pink light,เกาหลี,เกาหลีใต้,คนท้อง,รถไฟฟ้า

เกาหลีคิดค้น ” Pink light ” ระบบแจ้งเตือนคนท้องบนรถไฟฟ้า

Pink Light ระบบใหม่เพื่อคนท้อง

เกาหลีใต้เริ่มทดลองใช้งาน Pink Light ระบบแจ้งเตือนเมื่อเวลาคนท้องขึ้นรถไฟฟ้าโดยสัญญาณไฟดังกล่าวจะสว่างขึ้นเพื่อแจ้งเตือน ช่วยให้ผู้โดยสารสละที่นั่งให้คนท้อง

ไม่เพียงแค่ประเทศไทยเท่านั้นที่ประสบปัญหากับเรื่องที่นั่งของคนท้อง ทางเกาหลีใต้ได้ประสบปัญหาดังกล่าวเช่นกัน ในปี 2014 เกาหลีใต้สำรวจคนท้องถึงการได้รับการเสียสละที่นั่งหรือไม่ คำตอบที่ได้รับเกือบ 64 % ระบุว่าพวกเธอไม่ได้รับการเสียสละที่นั่ง ด้วยเหตุนี้เองจึงเกิดโครงการ Pink Light ขึ้นมา ซึ่งก่อนหน้านี้ทางเกาหลีใต้ได้ให้คนท้องลงทะเบียนเพื่อขอป้ายแสดงพกติดตัวไว้ แต่เมื่อนำมาใช้งานจริงกลับไม่ได้ผลคาดว่าคนส่วนใหญ่บนรถไฟฟ้าไม่ได้สนใจมองคนรอบข้าง คนท้องจึงต้องใช้วิธีเรียกคนที่นั่งอยู่แล้วแสดงตัวว่าเป็นคนท้อง ซึ่งวิธีการนี้ส่งผลให้คนท้องหลายคนรู้สึกไม่ดีเท่าไร

สำหรับโครงการ Pink Light เริ่มใช้งานแห่งแรกที่รถไฟฟ้าสายปูซาน – กิมเฮ สำหรับการใช้งานจะทำงานโดยส่งสัญญาณผ่านบลูทูธจากพวงกุญแจที่คนท้องพกติดตัว เพื่อการรับส่งสัญญาณที่ดีควรแขวนไว้ด้านนอกกระเป๋า ภายในรถไฟฟ้าบริเวณที่นั่งคนท้องจะติดตั้งหลอดไฟสีชมพูเอาไว้ เมื่อคนท้องเดินเข้ามาใกล้ในระยะ 2 เมตรหลอดไฟดังกล่าวจะติดสว่างขึ้น สัญญาณไฟจะดับลงเมื่อคนท้องนั่งในที่ของเธอ สำหรับพวงกุญแจดังกล่าวจะมีอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ประมาณ 6 เดือน และไม่สามารถกันน้ำได้

อ๊อก ซี ยุน ผู้ทดลองใช้งาน Pink Light กล่าวว่า “เธอจะรู้สึกกระอักกระอ่วนใจทุกครั้ง เมื่อต้องร้องขอให้คนที่นั่งอยู่ที่สำรองคนท้องลุกให้เธอนั่ง ทุกวันนี้คนบนรถฟ้าต่างก้มหน้าเล่นสมาร์ทโฟนโดยไม่สนใจคนรอบข้าง แต่เมื่อมีระบบ Pink Linght เข้ามา สามารถช่วยแก้ไขปัญหา รวมถึงคนท้องมีโอกาสได้ที่นั่งบนรถไฟฟ้ามากขึ้น”

หากใครที่สนใจระบบ Pink Linght สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.pinklight.kr

ภาพจาก : blognone.com

ข้อมูลเรื่อง “เกาหลีคิดค้น Pink Light ระบบแจ้งเตือนคนท้องบนรถไฟฟ้า” เขียนโดย ดวงพร เจียรสุธรรมพร เผยแพร่ใน www.cheewajit.com

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.