ไวรัสซิก้า

สิงคโปร์ยืนยันพบผู้ติดเชื้อ ไวรัสซิก้า เป็นจำนวน 41 ราย

ไวรัสซิก้า แพร่ระบาดอีกครั้งที่สิงคโปร์

เมื่อวานวันที่ 28 สิงหาคม 2559 สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานพบผู้ป่วยติดเชื้อ ไวรัสซิก้า เป็นจำนวน 41 ราย เกิดจากการติดเชื้อกันเองภายในประเทศ ซึ่งหายเป็นปกติแล้ว จำนวน 34 ราย เหลือเพียง 7 ราย ที่ยังคงต้องนอนพักรักษาตัว อยู่ที่โรงพยาบาล เจ้าหน้าที่คาดการณ์ว่า จะพบผู้ป่วยไวรัสซิก้าเพิ่มขึ้น

โดยพบเชื้อไวรัสซิกา เป็นครั้งแรก เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา จากหญิงสาวชาวมาเลเซียอายุ 47 ปี อาศัยอยู่ทาง ตะวันออกเฉียงใต้ของสิงคโปร์

สำหรับเชื้อไวรัสซิก้า พาหนะนำโรคคือยุงลาย ซึ่งเป็นพาหะของ เชื้อไข้เลือดออกเข่นกัน  เกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อปีที่แล้ว ในประเทศบราซิล จากนั้นได้แพร่ระบาดไป ทั่วทวีปอเมริกา และเป็นอันตรายต่อสตรีมีมีครรภ์ เนื่องจากจะทำให้ ทารกที่คลอดออกมามีสภาพร่างกายที่ผิดปกติ เช่นการมีศีรษะที่เล็กกว่าปกติไวรัสซิก้า

กระทรวงสาธารณสุขระบุว่า ได้เตือนภัย ไปตามคลินิก และโรงพยาบาลต่างๆ ถึง การใช้ความ ระมัดระวัง มากเป็นพิเศษ และให้รีบรายงาน เมื่อพบผู้ป่วย ที่มีอาการต้องสงสัย คือผู้ป่วยที่เป็นไข้ และบริเวณผิวหนัง มีรอยผื่นคัน

อย่างไรก็ตาม ทางรัฐมตรีสาธารณสุข กล่าวว่า เป็นไปได้สูงที่คนไข้ จะรับได้เชื้อมาจาต่างประเทศ เนื่องด้วยสิงคโปร์เอง เป็นประเทศที่ศูนย์กลางแห่งหนึ่ง ของการคมนาคมระหว่างประเทศ และเขามีความกังวล ถึงผู้ที่เป็นพาหะของเชื้อไวรัส  จะไม่ได้เข้ารับการรักษา เนื่องด้วยอาการที่แสดงออก ของเชื้อไวรัส มีเพียงเล็กน้อยเท่านั้น อาจนำมาซึ่ง การถ่ายทอดเชื้อ ภายในท้องถิ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

สำหรับใน ประเทศไทยเอง พบผู้ป่วยประมาณ 100 ราย ใน 10 จังหวัด ภายในปีนี้ โดยกรมควบคุมโรค ทำการคัดกรองนักกีฬา ที่เพิ่งกลับมาจาก โอลิมปิคเกมส์ ณ ประเทศบราซิล แต่ยังไม่มีการพูดถึง การเพิ่มมาตรการ การป้องกันอย่างอื่น

ช่วงนี้หากจะเดินทางไปไหน รักษาเนื้อรักษาตัวกันด้วยนะคะ

Cr : http://www.reuters.com/

ข้อมูลเรื่อง “สิงคโปร์ยืนยันพบผู้ติดเชื้อไวรัสซิก้า เป็นจำนวน 41 ราย” โดยดวงพร เจียรสุธรรมพร เผยแพร่ใน www.cheewajit.com

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.