วิ่ง, เส้นทางวิ่ง, วิ่งมาราธอน, ออกกำลังกาย, running, exercise

10 เส้นทางวิ่งสุดฟิน ที่คุณห้ามพลาด!

“การแข่งขันวิ่ง” เป็นกีฬาสุดฮิตในบ้านเราตอนนี้ ตรงกับช่วงสิ้นปีที่เราก็น่าจะมีอะไรเด็ดๆ มาฝากคุณเป็นของขวัญส่งท้ายปี 2558 ดังนั้นขอเลือก “10 สุดยอดเส้นทางวิ่งที่คุณไม่ควรพลาด” ที่คุณหมอกรกฎ พานิช อดีตแพทย์ประจำทีมนักกีฬาทีมชาติไทย และคอลัมนิสต์ประจำคนเก่งของเราแนะนำ มาเป็นของขวัญส่งท้ายปีให้คุณๆ กันดีกว่านะคะ ^^

สำหรับนักวิ่งมือใหม่ หรือวัยเก๋า ที่กำลังมองหาประสบการณ์แบบใหม่ๆ วันนี้ ผมมีหลากเส้นทาง หลายสไตล์ การวิ่งทั่วไทยมากแนะนำกันครับ รับรองว่าวิ่งสนุก แถมยังได้ท่องเที่ยงเปิดหูเปิดตาอีกต่างหาก

Fantastic Routes

มีเส้นทางไหนบ้าง ไปดูพร้อมๆ กันเลยครับ

1.จอมบึงมาราธอนจังหวัดราชบุรี “งานวิ่งชาวบ้าน มาตรฐานสากล”จัดขึ้นมาอย่างต่อเนื่องยาวนานถึง 30 ปีจัดประมาณสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนมกราคม บริเวณอำเภอจอมบึงโดยจะเริ่มออกวิ่งตอนเช้า ขณะมีอุณหภูมิโดยเฉลี่ยประมาณ 20 องศาเซลเซียส อากาศเย็น วิ่งสบายและเป็นทางราบ ถนนเรียบจะมีกองเชียร์ที่เป็นเด็กและชาวบ้านในท้องถิ่นร่วมกันเชียร์อย่างสนุกสนานเกือบตลอดเส้นทางและมีพระสงฆ์มาคอยพรมน้ำมนต์ให้เป็นระยะ

วิ่ง, การวิ่ง, วิ่งเท้าเปล่า, วิ่งออกกำลังกาย, ออกกำลังกาย, run, running. exercise2.พัทยามาราธอนจังหวัดชลบุรี จัดประมาณกลางเดือนกรกฎาคม บรรยากาศดีมีเส้นทางวิ่งบางส่วนเลียบชายทะเล ได้ลมทะเลเค็มๆ ชื้นๆ มาปะทะใบหน้า แต่มีข้อควรระวังด้านสุขภาพอยู่บางประการเช่น เส้นทางบางจุดต้องวิ่งขึ้นเขา ซึ่งต้องใช้พลังงานมากร่วมกับอาจมีแดดร้อนจนนักวิ่งต้องเสียเหงื่อมากหากร่างกายของท่านไม่ฟิตพอ หรือดื่มเกลือแร่น้อยไปอาจเกิดตะคริวได้ บางท่านดื่มน้ำเปล่ามากไปอาจทำให้เกลือแร่ในร่างกายเสียสมดุลมีอาการคลื่นไส้ อาเจียนได้

3.แม่น้ำแคว ฮาล์ฟมาราธอนนานาชาติจังหวัดกาญจนบุรี จัดประมาณเดือนกันยายน ท่านจะได้สัมผัสกับเส้นทางวิ่งที่แวดล้อมด้วยแหล่งธรรมชาติภูเขาป่าเขียวขจี ร่มรื่น ทะเลหมอกสวยงาม เหมาะกับการมาวิ่งสบายๆ เพราะระยะทางแค่ฮาล์ฟมาราธอนตามชื่อ ท่านอาจได้บรรยากาศวิ่งฝ่าสายฝนปรอยๆ ขึ้นลงเขาให้พอเมื่อย วิ่งไปดูวิวไปคุยกันไป ถึงที่หมายก็ฟินกันไปไม่รู้เนื้อรู้ตัว

4.มาราธอนนานาชาติ ลากูน่า ภูเก็ต จัดประมาณเดือนมิถุนายน เป็นงานวิ่งสหประชาชาติงานหนึ่งของไทย ผู้เข้าร่วมการวิ่งมาจากหลากหลายเชื้อชาติ มีทุกเพศทุกวัย รวมถึงนักวิ่งจิ๋วระดับยุวชนระยะทาง 2 กิโลเมตร เป็นการวิ่งทางราบสลับกับเนินเขาที่รายล้อมไปด้วยต้นไม้ร่มรื่น แต่ระวังหน่อยนะครับ เพราะอากาศแบบร้อนชื้น อาจทำให้ท่านเกิดอาการอ่อนเพลียมาก เนื่องจากการระบายความร้อนในอากาศชื้นจะไม่ดีเท่าอากาศแห้ง จนบางท่านอาจมีอาการสะบัดร้อน สะบัดหนาว และวิ่งถึงเส้นชัยด้วยความสะบักสะบอมหากเตรียมร่างกายมาไม่ดีพอ

