sleep texting,ปิดมือถือ,มือถือ,mobile

สธ. แนะ! ปิด มือถือ ก่อนนอน ป้องกันอาการละเมอแชท

ปิด มือถือ ก่อนนอนทุกครั้ง !

โฆษกกระทรวงสาธารณสุขแนะนำให้ประชาชนปิด มือถือ ปิดเสียง หรือปิดสัญญาณอินเตอร์เน็ตก่อนนอน เพื่อป้องกันอาการละเมอแชท

ข้อมูลจากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) รายงานว่า ร้อยละ 99.7 ของ10,000 ครัวเรือนตัวอย่างทั่วประเทศ มีสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตอย่างน้อย 1 เครื่อง ซึ่งในขณะดูทีวี ประชาชนมักจะละสายตามาใช้มือถือเล่นเฟซบุ๊ก หรือแชทผ่านแอพพลิเคชันต่างๆ เช่น ไลน์ วอทส์แอพ หรือวีแชท โดยกรุงเทพฯ เป็นเมืองที่มีคนเล่นเฟซบุ๊กมากที่สุดในโลกหรือประมาณ 12 ล้านราย จากผู้ใช้เฟซบุ๊ก 18 ล้านรายทั่วโลก

การใช้โซเชียลเน็ตเวิร์คมากเกินไป อาจนำไปสู่อาการละเมอแชท (Sleep Texting) โดยแพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ให้ข้อมูลว่า เป็นอาการที่มีสาเหตุมาจากพฤติกรรมการติดสมาร์ทโฟนและโซเชียลเน็ตเวิร์คทุกชนิด ซึ่งผู้ใช้มุ่งความสนใจไปที่เครื่องมือสื่อสารเหล่านี้แทบทุกนาที แม้กระทั่งเวลานอน โดยบางรายเผลอหลับไปพร้อมกับโทรศัพท์ในมือ ทำให้กลายเป็นความวิตกกังวล เมื่อมีเสียงแจ้งเตือนข้อความ สมองที่ยังยึดติดกับอุปกรณ์จึงปลุกร่างกายให้อยู่ในสภาวะละเมอ และกดส่งข้อความโดยอัตโนมัติ

ปัญหาทางสุขภาพที่ตามมาคือ ร่างกายอ่อนแอเพราะพักผ่อนไม่เพียงพอ อาจทำให้เกิดโรคอ้วน โรคซึมเศร้า โรควุ้นในตาเสื่อม โนโมโฟเบีย และอาจส่งผลกระทบต่อการเรียนหรือการทำงานได้ โฆษกฯ จึงแนะนำให้แชทแต่พอดี ลองอยู่ห่างจากสมาร์ทโฟนบ้าง และปิดมือถือ ปิดเสียง หรือปิดสัญญาณอินเตอร์เน็ตก่อนนอน เพื่อให้ห่างไกลจากการละเมอแชท และช่วยฟื้นฟูสุขภาพการนอนหลับให้ดีขึ้น

ที่มา: สำนักสารนิเทศ กระทรวงสาธารณสุข

ข้อมูลเรื่อง “สธ. แนะ! ปิด มือถือ ก่อนนอน ป้องกันอาการละเมอแชท” เผยแพร่ใน www.cheewajit.com

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.