ผู้พิการทางสายตา

รัฐบาลออสเตรเลีย ออกธนบัตรฉบับใหม่ เพื่อ ผู้พิการทางสายตา

ผู้พิการทางสายตา ออสเตรเลีย เฮ ! รัฐออกธนบัตรใหม่ให้

ผู้พิการทางสายตา คงได้ยิ้มแก้มปริ เพราะสำนักข่าว BBC รายงานว่า ธนาคารของประเทศออสเตรเลีย เริ่มผลิตธนบัตรฉบับใหม่ มูลค่า 5 ดอลลาร์ออสเตรเลียออกมาใช้ เพื่อช่วยเหลือผู้พิการทางสายตา

การออกแบบธนบัตรเพื่อผู้พิการทางสายตา เริ่มต้นเมื่อปี 2012 โดยเด็กหนุ่ม ที่มีชื่อว่า คอนเนอร์ แมคลอร์ด ซึ่งเป็นคนตาบอดตั้งแต่กำเนิด เขาและแม่ของเขา ร่วมกันแชร์เรื่องราวลงใน change.org  ซึ่งมีผู้มาร่วมลงชื่อกว่า 57,000 คน  และถูกนำไปเสนอต่อ ธนาคารกลางออสเตรเลีย เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง

นาง มิเชล บลูล็อค ผู้ช่วยผู้ว่าการธนาคารออสเตรเลีย เผยว่า ธนบัตรฉบับใหม่ที่ผลิตขึ้น จะสามารถช่วยผู้พิการทางสายตา ให้รับรู้ถึงราคาของธนบัตร และเป็นครั้งแรกของโลก ที่มีธนบัตรแถบโปร่งใสอยู่ตรงกลาง พร้อมกับมีนกหนึ่งตัว ปรากฏบนธนบัตรใบนี้

ธนบัตร
ธนบัตรเพื่อผู้พิการทางสายตา ประเทศออสเตรเลีย

ซึ่งธนบัตรฉบับนี้ จะเป็นธนบัตรฉบับสุดท้าย ที่มีลายเซ็นของนาย เกลนน์ สตีเว่นส์ ผู้ว่าการธนาคารกลาง ออสเตรเลีย คนปัจจุบัน เนื่องจาก เขาจะหมดอายุราชการ ในเดือนตุลาคมนี้

ลักษณะของธนบัตรนี้ จะมีจุดสองจุดขนาดเล็ก นูนขึ้นมาบนธนบัตร  และมีพระบรมฉายาลักษณ์ ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 องค์ประมุขแห่งอังกฤษ อยู่บนธนบัตร อีกทั้งยังยากต่อการปลอมแปลงธนบัตรอีกด้วย

สำหรับ ประเทศออสเตรเลียเอง มีจำนวนผู้พิการสายตา ประมาณ 360,000 คน ซึ่งวิธีที่ผู้พิการทางสายตา ใช้เพื่อให้ทราบมูลค่าของธนบัตร ก็คือ การถามจากพ่อค้า แม่ค้า หรือคนบริเวณนั้น ซึ่งวิธีนี้ ต้องอาศัยความซื่อสัตย์ จากคนรอบข้างเป็นอย่างมาก และอีกวิธีหนึ่งที่ใช้คือ ใช้แผ่นพลาสติกที่ถูกออกมาเป็นพิเศษ สำหรับการวัดขนาด ของธนบัตรโดยเฉพาะ ข้อเสียของวิธีนี้คือ ค่อนข้างเสียเวลา ไม่ทันใจเท่าไร

ข้อมูล และภาพ จาก : bbc.com

ข้อมูล เรื่อง “ผู้พิการสายตาออสเตรเลีย เฮ ! รัฐออกธนบัตรใหม่ให้” โดย ดวงพร เจียรสุธรรมพร เผยแพร่ใน www.cheewajit.com

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.