ผักชี ฟีเวอร์ อร่อยตามเทรนด์ ล้างยังไงให้ปลอดภัย

ผักชี ฟีเวอร์ อร่อยตามเทรนด์ ล้างยังไงให้ปลอดภัย

ผักชี

ผักชี อาจเป็นผักที่หลายคนทำหน้ายี้เมื่อได้ยินชื่อผักชนิดนี้ เพราะกลิ่นที่ชัดเจนเป็นเอกลักษณ์ แต่รู้หรือไม่เจ้าผักชีนี้แหละที่กำลังโด่งดังเป็นพลุแตกในหมู่ชาวญี่ปุ่น

จากข่าวสารในโลกออนไลน์ที่สำนักข่าว NHK ของญี่ปุ่น รายงานผลการวิจัยจากนักวิทยาศาสตร์ชาวญี่ปุ่นว่า ผักชีมี ประโยชน์มากมาย เปรียบเสมือนยาวิเศษสารพัดประโยชน์เลยทีเดียว เช่น สามารถช่วยขับเหงื่อได้ สามารถลดปริมาณน้ำตาลในเลือดได้ แถมยังช่วยระบายท้องได้อีกด้วย ทำให้คนญี่ปุ่นหันมาบริโภคผักชีเป็นจำนวนมาก จนเกิดเป็นกระแสฟีเวอร์โด่งดังแรงแซงโค้ง ฮอตถึงขนาดมีวงไอดองของญี่ปุ่นอย่างวง “10jinactor” ทำ MV เกี่ยวกับผักชีเลยทีเดียว โดยใช้ชื่อเพลงว่า “ผักชีเฮเว่น” อีกทั้งยังทำให้คนญี่ปุ่นหันมาบริโภคผักชีกันมากขึ้น ซึ่งคนญี่ปุ่นเรียกผักชีทับศัพท์ตามชื่อไทยว่า Pakuchii

นอกจากนี้ร้านอาหารหลายแห่งในญี่ปุ่นต่างคิดค้นเมนูใหม่ๆ ที่จะนำเอาผักชีมาเป็นส่วนหนึ่งของอาหาร ตัวอย่างเช่น สลัดเนื้อแกะผักชี รากผักชีต้มกับเนื้อหมู ผักชีดอง ตัวอย่างเช่นภัตตาคารแห่งหนึ่งที่คิดค้นนำผักชีมาทำเทมปุระ ปรากฎว่าขายดีจนทำไม่ทันเนื่องจากมีผู้สนใจเป็นจำนวนมาก

ผักชี

ในบ้านเราเองผู้ช่วยศาสตราจารย์เอกราช เกตุวัลย์ รองผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม สถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล ให้ข้อมูลทางโภชนาการของผักชีว่า ผักชีโดยเฉพาะส่วนใบมีสารเบต้าแคโรทีน ลูทีน และสารแซนทีน ซึ่งสารเบต้นแคโรทีนมีประโยชน์ในแง่ต้านอนุมูลอิสระ ทำให้ร่างกายแข็งแรง เสริมภูมิต้านทาน และช่วยในเรื่องการบำรุงสายตา ป้องกันโรคตาบอดในกลางคืน อีกทั้งยังมีวิตามินซีสูง ช่วยป้องกันอาการไข้หวัด เสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้เราอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ผักชีในท้องตลาดบ้านเรา มีข่าวการพบสารเคมีตกค้างอยู่บ่อยๆ วันนี้เราจึงนำเทคนิคการล้างผักชีมาเสนอกันค่ะ

  1. น้ำเกลือ – ใช้เกลือ 1 ช้อนโต๊ะต่อปริมาณน้ำ 4 ลิตร แช่ทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที จากนั้นล้างออกด้วยน้ำสะอาดหนึ่งครั้ง วิธีนี้ช่วยลดปริมาณสารตกค้างได้ 29 – 38 %
  2. น้ำด่างทับทิม – ใช้น้ำด่างทับทิม 20 – 30 เกล็ด ผสมน้ำ 4 ลิตค แช่ทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที จากนั้นล้างออกด้วยน้ำสะอาดหนึ่งครั้ง วิธีนี้ช่วยลดปริมาณสารตกค้างได้ 35 – 43 %
  3. น้ำส้มสายชู – ใช้น้ำส้มสายชูที่มีความเข้มข้น 5% ของกรดน้ำส้ม ผสมกับน้ำในอัตราส่วน 1: 10 ส่วน แช่ทิ้งไว้ประมาณ 10 – 15 นาที จากนั้นล้างออกด้วยน้ำสะอาดหนึ่งครั้ง วิธีนี้ช่วยลดปริมาณสารตกค้างได้ 60 – 84 %
  4. น้ำยาล้างผัก – เลือกน้ำยาล้างผักที่มีความเข้มข้นประมาณ 0.3% ผสมน้ำ 4 ลิตร แช่ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที จากนั้นล้างออกด้วยน้ำสะอาดหนึ่งครั้ง วิธีนี้ช่วยลดปริมาณสารตกค้างได้ 25 – 70 %
  5. เบกกิ้งโซดา – ใช้เบกกิ้งโซดา 1 ช้อนโต๊ะผสมน้ำ 20 ลิตร แช่ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที จากนั้นล้างออกด้วยน้ำสะอาดหนึ่งครั้ง วิธีนี้ช่วยลดปริมาณสารตกค้างได้ 90 – 95 %

กินสมุนไพรไทย มีประโยชน์แถมอร่อย มื้ออาหารคราวหน้าอย่าลืมกินผักชีกันด้วยนะคะ

MV เพลงผักชีเฮเว่น

ข้อมูลเรื่อง “ ผักชี ฟีเวอร์ ดังไกลถึงแดนอาทิตย์อุทัย” เขียนโดย ดวงพร เจียรสุธรรมพร เผยแพร่ใน www.goodlifeupdate.com

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.