กินน้ำตาล

กินน้ำตาล อย่างไร ไกลโรคอ้วน เบาหวาน

HOW TO กินน้ำตาล

การ กินน้ำตาล ปริมาณมากย่อมไม่ดีต่อสุขภาพแน่ เรามีวิธีกินน้ำตาลที่ดีต่อสุขภาพมาแนะนำ

น้ำตาลซูโครสหรือที่เรียกว่า น้ำตาลทราย เป็นน้ำตาลที่เรากินกันบ่อยที่สุด มีความหวานสัมพันธ์เท่ากับ 100 พบมากในอ้อย น้ำตาลปี๊บ น้ำตาลโตนด น้ำตาลหัวบีตรู้ตและผลไม้ที่มีรสหวานเกือบทุกชนิด

วงจรกลูโคส ย่อยอย่างไรได้สุขภาพ

อาจารย์ศราวุฒิ จิตรภักดี ภาควิชาชีวเคมี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล อธิบายว่า

เมื่อกินอาหารที่มีส่วนประกอบของน้ำตาลซูโครส ร่างกายจะย่อยน้ำตาลซูโครสโดยใช้เอนไซม์ซูเครส(Sucrase) ที่มีความจำเพาะจากลำไส้เล็กจนได้น้ำตาลกูลโคสและน้ำตาลฟรักโทส จากนั้นจึงเข้าสู่กระบวนการดูดซึมและเปลี่ยนรูปเป็นพลังงานสะสม เช่น ไกลโคเจนและไขมัน

อาจารย์สาทิส อินทรกำแหง กูรูต้นตำรับชีวจิต อธิบายว่า

หากเรากินน้ำตาลซูโครสมากเกินไป น้ำตาลนี้จะกลายเป็นโปรตีนกลุ่มหนึ่งที่เรียกว่า ไกลโคโปรตีน (Glycoprotein) ซึ่งจะมีลักษณะข้นๆใสๆ เหมือนน้ำมูกและน้ำตาลซูโครสมักไปเกาะอยู่ตามอวัยวะสำคัญๆของร่างกาย เช่น ตับ สมอง เป็นต้น ทำให้อวัยวะที่น้ำตาลซูโครสไปเกาะนั้นอ่อนแอลงจนทำงานไม่ได้ จึงเกิดโรคต่างๆตามมา ทั้งโรคเบาหวาน อ้วน หัวใจ และความดันโลหิตสูง

กินน้ำตาลอย่างไรไกลโรค

          ข้อมูลจากหนังสือ เบาหวาน โรคร้ายทำลายสุขภาพ สำนักพิมพ์ ไพลินบุ๊คเนต จำกัด แนะนำวิธีกินน้ำตาลซูโครสไว้ดังนี้

1.น้ำตาลทรายขาวและน้ำตาลทรายแดง ให้รสชาติหวานเหมือนกับ คือ 1 กรัมให้พลังงาน 4 กิโลแคลอรี หรือ 1 ช้อนชา ให้พลังงาน 20 กิโลแคลอรี แต่ให้คุณค่าทางอาหารต่างกันดังนี้

2.น้ำตาลทรายขาวผลิตจากอ้อย เมื่อกินเข้าไปจะเข้าสู่กระบวนการฟอกสี ดังนั้นแทบจะไม่มีวิตามินหลงเหลือเลย ต่างจาก น้ำตาลทรายแดง ที่ไม่ผ่านกระบวนการฟอกสี จึงยังคงคุณค่าวิตามิน เช่น แคลเซียม ฟอสฟอรัส ธาตุเหล็กไว้

น้ำตาล

3.น้ำอ้อย ให้พลังงานและธาตุฟอสฟอรัสน้อยกว่าน้ำตาลทรายถึง 5 เท่า หรือ 1 ช้อนชา ให้พลังงาน 3.8 กิโลแคลอรี เพราะน้ำอ้อยมีส่วนผสมของน้ำมากกว่า แถมมีปริมาณแคลเซียมน้อยกว่าอีกด้วย

4.น้ำตาลปี๊บหรือน้ำตาลปึก ได้มาจากการเคี่ยวน้ำยอดอ่อนของมะพร้าว น้ำตาลปี๊บ 1 ช้อนชา ให้พลังงาน 18 กิโลแคลอรี และยังมีแคลเซียม ฟอสฟอรัสและธาตุเหล็กด้วย

ส่วนการกินน้ำตาลเหล่านี้ องค์การอนามัยโลกแนะนำว่า ในเด็กที่ต้องการดูแลสุขภาพและควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ไม่ควรกินน้ำตาลเกินวันละ 4 ช้อนชา ในผู้ใหญ่ไม่ควรกินเกินวันละ 6 ช้อนชา

          กินหวานแต่พอดี สุขภาพแข็งแรง ห่างไกลโรคอ้วนและโรคเรื้อรังทุกชนิดได้แน่นอน

ข้อมูลจาก : นิตยสารชีวจิตฉบับที่ 416

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.