5.วิ่งแหวกทะเลสู่เกาะพิทักษ์หรือหลังสวนมินิมาราธอน จัดประมาณเดือนมิถุนายนซึ่งเป็นช่วงที่น้ำทะเลลดลงจนสามารถเดินข้ามเกาะได้ ระยะทางประมาณ 14 กิโลเมตร โดยเริ่มวิ่งจากปากน้ำหลังไปตามเส้นทางเลียบชายฝั่งทะเลถึงท่าเรือข้ามไปเกาะพิทักษ์วิ่งลุยน้ำข้ามทะเลระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร เข้าเส้นชัยบนเกาะพิทักษ์ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของการแข่งขันมินิมาราธอนท่านใดอยากสุขภาพดีพร้อมสัมผัสบรรยากาศการวิ่งที่แตกต่างเชิญมางานนี้ได้ครับ

5 รายการแรกเป็นการวิ่งบนถนนพื้นราบเป็นส่วนใหญ่ แต่ในปัจจุบันมีการวิ่งที่เริ่มนิยมกันมากขึ้นในหมู่คนที่รักการวิ่งและการผจญภัย เป็นการวิ่งในป่าเขา ชนบท ที่พื้นไม่เรียบ ต้องวิ่งขึ้นลงเขา ลุยป่า เรียกว่าวิ่งเทรล (trail running) ขณะที่วิ่งนักวิ่งจะได้ประสบการณ์ในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าต่างๆที่อาจเกิดขึ้น ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับการบาดเจ็บที่เกิดขึ้นขณะวิ่ง อุปสรรคที่สำคัญที่สุดคือ การเอาชนะใจตัวเองให้ฝ่าฟันความลำบากเพื่อไปถึงเส้นชัยให้ได้

สนามวิ่งที่น่าสนใจมีที่ไหนบ้างลองมาดูกันครับ

silhouette-1159234_960_720Columbia Trail Masters ที่เขาไม้แก้ว พัทยา จังหวัดชลบุรี จัดช่วงเดือนมกราคมเส้นทางเหมือนเดินในป่า ขึ้นเขา ลงเขา สลับกับพื้นราบที่เป็นดินลูกรัง ด้วยเส้นทางที่ขึ้นๆลงๆขรุขระ เป็นหลุมเป็นบ่อทำให้การลงน้ำหนักแต่ละก้าวต้องมีสติแต่ผ่อนคลายไม่เช่นนั้นจะเกิดการเกร็งของกล้ามเนื้อมากกว่าปกติและเกิดอาการล้าและเป็นตะคริวได้รวมถึงผิวข้อเข่าจะเกิดการเสียดสีเกือบตลอดเวลาที่มีการเดินหรือวิ่งขึ้นลงเขาทำให้กระดูกอ่อนผิวข้อเข่าอักเสบ เกิดอาการเข่าบวมได้

100 km The North Face จัดช่วงเดือนมกราคม เส้นทางการวิ่งเหนือหุบเขา สัมผัสวิถีชีวิต และ วัฒนธรรมอันเก่าแก่ของชุมชนริมสองฝั่งทาง บริเวณอำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา

นอกจากนั้นยังมีอีกหลายสนามวิ่งที่น่าสนใจเช่น KhaoYai Trail Marathon, ภูทับเบิก On The Rock Trail Run, Ultra & Trail Unseen เกาะช้าง, ตะนาวศรี เทรล, เขาประทับช้าง เทรลหากสนใจไปวิ่งเทรลท่านต้องฟิตซ้อมอย่างดีมาก ต้องมีความรู้เรื่องโภชนาการ และต้องเตรียมอุปกรณ์ยามฉุกเฉิน ไฟฉาย เสื้อผ้าที่เหมาะสม อาหารเพิ่มพลังงาน น้ำหรือแม้กระทั่งยา เพราะภูมิประเทศสมบุกสมบัน ต้องใช้ความคล่องตัว มีการทรงตัวที่ดีต้องมองเส้นทางและตื่นตัวตลอดเวลา เพราะเราไม่รู้ว่าเส้นทางข้างหน้าจะเป็นอย่างไร หลายคนกะเวลาเข้าเส้นชัยผิดไปเป็นชั่วโมง เพราะไปเทียบเวลากับการวิ่งบนพื้นราบปกติ

และที่พลาดไม่ได้สำหรับคนรักน้องหมา ท่านสามารถพาน้องหมาไปวิ่งพร้อมกับท่านได้ ในงาน Run for Dog ณ มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา จังหวัดนครปฐม เป็นการรวมพลังคนรักน้องหมากว่า 800 คน หรืองาน เดินวิ่งการกุศลกับเพื่อนสี่ขา : Run with Friendsณสวนวชิรเบญจทัศ(สวนรถไฟ)ก็น่าไปนะครับ

ขอให้มีความสุขและสนุกกับการวิ่งครับ

ข้อมูลเรื่อง “10 เส้นทางวิ่งสุดฟิน ที่คุณห้ามพลาด!” เขียนโดย นายแพทย์กรกรฏ พานิช ตีพิมพ์ในนิตยสารชีวจิต ฉบับที่ ….

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.