fight club,ชกมวย,ต่อยมวย,ต่อสู้,มวย

สังคมสงสัย Fight Club เจ็บตัว…คุ้มไหม ?

จากโลกออนไลน์ที่มีการแชร์คลิปวิดีโอกิจกรรมคล้ายกีฬาชกมวย ผ่านเฟสบุ้คโดยใช้ชื่อว่า  Fight Club Thailand ตามสถานที่สาธารณะต่าง ๆ ทางพล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผบช.น ชี้เข้าข่ายผิดพรบ.กีฬามวย พ.ศ.2542 ม.26 วรรคหนึ่ง ว่าด้วยเรื่อง “ห้ามมิให้ผู้ใดจัดแข่งขันกีฬามวย โดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน เว้นแต่การแข่งขันกีฬามวยบางประเภท ตามที่มีกำหนดในกฎกระทรวง มีความผิด ม.55 ผู้ใดจัดการแข่งขันกีฬามวยโดยไม่ได้รับอนุญาตตามม.26 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”

fight club
fight club กิจกรรมคล้ายกีฬาชกมวย

เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม นายจักรพงษ์ ภิรมย์ อายุ 32 ปี พร้อมด้วยสมาชิกกลุ่ม Fight Club ได้ให้สัมภาษณ์ในรายการ ต่างคนต่างคิด (ช่องอมรินทร์ทีวี 34) ว่า “กิจกรรมมวยข้างถนที่กลุ่มตนจัดขึ้น มีจุดเริ่มต้นจากการชื่นชอบกีฬามวยเท่านั้น โดยจะเปิดรับสมัครตามน้ำหนักทั้งหมด 10 ไซด์ คนที่มาสมัครมาจากหลายที่ ไม่มีความขัดแย้งกันเป็นส่วนตัว เมื่อชกเสร็จทุกคนจะเป็นเพื่อนกัน ในส่วนกติกาการชกจะคล้ายกับมวยทั่วไป คือ ห้ามเตะต่อยในจุดสำคัญ และจะเพิ่มกติกาอย่าง ห้ามทุ่มและห้ามเหวี่ยงเข้ามา เนื่องจากพื้นที่ที่ใช้ในการแข่งเป็นพื้นปูนทั่วไป อาจเกิดอันตรายขึ้นได้ เวลาที่ใช้ในการแข่งขันคือ 3 นาทีเท่านั้น เพราะเห็นว่าเป็นเวลาที่เหมาะสมต่อการออกกำลังกาย ส่วนอุปกรณ์ที่ใช้เซฟตี้คือ ฟันยาง ผ้าพันมือ และนวมเอ็มเอ็มเอ และหากเกิดการบาดเจ็บระหว่างการชก จะมีหน่วยปฐมพยาบาลเบื้องต้นแต่ถ้าอาการหนักมาก จะนำตัวส่งโรงพยาบาลทันที”

ทางด้านคุณสุระ แสนคำ (เขาทราย แกแล็คซี่) เตือนกลุ่ม Fight Clubถึงข้อระวังการจัดมวยข้างถนนไว้ว่า 1. ผู้ชกไม่มีทักษะการป้องกันตัว 2. พื้นที่จัดการแข่งขันยังมีความเสี่ยงสูง 3. กรรมการไม่มีทักษะการป้องกันมวยที่เพียงพอ นอกจากนี้ยังให้ข้อแนะนำเพิ่มเติมว่า ควรเร่งหาพื้นที่การแสดงออก ของวัยรุ่นกลุ่มนี้อย่างปลอดภัย

สอดคล้องกับผศ.สุรัตน์ เสียงหล่อ (ผู้ตัดสินและฝึกสอนกีฬามวยไทย) ว่า 1. มีโอกาสชกโดนจุดสำคัญ เช่น คาง หน้าอก ส่งผลอันตรายต่อชีวิต 2. ขาดอุปกรณ์ป้องกันตามมาตรฐานกีฬามวย 3. สนามไม่ถูกออกแบบไว้รองรับแรงกระแทก 4. ลักษณะรูปแบบของกรรมการไม่ถูกต้อง 5. คู่ชกทักษะไม่เท่ากัน และยังให้ข้อแนะนำเพิ่มเติมอีกว่า ควรส่งเรื่องให้ กกท.กำหนดรูปแบบการแข่งขันที่ชัดเจน

อย่างไรก็ตามการแข่งขันในลักษณะยังถือมีความเสี่ยงที่จะได้รับอันตรายต่อสุขภาพ และอาจร้ายแรงถึงชีวิต หากคิดจะออกกำลังกาย หรืออยากคลายเครียด เราสามารถหากิจกรรมอื่นได้ อีกหลายวิธี โดยไม่ใช่วิธีที่ใช้ความรุนแรงและเสี่ยงอันตรายขนาดนี้

ภาพจาก : Facebook Fight Club Thailand

ข้อมูลเรื่อง “สังคมสงสัย Fight Clubเจ็บตัว…คุ้มไหม ?” เผยแพร่ใน www.cheewajit.com

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.