สุขภาพดีด้วยชีวจิต,เบาหวาน,โรคเบาหวาน

5 Facts and Fix ไขความจริง เบาหวาน

            ความน่ากลัวของ เบาหวาน คือ โรคนี้อาจนำไปสู่โรคร้ายแรงอื่นๆได้อีกหลายสิบโรค       

ชีวจิต จึงคัดสรรแง่มุมพิเศษๆของโรคเบาหวานมาฝากกัน เป็นความพิเศษในเรื่องความเชื่อและความจริงของโรค (ไม่ว่าจะป่วยแล้ว หรืออยากป้องกันตัวเองไม่ให้ป่วย) ไปค้นหาคำตอบที่ถูกต้องด้วยกัน เพราะไม่แน่ว่า ความเชื่อ (ผิดๆ) ต่อไปนี้ อาจเป็นสิ่งที่หลายคนอ่านแล้วต้องบอกว่า “ไม่น่าเชื่อ” ก็เป็นได้ …

ความเชื่อที่ 1

แป้งและน้ำตาลเท่านั้นที่ก่อเบาหวาน

Fact : เนื่องจากโรคนี้มีชื่อว่า “ เบาหวาน ” ทำให้หลายคนเข้าใจว่า ปัจจัยก่อโรคเกิดจากการกินแป้งหรือน้ำตาลเป็นหลัก

          แต่นักวิจัยจากโรงเรียนสาธารณสุขฮาวาร์ด (Harvard School of Public Health :  HSPH) ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ทำการศึกษาวิจัยพบว่า เนื้อสัตว์ใหญ่จำพวกเนื้อแดง (Red Meat) เช่น เนื้อวัว เนื้อหมู รวมทั้งเนื้อที่ผ่านการปรุงแต่ง เช่น ไส้กรอก เบคอน แฮม และอื่นๆ ก็เป็นตัวการก่อโรคเบาหวานเช่นกัน จากการศึกษาพบว่า นอกจากแป้งและน้ำตาลแล้ว ไขมันอิ่มตัวสูงซึ่งมีมากในเนื้อสัตว์ใหญ่ กลับเป็นอีกตัวการหนึ่งที่ก่อโรคเบาหวาน เพราะไขมันอิ่มตัวจะไปยับยั้งให้อินซูลินออกฤทธิ์ได้น้อยลง ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลงได้ช้า และเมื่อน้ำตาลไม่ลด ตับอ่อนจึงต้องผลิตอินซูลินออกมาเพิ่มเกินกว่าปกติ เพื่อให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลง

            นี่จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ตับอ่อนต้องทำงานหนักเกินไป และเสื่อมสภาพลงเรื่อยๆ จนไม่สามารถผลิตอินซูลินได้เหมือนตอนที่ตับยังเป็นปกติ ซึ่งจะนำไปสู่โรคเบาหวานในที่สุด

            นอกจากนี้ นายแพทย์เจอรัลด์ เรเวน (Gerald Reaven) แพทย์จากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ประเทศสหรัฐอเมริกา ยังให้ข้อมูลที่ตรงกันว่า

            “คนที่มีไขมันสะสมในร่างกายมาก โดยเฉพาะคนอ้วน ซึ่งมีการสะสมของไขมันในเซลล์มากกว่าคนผอม จะมีโอกาสป่วยเป็นเบาหวานประเภทที่ 2 ได้ง่าย เนื่องจากไขมันอิ่มตัวเป็นอุปสรรคต่อการทำงานของอินซูลิน ซึ่งหากยิ่งร่างกายมีไขมันในเซลล์มาก อินซูลินก็จะนำน้ำตาลเข้าสู่เซลล์ได้น้อยลง เมื่อนานวันเข้า ร่างกายจึงเกิดภาวะดื้อต่ออินซูลินได้ง่าย อีกทั้งยังส่งผลให้เกิดโรคเกี่ยวกับหลอดเลือด ซึ่งจะยิ่งเพิ่มความเสี่ยงให้ผู้ป่วยเบาหวานเกิดโรคอื่นๆตามมา เช่น อัมพฤกษ์อัมพาต เป็นตะคริวที่เท้า หรือหากมีการติดเชื้อก็จะหายยาก และกลายเป็นแผลเน่าจนอาจต้องตัดขา”

            ความคิดที่ว่า หากเรากินเนื้อสัตว์ใหญ่เต็มที่ แต่ควบคุมการกินแป้งและน้ำตาลให้อยู่ในปริมาณไม่มาก จะไม่มีสิทธิ์เป็นโรคเบาหวาน จึงอาจเป็นความคิดที่ไม่ถูกต้องเต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ค่ะ

How to Fix

          แม้เนื้อสัตว์ใหญ่จะไม่ใช่ตัวเลือกที่ดี แต่การกินอาหารประเภทโปรตีนและไขมันนั้น ถือเป็นสิ่งที่ร่างกายเราขาดไม่ได้ ดังนั้น เราจึงควรปรับเปลี่ยนจากเนื้อสัตว์เป็นอาหารประเภทอื่นๆแทน ได้แก่

·       กินโปรตีนจากพืชและปลาเป็นหลัก

คนที่เป็นเบาหวานควรหลีกเลี่ยงการกินเนื้อแดง รวมทั้งผลิตภัณฑ์แปรรูปจากเนื้อแดง แล้วหันมากินโปรตีนจากแหล่งอื่น เช่น โปรตีนจากเมล็ดธัญพืชหรือโฮลเกรน ถั่ว เต้าหู้ รวมทั้งเนื้อปลาที่มีไขมันต่ำ เพื่อให้ร่างกายได้รับโปรตีนที่จำเป็น โดยไม่ต้องรับไขมันปริมาณมากเข้าไปด้วย

·       กินไขมันไม่อิ่มตัว

ไขมันอิ่มตัวคือปัจจัยเพิ่มความเสี่ยง เบาหวาน ทางเลี่ยงที่จะทำให้ร่างกายได้รับไขมันโดยไม่ทำร้ายสุขภาพ จึงเป็นการเลือกกินไขมันไม่อิ่มตัว ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยลดไขมันชนิดร้ายในร่างกายได้ เช่น ถั่วเปลือกแข็งต่างๆ เมล็ดทานตะวัน น้ำมันรำข้าว น้ำมันมะกอก อะโวคาโด

ยังเหลือความเชื่ออีก 4 ข้อจะมีอะไรบ้างต้องติดตามค่ะ แล้วคุณจะบอกว่า “ไม่น่าเชื่อจริงๆอ่านต่อได้ที่คอลัมน์เรื่องพิเศษ นิตยสารชีวจิต ฉบับ 357 (16 สิงหาคม 2556)

ข้อมูลเรื่อง “5 Facts and Fix ไขความจริง เบาหวาน ”

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.