ไวรัสซิกา, โรคซิกา, โรคซิก้า, ไวรัสซิก้า, เด็กหัวเล็ก, Zika, Zika Virus

ไวรัสซิกา ไปยุโรปแล้ว! สเปนรายงานเด็กหัวเล็กรายแรก

หญิงชาวสเปนให้กำเนิดทารกศีรษะเล็ก ซึ่งคาดว่าเป็นรายแรกในทวีปยุโรป

คุณเฟลิกซ์ คาสทิลโย ผู้บริหารงานด้านเด็กแรกเกิดในโรงพยาบาลวอลดีเฮบรอน เมืองบาร์เซโลนา ประเทศสเปน เผยว่า ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ทางโรงพยาบาลตรวจพบความผิดปกติทางสมองในทารก แต่คู่สามีภรรยายืนยันจะเก็บเด็กไว้ โดยสัญญาณของทารกในขณะนั้นเป็นปกติและคงที่ แต่เมื่อคลอดออกมาก็มีศีรษะขนาดเล็กกว่าปกติ และมีความผิดปกติทางสมองจริง

ในเดือนที่ผ่านมา มีหญิงตั้งครรภ์ชาวสโลเวเนียตรวจพบเชื้อไวรัสซิกา แต่เธอตัดสินใจทำแท้ง เด็กแรกเกิดศีรษะเล็กชาวสเปนรายนี้ จึงถือเป็นกรณีแรกในทวีปยุโรป โดยขณะนี้มีผู้ติดเชื้อไวรัสซิกาในประเทศสเปนแล้ว 190 ราย ตามรายงานของกระทรวงสาธารณสุข โดย 189 ราย ติดเชื้อมาจากต่างประเทศ และ 1 ราย ติดเชื้อผ่านการมีเพศสัมพันธ์

วารสาร Nature Microbiology รายงานสถานการณ์ไวรัสซิกาทั่วโลกว่า ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อแล้วประมาณ 93.4 ล้านราย โดยเป็นหญิงตั้งครรภ์ประมาณ 1.65 ล้านราย ซึ่งองค์การอนามัยโลกก็ได้ประกาศให้ไวรัสซิกาเป็นปัญหาสุขภาพฉุกเฉินไปแล้วตั้งแต่ช่วงต้นปี

แม้ว่าเชื้อไวรัสซิกาจะไม่ทำอันตรายร้ายแรงต่อร่างกาย ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่มักไม่มีอาการใดๆ แต่ไวรัสชนิดนี้ก็ส่งผลต่อความผิดปกติทางสมองในทารก และในกรณีร้ายแรง เด็กอาจเสียชีวิต ส่วนเด็กที่รอดชีวิตก็อาจมีความพิการทางสติปัญญา และมีพัฒนาการช้า

ที่มา: บีบีซี (BBC)

เรื่อง ” ไวรัสซิกา ไปยุโรปแล้ว! สเปนรายงานพบเด็กหัวเล็กรายแรก” เขียนโดย ธปัน เผยแพร่ใน www.cheewajit.com

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.