ฮิคิโคโมริ

ฮิคิโคโมริ อาการป่วยทางจิต ของคนในประเทศญี่ปุ่น

ฮิคิโคโมริ หรือที่เรียกกันว่า “ฮิคกี้”สามารถรักษาได้

“ฮิคิโคโมริ” เป็นอาการทางจิตวิทยาอย่างหนึ่ง ที่อธิบายถึงพฤติกรรมของคนที่แยกตัวออกจากสังคม กักขังตัวเองอยู่แต่ในห้อง กลัวการเข้าสังคม พยายามหลบหนี เพื่อเจอผู้คนให้ได้น้อยที่สุด

สาเหตุส่วนใหญ่มักเกิดจาก ระบบการศึกษาของญี่ปุ่น ที่ต้องการเคี่ยวเข็ญเด็กอย่างหนัก ทำให้เด็กเกิดความกดดันสูง การถูกเพื่อนแกล้ง การถูกล้อเลียน ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อเด็ก ที่มีอารมณ์อ่อนไหวกับคำวิจารณ์เป็นอย่างมาก หรือแม้กระทั่งความรู้สึกผิดหวังในตัวเอง เมื่อทำผิดพลาดเพียงครั้งเดียว เนื่องจากวัฒนธรรมการทำงานของญี่ปุ่น ทุกคนต้องทำงานหนักตลอดเวลา จึงทำให้คนกลุ่มนี้ รู้สึกหมดหวังในชีวิต และเลือกที่จะถอยออกมา อยู่คนเดียว เพื่อหลีกหนีปัญหา

กระทรวงสาธารณสุข แบ่งแยกผู้ป่วยโรคฮิคิโคโมริ ไว้ว่า ต้องเก็บตัวอยู่ในห้อง โดยไม่มีการพูดคุยกับผู้คน เป็นระยะเวลาอย่างน้อย 6 เดือน

รายงานจากคณะรัฐมนตรีกล่าวว่า ปัจจุบันคนญี่ปุ่นมีอาการฮิคิโคโมริ มากถึง 541,000 ราย เกิดขึ้นได้มากกลุ่มคนที่มี อายุระหว่าง 15 – 39 ปี ซึ่งมีจำนวนผู้ชายมากกว่าผู้หญิง

ฮิคิโคโมริ
โรคฮิคิโคโมริ อาการป่วยทางจิตที่รักษาได้

ฮิเดโตะ อิวะอิ เขาตัดสินใจขังตัวเองอยู่ในห้อง ตั้งแต่อายุ 16 ปี เป็นเวลานานถึง 4 ปี โดยใช้เวลาแต่ละวันหมดไปกับการเล่นเกมส์ การดูวิดีโอ และการดูทีวี

ปัจจุบันเขาหายจากอาการนี้ ด้วยการต่อสู้กับตนเอง เริ่มติดต่อกับเพื่อนเก่า และเริ่มออกจากบ้านในช่วงเย็น เริ่มออกไปเตะฟุตบอลกับเพื่อน จนทำให้เขาสามารถพาตัวเองออกมาจากห้อง หลังจากไม่ได้ออกมานานถึง 4 ปี

ขณะนี้เขาทำงานเป็นอาสาสมัครที่ศูนย์สนับสนุนผู้ฮิคิโคโมริ ในฟุกุโอกะ โดยมีความคาดหวัง เพื่อช่วยเหลือ คนอื่นๆ ที่กำลังป่วย ให้หายจากอาการนี้ และสามารถใช้ชีวิตร่วมกับคนในสังคม ได้อย่างมีความสุข

นิคือตัวอย่างภาพยนตร์เกี่ยวกับอาการฮิคิโคโมริ

สำหรับใครที่อยากรู้เกี่ยวกับอาการของฮิคิโคโมริ เพิ่มเติม สามารถหาหนัง เรื่อง Who are you ? ใคร…ในห้อง  มารับชมกันได้ค่ะ

ข้อมูลและภาพจาก : www.cnn.com

ข้อมูลเรื่อง “คนญี่ปุ่น 541,000 ราย ป่วยเป็นฮิคิโคโมริ” โดย ดวงพร เจียรสุธรรมพร เผยแพร่ใน www.cheewajit.com

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.