สปิริต,olympic,นักกีฬา,Nikki Hamblin,Abbey D’Agnostino,Jack Sock,Lleyton Hewitt

3 นักกีฬา สปิริต เกินร้อย … โลกต้องรู้ !

กระแสกีฬาโอลิมปิก 2016 กำลังมาแรงอยู่ในขณะนี้ สิ่งหนึ่งที่คนพูดถึงอยู่เสมอคือ สปิริต นักกีฬา หรือน้ำใจนักกีฬานั่นเอง นักกีฬาหลายคนเลือกที่จะมองผลของการแพ้ชนะ แต่ก็มีนักกีฬาบางคนที่เห็นความสำคัญของสปิริตนักกีฬาสำคัญกว่าผลแพ้ชนะในเกมส์ ดังตัวอย่างที่เรายกมาให้เห็นสปิริตของนักกีฬา

นักกีฬา
น้ำใจนักกีฬาสำคัญกว่าผลแพ้ชนะ

          เหตุการณ์สุดประทับใจนี้เกิดขึ้นในการแข่งขันวิ่งรอบคัดเลือก 5,000 เมตรหญิง เมื่อ Nikki Hamblin นักกีฬาจากนิวซีแลนด์ เกิดล้มลงระหว่างแข่งขัน จนทำให้ Abbey D’Agnostino นักกีฬาจากสหรัฐฯ ล้มลงด้วย หลังจากนั้นได้เกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้น เมื่อ Abbey เข้าไปช่วยพยุง Nikki ให้ลุกขึ้นมาและสามารถวิ่งต่อไปได้

หลังจากนั้นไม่นาน Abbey เกิดอาการบาดเจ็บที่หัวเข่าข้างขวา จนไม่แทบวิ่งต่อไปไม่ไหว Nikki จึงหยุดวิ่งและหันมาดูอาการ คอยให้กำลังใจ และช่วยประคอง Abbey เพื่อให้เธอสามารถวิ่งต่อได้ จนในที่สุดเธอสามารถลุกขึ้นมาและวิ่งเข้าเส้นชัยเป็นอันดับสุดท้าย โดยมี Nikki มายืนรอเธออยู่หน้าเส้นชัย ทั้งสองโผเข้ากอดกัน เป็นภาพที่สร้างความประทับใจ เรียกรอยยิ้มให้กับทุกคนที่อยู่ในสนาม ทุกคนต่างพร้อมใจปรบมือชื่นชมในการกระทำครั้งนี้ของทั้งสองเป็นอย่างมาก

หลังการแข่งขันจบ Nikki ให้สัมภาษณ์ว่า “ตอนที่ฉันล้มลง ฉันตกใจมาก แต่เมื่อ Abbey ลุกและเดินเข้ามาหาฉัน ช่วยเหลือฉัน ฉันประทับใจในสิ่งที่เธอทำเป็นอย่างมาก แม้ว่าพวกเราจะไม่เคยรู้จักกันมาก่อน แต่เธอได้แสดงให้เห็นถึงจิตวิญญาณของการเป็นนักกีฬาในการแข่งขันครั้งนี้ อย่างแท้จริง”

แต่คนทำดีมีน้ำใจนักกีฬา ย่อมได้รับผลดีจากสิ่งดีๆ นะคะ เพราะหลังจากเหตุการณ์นั้น ฝ่ายจัดการแข่งขันเพิ่มโค้วต้าพิเศษให้ทั้งคู่ได้เข้ารอบสุดท้าย แม้ทั้งคู่จะเข้าเส้นชัยเป็นสองอันดับสุดท้าย ด้วยเหตุผล การมีน้ำใจนักกีฬาของทั้งสองคน

เช่นเดียวกับอีกกรณีที่น่าประทับใจ เกิดขึ้นในการแข่งขันเทนนิส Hopman Cup ระหว่าง Jack Sock นักเทนนิสชาวสหรัฐอเมริกา กับ Lleyton Hewitt นักเทนนิสชาวออสเตรเลีย ซึ่ง Lleyton คะแนนขึ้นนำอยู่ 30 – 0 เป็นฝ่ายเสิร์ฟ และกรรมการบอกว่าเป็นลูกเสีย (Fault) แต่ Jack มองเห็นว่าลูกนี้ไม่ได้ออก เขาจึงแนะนำให้ Lleyton ขอดูภาพย้อนหลัง หลังจาก Jack พูดแบบนี้ออกมา ทำเอาคนดูทั้งสนามถึงกับงง

นักกีฬา
น้ำใจนักกีฬาสำคัญกว่าผลแพ้ชนะ

เมื่อดูแล้วผลปรากฏว่าลูกนี้ลงจริง ทำให้ Lleyton ได้คะแนนไป ทำเอาคนดูปรบมือชื่นชนในสปิริตนักกีฬาของ Jack กันยกใหญ่ โดยในโอลิมปิกครั้งนี้ Jack ได้รับเหรียญทองจากการแข่งคู่ผสม และ 1 เหรียญทองแดงจากการแข่งชายคู่

สปิริตนักกีฬาสามารถใช้ได้ทุกสังคม ไม่เฉพาะสังคมกีฬาเท่านั้น เราสามารถนำเรื่องราวเหล่านี้มาเป็นแบบอย่างในความซื่อสัตย์และมีน้ำใจนักกีฬานะคะ

cr (pic) : @reuters,@gelly images,tennis.com

ข้อมูลเรื่อง “3 นักกีฬา สปิริตเกินร้อย … โลกต้องรู้!” เรียบเรียงโดย ดวงพร เจียรสุธรรมพร เผยแพร่ใน www.cheewajit.com

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.