ฝุ่นชอล์ก ก่อภูมิแพ้หรือไม่

ฝุ่นชอล์ก ก่อภูมิแพ้หรือไม่

แพ้ฝุ่นชอล์ก ทำให้เกิดภูมิแพ้ได้หรือไม่

ต้องทำงานโดยการใช้ชอล์กเขียนทุกวัน จนกระทั่งมีอาการไอ จาม และรู้สึกระคายเคืองจมูก อาการแบบนี้เรียกว่า แพ้ฝุ่นชอล์ก ใช่หรือไม่

Question

มีอาชีพครู ต้องอยู่กับฝุ่นชอล์กทุกวัน ตอนนี้เวลาอยู่หน้ากระดานบางครั้งจะมีอาการไอ จามระคายจมูกมากค่ะ ไม่ทราบว่าฝุ่นชอล์กทำให้เกิดภูมิแพ้ได้หรือเปล่าคะ แล้วหากมีอาการดังกล่าวควรแก้ไขอย่างไร

Answer

ตามหลักแล้วฝุ่นชอล์กมีโอกาสทำให้เกิดภูมิแพ้ได้นอกจากนี้ยังมีสารก่อภูมิแพ้ชนิดอื่น ๆ ที่กระตุ้นอาการแพ้ที่ควรระวังด้วยเช่นกัน อาทิ ฝุ่นละออง เกสรดอกไม้ขนสัตว์ หากรู้สึกถึงความผิดปกติควรหลีกเลี่ยงก่อน

ในเบื้องต้นเมื่อมีอาการดังกล่าว เพื่อความถูกต้องแม่นยำของการวินิจฉัย ควรพบแพทย์เพื่อตรวจหาสารก่อภูมิแพ้ และเข้ารับการรักษาโดยผู้เชี่ยวชาญ จะได้ป้องกันได้ตรงจุดและได้รับคำแนะนำที่ถูกต้อง

ที่สำคัญ ต้องไม่ลืมที่จะดูแลรักษาสุขภาพ ทำร่างกายให้แข็งแรง ด้วยการออกกำลังกายควบคู่กับการกินวิตามินซีจากธรรมชาติอย่างผลไม้ที่ให้รสเปรี้ยว เช่น ส้ม แอ๊ปเปิ้ลกินผักหลากสี เพื่อให้ร่างกายได้วิตามินและแร่ธาตุที่หลากหลาย ดื่มน้ำสะอาด และไม่ลืมนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อกระตุ้นภูมิต้านทานให้ร่างกายแข็งแรงขึ้น

แพ้ฝุ่นชอล์ก

 

แพทย์หญิงสายชลีทาบโลกา

ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์การฝังเข็ม และการฟื้นฟูชะลอวัย

ข้อมูลจาก : นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 413

 

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.