อัมพาต, เทคโนโลยีช่วยอัมพาต, หุ่นยนต์, กายภาพบำบัด

ฝึกร่ายกายกับหุ่นยนต์ ช่วยผู้ป่วย อัมพาต เดินได้!

ผู้ป่วย อัมพาต ครึ่งล่างกลับมาเดินได้ หลังจากฝึกฝนการเดินด้วยหุ่นยนต์เป็นเวลา 1 ปี

การฝึกฝนนี้เป็นการควบคุมขาทั้งสองข้างผ่านหุ่นยนต์ ซึ่งนักวิจัยเชื่อว่า เป็นการปลุกการทำงานของสมองในส่วนที่ควบคุมเส้นประสาทในกระดูกสันหลัง

ผู้ป่วยอาสาสมัคร 8 ราย มีอาการอัมพาตครึ่งล่างตั้งแต่ 3-13 ปี ก่อนเข้ารับการฝึกฝน โดยกรณีของผู้ป่วยเหล่านี้เป็นกรณีที่ต่อต้านการรักษามากที่สุด นายแพทย์ ดร. มิเกล นิโคเลลิส จากมหาวิทยาลัยดุ๊ก ประเทศสหรัฐอเมริกา หัวหน้าทีมวิจัยในห้องปฏิบัติการการฟื้นฟูระบบประสาท AASDAP เมืองเซาเปาโล ประเทศบราซิล กล่าวว่า ปกติแล้วผู้ป่วยอัมพาตที่ไม่สามารถฟื้นฟูสมรรถภาพร่างกายได้ภายใน 18 เดือน จะไม่สามารถกลับมาเป็นปกติได้อีก แต่การฝึกฝนครั้งนี้กลับช่วยให้ร่างกายของผู้ป่วยมีพัฒนาการดีขึ้นทุกๆ 3 เดือน ทั้งในการควบคุมกล้ามเนื้อและปฏิกิริยาโต้ตอบการสัมผัส นอกจากนี้ระบบการทำงานของลำไส้และกระเพาะปัสสาวะยังดีขึ้นด้วย

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญด้านการซ่อมแซมกระดูกสันหลังท่านอื่นๆ บอกว่า การทดลองนี้ไม่สามารถบอกได้ว่าส่วนไหนของการฝึกฝนที่เป็นตัวทำให้กล้ามเนื้อพัฒนา และไม่มีกลุ่มทดลองเปรียบเทียบ ซึ่งทำให้ตอบยากขึ้นไปอีกว่าส่วนที่สำคัญที่สุดของการฝึกฝนนี้คืออะไร การศึกษาครั้งนี้จึงยังไม่สามารถเรียกได้ว่าเป็นการทดลองทางการแพทย์

 

ที่มา: บีบีซี (BBC News)

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.