ไข้หวัดนก

กระทรวงสาธารณสุข ซ้อมแผนรับมือ ไข้หวัดนก

ไข้หวัดนก

กระทรวงสาธารณสุข ซ้อมแผนรับมือการระบาดของโรค ไข้หวัดนก  เผยไทยไม่พบผู้ป่วยมานานกว่า 11 ปี แต่ยังเสี่ยง เนื่องจากยังคงพบการระบาดของโรคไข้หวัดนกในประเทศเพื่อนบ้านและภูมิภาคใกล้เคียง

เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2560 ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดการฝึกซ้อมแผนเตรียมความพร้อมตอบโต้ภาวะฉุกเฉิน กรณีการระบาดของ โรคไข้หวัดนก ระดับกระทรวงสาธารณสุข ประจำปี 2560 ผ่านระบบ VDO Conference กับนายแพทย์สาธารณสุข  6 จังหวัด ได้แก่ น่าน พิษณุโลก หนองคาย นครปฐม สระแก้ว และกาญจนบุรี เพื่อเตรียมความพร้อม ในกระบวนการตอบโต้ภาวะฉุกเฉิน ประเด็นการสั่งการ การประสานงาน การบริหารจัดการ รวมทั้งการสื่อสารความเสี่ยงกับบุคลากรและประชาชน

นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวว่า ประเทศไทยมีความเสี่ยงต่อการระบาดของโรคไข้หวัดนก เนื่องจากยังพบการระบาดของโรคไข้หวัดนกในประเทศเพื่อนบ้านและภูมิภาคใกล้เคียง ซึ่งสาเหตุมาจาก

  1. การเลี้ยงสัตว์ปีก ในพื้นที่ชายแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้านหรือการเคลื่อนย้ายเข้าสู่ประเทศ
  2. ตลาดค้าสัตว์ปีกมีชีวิตที่มีสัตว์ปีกหลายชนิดอยู่รวมกัน เช่น เป็ด ไก่ และนก
  3. กิจกรรมการชนไก่ในหลายพื้นที่ มีความเสี่ยงเกิดการติดเชื้อในสัตว์ปีก และผู้เลี้ยงไก่จากการสัมผัสดูแลไก่
  4. การเลี้ยงสัตว์อย่างหนาแน่น การเลี้ยงเป็ดไล่ทุ่ง และสัตว์ปีกเลี้ยงหลังบ้าน
  5. ฟาร์มเลี้ยงไก่ที่ไม่ได้มาตรฐาน ไม่มีระบบความปลอดภัยทางชีวภาพของฟาร์มที่ดี หรือการเลี้ยงระบบเปิดอาจติดต่อผ่านทางนกธรรมชาติได้ รวมถึงการเคลื่อนย้ายของนกอพยพจากซีกโลกเหนือไปยังซีกโลกใต้ซึ่งประเทศไทยเป็นหนึ่งในทางผ่านของเส้นทางอพยพ

และได้มีการจำลองฉาก การฝึกซ้อม ไข้หวัดนก ดังนี้

1.พบผู้ป่วยโรคไข้หวัดนก และผู้ป่วยสงสัยในจังหวัดชายแดน

2.พบผู้ป่วยโรคไข้หวัดนกเป็นแรงงานจากประเทศเพื่อนบ้าน และมีผู้ป่วยสงสัยในประเทศ

3.ประเทศไทยสามารถควบคุมการระบาดของโรคไข้หวัดนกได้และไม่พบผู้ป่วยรายใหม่

ทั้งนี้ เพื่อให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ได้มีการประเมินความพร้อมของกระบวนการดำเนินงานตอบโต้ภาวการณ์ระบาดของโรคไข้หวัดนก รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้นำผลของการฝึกซ้อมไปปรับปรุงการดำเนินงานให้มีความพร้อมมากยิ่งขึ้น

ด้านนายแพทย์เจษฎา โชคดำรงสุข อธิบดีกรมควบคุมโรค  กล่าวว่า ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก สถานการณ์โรคไข้หวัดนกทั่วโลก มีดังนี้

1.ไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1 ตั้งแต่ปี 2546 – 19 ธันวาคม 2559 พบผู้ป่วยทั้งสิ้น 856 ราย เสียชีวิต 452 ราย ใน 16 ประเทศ และในปี 2559 พบผู้ป่วยจำนวน 10 ราย และเสียชีวิต 3 ราย ในประเทศอียิปต์

2.ไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N6 ตั้งแต่ปี 2557 – 7 ธันวาคม 2559 พบผู้ป่วยยืนยันจำนวนทั้งสิ้น 16 ราย เสียชีวิต 6 ราย ในประเทศจีน

3.ไข้หวัดนกสายพันธุ์ H7N9  พบผู้ติดเชื้อยืนยันทั้งสิ้น 809 ราย เสียชีวิต 322 ราย และตั้งแต่วันที่ 22 พฤศจิกายน 2559 – 3 มกราคม 2560 พบผู้ป่วยรายใหม่  9 ราย

สำหรับประเทศไทยเอง ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2547 – 2549 พบผู้ป่วยด้วยโรคไข้หวัดนก 25 ราย ตาย 17 ราย โดยส่วนใหญ่ผู้ป่วยที่ป่วยด้วยโรคไข้หวัดนก จะมีประวัติการสัมผัสกับไก่ป่วย หรือไก่ที่ตายผิดปกติ

ข้อมูลจาก : กระทรวงสาธารณสุข

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.