tonsillitis,ทอนซิล,เจ็บคอ

ทอนซิล อักเสบ…เป็นมากกว่าเจ็บคอ

สวัสดีต่อม ทอนซิล

คนส่วนใหญ่มักจะเข้าใจว่า ทอนซิล มีเฉพาะที่ลำคอ แต่จริงๆแล้วทอนซิลซึ่งเป็นกลุ่มเนื้อเยื่อประเภทต่อมน้ำเหลืองนั้นมีอยู่ในร่างกายทั้งหมด 3 ตำแหน่ง ตำแหน่งที่เห็นได้ง่ายที่สุดและเกิดการอักเสบบ่อยๆก็คือทอนซิลที่อยู่สองฝั่งข้างช่องปาก ส่วนทอนซิลอีกสองตำแหน่งที่เหลือจะอยู่ในบริเวณที่สังเกตได้ยากคืออยู่บริเวณโคนลิ้น และอยู่เหนือเพดานอ่อนในคอ

อาการแบบนี้อย่านิ่งนอนใจtonsillitis,ทอนซิล,เจ็บคอ

ทอนซิลอักเสบอาจเกิดจากเชื้อไวรัสและแบคทีเรีย ส่วนใหญ่มักเกิดจากการติดเชื้อไวรัสกลุ่มเดียวกับที่ทำให้เกิดโรคหวัด หรือเชื้อที่ทำให้เกิดระบบทางเดินหายใจตอนบนอักเสบ อาการของผู้เป็นทอนซิลอักเสบจะมีไข้ หนาวสั่นและเจ็บคอมาก โดยเฉพาะเวลากลืนอาหารหรือดื่มน้ำจะเจ็บมาก หากปล่อยให้เกิดการอักเสบกระจายวงกว้างจะกลายเป็นหนองบริเวณทอนซิล ถ้าเกิดการอักเสบบ่อยๆก็จะกลายเป็นทอนซิลอักเสบเรื้อรัง

เด็กเล็กกับทอนซิลอักเสบ

เด็กเล็กมักจะป่วยเป็นหวัดและทอนซิลอักเสบได้ง่ายกว่าผู้ใหญ่ เนื่องจากภูมิต้านทานน้อยกว่า และการอยู่รวมกันเป็นกลุ่มหนาแน่นในโรงเรียนก็ทำให้ได้รับเชื้อและแพร่เชื้อได้มากกว่าผู้ใหญ่ หากปล่อยให้เกิดการอักเสบเรื้อรังจนติดเชื้อเข้าสู่ปอดและหัวใจก็จะกลายเป็นโรคหัวใจรูมาติกหรือลิ้นหัวใจตีบรั่วได้

อาการโดยทั่วไปมักพบว่าเด็กจะเจ็บคอมาก เบื่ออาหาร(เพราะเจ็บที่ทอนซิลจึงทำให้ไม่อยากกลืนอาหาร) หนาวสั่น มีไข้สูงราว 39-40 องศาเซลเซียส ในรายที่เกิดอาการอักเสบจากการติดเชื้อแบคทีเรียมักจะพบว่าทอนซิลบวมโต มีสีแดงจัด และมีหนองสีขาวๆเหลืองๆเป็นจุด ถ้าทอนซิลบวมโตมากจะทำให้เกิดเสียงดังเวลาหายใจในขณะที่นอนหลับ อาเจียน ไอ ปวดท้อง บางครั้งอาจสังเกตเห็นว่ามีก้อนบวมหรือเจ็บใต้คางข้างใดข้างหนึ่งหรือทั้งสองข้าง

ส่วนในรายที่เป็นเรื้อรังอาจจะสังเกตอาการได้ยากกว่า พบว่าจะมีอาการเจ็บคอบ่อยๆ อ่อนเพลีย ไอแห้งๆ มีเสมหะบ้าง แต่มักไม่มีไข้ หรือถ้าหากมีไข้ก็จะเป็นไข้ต่ำๆ

สมุนไพรตัวไหนจะช่วยให้หายได้ ติดตามได้ใน

หน้าถัดไป

ดูแลสุขภาพอีกสักหน่อย

ผู้ป่วยทอนซิลอักเสบ ต้องพักผ่อนให้มาก ดื่มน้ำบ่อยๆ แม้จะเจ็บคอมากก็ต้องหมั่นจิบน้ำ เพราะเมื่อทอนซิลเกิดอาการอักเสบแล้วมักจะทำให้มีไข้ ร่างกายของผู้ป่วยจึงต้องการน้ำไปช่วยลดอุณหภูมิลง รวมทั้งควรกลั้วคอด้วยน้ำเกลืออุ่นๆเพื่อช่วยขับเสมหะและลดการอักเสบในเวลาตื่นเช้าและก่อนนอน โดยผสมเกลือป่น 1/2 ช้อนโต๊ะกับน้ำอุ่น 1 แก้ว และควรรับประทานอาหารที่มีวิตามินซีสูง อย่าง ฝรั่ง ส้ม มะนาว และผักใบเขียว เพื่อช่วยเสริมภูมิต้านทาน

ฟ้าทะลายโจรก็ช่วยได้

ปัจจุบันมีผลการวิจัยพบว่าฟ้าทะลายโจรเป็นสมุนไพรที่ให้ผลดีในการรักษาอาการเจ็บคอ รวมไปถึงอาการทอนซิลอักเสบได้อีกด้วย ดังนั้นเมื่อเกิดอาการทอนซิลอักเสบอาจจะชงชาสมุนไพรฟ้าทะลายโจรดื่มวันละแก้ว นอกจากจะมีสรรพคุณช่วยลดไข้แล้วยังช่วยลดอาการอักเสบได้ดีอีกด้วย

ข้อมูลเรื่อง ” ทอนซิล อักเสบ…เป็นมากกว่าเจ็บคอ ” จากนิตยสารชีวจิต ฉบับที่ …

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.