสามารถเข้าสู่ภาวะสงบระดับลึก เช่นเดียวกับการทำสมาธิ

ด้วยเหตุนี้ ผู้ป่วยโรคซึมเศร้าจึงมีสมาธิและความจำที่ดีขึ้นร้อยละ 16

รักษาโรคซึมเศร้า

แต่แม้คุณไม่ป่วย การเดินเล่นในสวนที่มีธรรมชาติสวยงามล้อมรอบก็มีผลดีต่อจิตใจและสุขภาพกายอยู่แล้ว ดังนั้นไม่ต้องรอจนป่วยค่ะ ออกไปเดินเล่นในสวนกัน!

ข้อมูลเรื่อง “เดินเล่นในสวน ดีต่อสมองของคนเป็นโรคซึมเศร้า” จากคอลัมน์ ทันโลกสุขภาพ นิตยสารชีวจิต ฉบับ 329

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.