หมามุ่ยอินเดีย, อาหารเสริม, กินอาหารเสริม, อันตรายจากอาหารเสริม

สาวตรังเสียชีวิตหลังกินอาหารเสริม “หมามุ่ยอินเดีย”

อาหารเสริม “หมามุ่ยอินเดีย” ทำสาวตรังเสียชีวิต

สาวเมืองตรังวัย 21 ปี กินอาหารเสริมที่มีส่วนผสมของ “หมามุ่ยอินเดีย” แบบแคปซูล เกิดอาการแพ้ขั้นรุนแรงจนเสียชีวิต แม่นำศพส่งพิสูจน์โรงพยาบาลรามาธิบดี เพื่อเป็นเคสตัวอย่างเนื่องด้วยเป็นคนแรกที่เสียชีวิตจากหมามุ่ยอินเดีย วอนรัฐบาลกำกับดูแลการใช้หมามุ่ยอินเดีย ด้านกลุ่มเภสัชกรรมโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ชี้ต้องรอผลตรวจอย่างละเอียดอีกครั้ง

นางสาวศตพร พันทอง หรือน้องมิลค์ อายุ 21 ปี เกิดอาการแพ้หมามุ่ยอินเดียอย่างรุนแรง หลังรับประทานอาหารเสริมสารสกัดหมามุ่ยอินเดียเพียง 2 แคปซูล จากนั้นได้เสียชีวิตในโรงพยาบาลตรัง เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2559

ด้านนางสาวไอยอ รอินท์ อดุลวิบูล มารดาน้องมิลค์ เล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า มีคนรู้จักมาชวนสมัครธุรกิจขายตรง ตนจึงเข้าฟังการอบรมและสมัครเป็นสมาชิก จากนั้นได้รับสารสกัดหมามุ่ยอินเดียแบบแคปซูล และผลิตภัผลิตภัณฑ์อาหารเสริมอกฟูรูฟิตมาคนละ 1 ชุด โดยตนได้สอบถามกับทางตัวแทนจำหน่ายแล้วว่า มีผลข้างเคียงกับโรคลมชักหรือไม่ เนื่องจากน้องมิลค์เป็นโรคลมชักมาตั้งแต่อายุ 10 ขวบ คำตอบที่ได้รับคือไม่มีผลข้างเคียงใดๆ เพราะเป็นผลิตภัณฑ์บำรุงร่างกายเท่านั้น

จนกระทั่งช่วงเช้าของวันที่ 7 มิถุนายน 2559 น้องมิลค์และมารดา กินอาหารเสริมสารสกัดหมามุ่ยอินเดีย คนละ 2 แคปซูล และตอนเที่ยงอีก 2 แคปซูล ในเวลาต่อมาน้องมิลค์มีอาการปากบวม ตามบวม ปากเจ่อ และมีผดขึ้น จึงพาส่งโรงพยาบาลตรัง หมอได้ระบุบว่า มีอาการแพ้หมามุ่ยอินเดีย จึงนอนรอดูอาการที่โรงพยาบาล และได้เสียชีวิตลงในที่สุด

“หลังน้องมิลค์เสียชีวิต นำร่างส่งไปผ่าพิสูจน์ที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ เพื่อหาสาเหตุการตาย โดยหมอระบุว่า เคสของน้องมิลค์เป็นเคสที่ละเอียดอ่อน เครื่องมือของทางโรงพยาบาลไม่ละเอียดพอ จึงแนะนำให้ส่งไปที่โรงพยาบาลรามาธิบดี เพื่อเป็นวิทยาทานแก่นักศึกษาแพทย์ และแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เนื่องจากเคสแพ้สารสกัดหมามุ่ยเพิ่งเกิดขึ้นเป็นกรณีแรก” มารดาน้องมิลค์กล่าว

นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) กล่าวว่า ตรวจสอบผู้แทนจำหน่ายที่จังหวัดตรังไม่พบข้อมูลหรือผลิตภัณฑ์สารสกัดหมามุ่ยในระบบ และทางตัวแทนจำหน่ายเองได้ปิดโทรศัพท์หนี ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนการค้นหาผลิตภัณฑ์ที่มีลักษณะคล้ายคลึงกัน เพื่อนำมาตรวจสอบเพิ่มเติม เนื่องจากตัวอย่างที่มีไม่เพียงพอ

ในเรื่องของสารสกัดหมามุ่ยอินเดีย ทางอย.ยังไม่อนุญาตให้ขึ้นทะเบียนเป็นอาหารเสริม ไม่ว่าจะเป็นสายพันธุ์ใด เนื่องจากหมามุ่ยเองมีสรรพคุณทางยา หากผลิตภัณฑ์ตัวไหนมีส่วนประกอบของหมามุ่ยจะถือว่าเป็นอาหารที่ไม่บริสุทธิ์ ผู้ผลิตหรือตัวแทนจำหน่วยจะได้รับโทษปรับ จำคุก หรือทั้งจำและปรับ

ทางผู้บริโภคสามารถเข้าไปตรวจสอบ เลข อย. ได้เพื่อความแน่ใจที่เว็ปไซค์http://fdaolap.fda.moph.go.th/logistics/food/FSerch.asp?id=food หรือสอบถามรายละเอียดที่โทรศัพท์ สายด่วน อย. 091-9300-222 หรือ 091-930-0333

ภาพจาก : www.khaosod.co.th

ข้อมูลเรื่อง “สาวเมืองตรังเสียชีวิตหลังกินอาหารเสริม “หมามุ่ยอินเดีย” เรียบเรียงโดย ดวงพร เจียรสุธรรมพร เผยแพร่ใน www.cheewajit.com

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.