ระวัง! ใช้อุปกรณ์ เสริมจมูก เสี่ยงติดเชื้อ+จมูกผิดรูป

คิดให้ดีก่อนจะ เสริมจมูก

ปัจจุบันคนไทยให้ความสำคัญกับรูปร่างหน้าตา โดยมีการทำศัลยกรรมประเภทต่างๆ หรือหาซื้ออุปกรณ์เสริมความงามมาใช้ ขณะนี้ “โนส ซีเคร็ต” (Nose Secret) อุปกรณ์ เสริมจมูก มีลักษณะเป็นแท่งพลาสติกโค้ง สำหรับสอดเข้าไปในรูจมูก เพื่อดันให้ปลายจมูกดูเชิดขึ้น กำลังเป็นที่นิยม แต่อุปกรณ์ชนิดนี้ก่อให้เกิดอันตรายได้ หากใช้เป็นเวลานาน

ผศ. พญ. เล็ก กาญจนโกมุท แพทย์เชี่ยวชาญด้านเวชกรรม สาขาศัลยกรรมตกแต่ง โรงพยาบาลราชวิถี อธิบายว่า จมูกเป็นอวัยวะที่มีส่วนประกอบของกระดูกและกระดูกอ่อน โดยส่วนปีกจมูกและปลายจมูก จะเป็นกระดูกอ่อน มีโครงสร้าง 3 ชั้น คือ ชั้นในเป็นเนื้อเยื่ออ่อน อยู่ในโพรงจมูกสร้างน้ำมูก ชั้นกลางเป็นกระดูกอ่อน และชั้นนอกหุ้มด้วยผิวหนัง แข็งกว่าบริเวณอื่นเล็กน้อย โดยทั่วไปปีกจมูกจะแข็งกว่าปลายจมูกเล็กน้อย

การใช้อุปกรณ์ “โนส ซีเคร็ต” กับจมูกชั้นนอก จึงสามารถใช้ได้ แต่ต้องใช้อย่างระมัดระวัง เพราะหากอุปกรณ์แข็งเกินไป มีความยืดหยุ่นไม่ดี เมื่อใส่ไว้ในโพรงจมูกเป็นเวลานาน อาจไปกดทับเนื้อเยื่อด้านในโพรงจมูกจนเป็นแผล หรือโพรงจมูกทะลุได้ หากเกิดการอักเสบและไม่ได้รับการรักษา จะทำให้เกิดการติดเชื้อภายในโพรงจมูก และหากกดทับเป็นเวลานาน อาจทำให้กระดูกอ่อนตาย มีผลให้ทรงของจมูกผิดรูป

เสริมจมูก

ผศ. พญ. เล็ก จึงแนะนำว่า ไม่ควรใส่อุปกรณ์ดังกล่าวเป็นเวลานาน เพื่อหลีกเลี่ยงการกดทับและอาการอักเสบ และไม่ควรใส่ในเวลานอน เพราะอาจหลุดเข้าไปอุดตันในระบบทางเดินหายใจ ซึ่งเป็นอันตรายถึงชีวิต

สำหรับผู้ที่ไม่ควรใช้อุปกรณ์เสริมจมูก “โนส ซีเคร็ต” ได้แก่ 1. ผู้ที่มีภูมิต้านทานต่ำ เพราะหากเกิดแผลโดยไม่รู้ตัว การติดเชื้อจะลุกลามอย่างรวดเร็ว 2. ผู้ที่มีแผลในจมูกอยู่แล้วและมีสิวง่าย 3. ผู้ที่เคยเสริมจมูกมาก่อน และปลายของซิลิโคนมีความยาวอยู่แล้ว ไม่ควรใช้อุปกรณ์เสริมจมูกเพิ่ม เพราะอาจไปทำให้แผลที่เคยผ่าตัดมาทะลุ เปิดทางให้เชื้อโรคเข้าสู่บริเวณที่เคยเสริมซิลิโคน และทำให้จมูกเน่าได้

ส่วนผู้ที่ต้องการเสริมจมูกหรือการผ่าตัดเสริมความงาม ผศ. พญ. เล็ก เตือนว่า อย่าหลงเชื่อโฆษณาตามสื่อออนไลน์ ไม่ควรเสริมจมูกด้วยการฉีดฟิลเลอร์ เพราะอาจทำให้ตาบอดได้ และขอให้เลือกใช้บริการจากสถานบริการที่ได้มาตรฐาน และมีแพทย์เชี่ยวชาญเป็นผู้ทำการผ่าตัดเท่านั้น

ที่มา: สำนักสารนิเทศ กระทรวงสาธารณสุข

ข้อมูลเรื่อง “ระวัง! ใช้อุปกรณ์เสริมจมูกเสี่ยงติดเชื้อ+จมูกผิดรูป” เผยแพร่ใน www.goodlifeupdate.com

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.