โรคเครียด

13 โรคร้ายที่คุณต้องระวัง เกิดจาก โรคเครียด ความเครียดเรื้อรัง

โรคเครียด

นายแพทย์โรเบิร์ต เอ็ม ซาโปลสกี นักชีววิทยาจากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดให้ความหมายว่า โรคเครียด คือสิ่งที่เข้ามาขัดขวางระบบการควบคุมตัวเองตามธรรมชาติของร่างกาย ร่างกายจะปรับความดันเลือด อุณหภูมิ อัตราความเครียดทางอารมณ์ กระตุ้นให้เกิดการระเบิดพลังทางร่างกาย ซึ่งเหมาะจะใช้ในสงครามการสู้รบหรือการหนีมากกว่าจะใช้จักการกับความขัดแย้งในความสัมพันธ์

ส่วนสาเหตุของความเครียดนั้นมีมากมาย เช่น อะไรก็ตามที่กระตุ้นความรู้สึกรุนแรงไม่ว่าจะเป็นความรู้สึกเจ็บปวด (ความโกรธ ความเศร้า หรือความกลัว) หรือพึงพอใจ (ความยินดี หรือความตื่นเต้น) ก่อให้เกิดปฏิกิริยาความเครียดได้ทั้งสิ้น ตัววัดง่ายๆ คือ การเปลี่ยนแปลง เมื่อสถานการณ์หรือกิจวัตรเปลี่ยนไปไม่ว่าในทางดีหรือทางเลว ซึ่งทำให้เราต้องพยายามปรับตัว การพยายามปรับตัวและการคาดเดาอะไรไม่ได้นี่เองที่รวมตัวเป็นความเครียดเช่นกัน

 

โรคเครียด

เครียด จนฮอร์โมนพลุ่งพล่าน

อาจารย์สาทิส อินทรกำแหง กูรูแห่งองค์ความรู้ชีวจิตอธิบายผลจากความเครียดไว้ว่า “ก่อนอื่นคงต้องเข้าใจกันเสียก่อนว่าเรื่องของความเครียดไม่ใช่เรื่องของจิตใจหรืออารมณ์ดังที่เข้าใจกันดังแต่ก่อน หากแต่เป็นเรื่องของจิตใจและร่างกายร่วมกันอย่างแยกไม่ออก

“นายแพทย์ฮันส์ เซลเยอ แพทย์ชาวออสเตรียผู้ศึกษาเรื่องฮอร์โมนกล่าวว่า เมื่อคนเราเกิดความเครียด ฮอร์โมนกว่า 30 ชนิดจะเกิดการปั่นป่วน ฮอร์โมนบางตัวจะหายไปหรือหยุดทำงาน และฮอร์โมนบางตัวอาจจะทำงานหนักมากเกินไป การสับสนและปั่นป่วนของฮอร์โมนนี้ทำให้เกิดการเจ็บป่วยทางกาย เริ่มตั้งแต่เจ็บป่วยเล็กน้อยไปจนถึงป่วยหนักได้”

คลิกเพื่ออ่านหน้าถัดไป

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.