คนพิการ

ชายหาดเพื่อ คนพิการ รีโอเดจาเนโร บราซิล

กลุ่ม “ชายหาดเพื่อทุกคน” ที่รีโอเดจาเนโร ช่วย คนพิการ ให้ได้สนุกกับกิจกรรมชายหาด

 “ชายหาดเพื่อทุกคน” เป็นกลุ่มที่จัดตั้งขึ้นเพื่อให้ คนพิการ มีโอกาสทำกิจกรรม พักผ่อน และเล่นกีฬาที่ชายหาด ในนครรีโอเดจาเนโร ได้เหมือนคนทั่วไป

โดยทุกสุดสัปดาห์ ทางกลุ่มจะจัดกิจกรรมชายหาด ให้คนพิการเข้าร่วม พร้อมทั้งจัดหาอุปกรณ์ อำนวยความสะดวกที่จำเป็นไว้ให้

นิลา พิเมนเทล ตัวแทนกลุ่มชายหาด เพื่อทุกคนบอกกับบีบีซีว่า ผู้ก่อตั้งกลุ่ม ซึ่งประสบอุบัติเหตุจนพิการ และไม่สามารถ มาทำกิจกรรมสนุกสนาน ที่ชายหาดได้เหมือนเดิม

จากข้อมูล ทางอินเทอร์เน็ต พบว่า มีคนพิการจำนวนมาก ที่อยากเล่นกีฬาชายหาด จึงได้ริเริ่มก่อตั้งกลุ่ม เพื่อคนพิการขึ้นมา เมื่อ 8 ปีก่อน ในตอนนั้นไม่มี แม้กระทั่งทางลาดลงหาด สำหรับรถเข็นวีลแชร์ ทำให้คนพิการที่มาเที่ยวหาด อยู่ได้แค่บนทางเดิน

นอกจากนี้ การทำกิจกรรมช่วงแรก ยังมีคนบางส่วนต่อต้าน การทำงานของกลุ่ม เนื่องจากเห็นว่าคนพิการ ควรไปอยู่ให้ไกลหูไกลตา ไม่ควรจะออกมาให้คนทั่วไปเห็น

อย่างไรก็ตาม ทางกลุ่มได้ช่วยสานฝัน ให้คนพิการหลายคนได้มีโอกาสเล่นกีฬาบนชายหาดและกีฬาทางน้ำ  หนึ่งในนั้นคือ ดาวี่ เทเซรา เด็กชายพิการ วัย 11 ปี ซึ่งอยากเล่นกระดานโต้คลื่น ได้เหมือนแม่ของเขา ฝันของดาวี่เป็นจริงเมื่อ วินิซุส ซาเลมา นักโต้คลื่นของกลุ่ม พาดาวี่ไปโต้คลื่นในทะเล ด้วยกระดานโต้คลื่นแบบพิเศษ ที่มีสายโยงรัดข้อมือด้วย เพราะดาวี่ไม่สามารถใช้มือพาย หรือดำน้ำได้ ดาวี่บอกว่า การได้โต้คลื่น เป็นความฝันยิ่งใหญ่ ที่สุดของเขา  เป็นความรู้สึก ที่ยอดเยี่ยม ที่สุดในโลกเลยทีเดียว

คนพิการคนพิการคนพิการ

ข้อมูลและรูปภาพจาก :www.facebook.com/BBCThai

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.