บอลยูโร, ฟุตบอล, ดูบอล, ผลบอล, เชียร์บอล

สธ.ห่วงคอบอล เชียร์บอลยูโรดึก ระวังหัวใจวาย

เชียร์ บอลยูโร ดึกคืนนี้ ระวังสุขภาพด้วย สธ.ออกคำเตือนคอบอล

กีฬาฟุตบอลยูโร 2016 เพิ่งเริ่มต้นได้ 2 นัด ก็มีผู้เสียชีวิตด้วยภาวะหัวใจวาย เพราะโหมดูบอลจนดึกซะแล้ว

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย รองปลัดกระทรวงสาธารณสุขและโฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลฟุตบอล จะมีแฟนบอลติดตามชมการถ่ายทอดสดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพ โดยล่าสุดมีหนุ่มวัย 26 ปี กลับจากทำงาน แล้วดูการแข่งขันต่อจนดึก จึงเสียชีวิตด้วยภาวะหัวใจวายเฉียบพลัน คาดว่ามีสาเหตุมาจากการทำงานหนัก อดอาหาร และยังมาอดนอน

กระทรวงฯ จึงแนะนำให้แฟนบอลทุกเพศทุกวัย จัดสรรเวลาการรับชม และการพักผ่อนให้เหมาะสม อย่าให้กระทบทั้งสุขภาพ การเรียน และการทำงาน อย่าฝืน หากร่างกายไม่ไหว ในส่วนของผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ ขอให้กินยาต่อเนื่อง ตรงเวลา และใช้ความระมัดระวังในการชม ไม่ตื่นเต้นจนเกินไป

ผู้ที่ไม่มีโรคประจำตัว แต่ทำงานหนัก ก็ควรระวัง เพราะผู้ป่วยที่เสียชีวิตด้วยภาวะหัวใจวายหลายราย ก็เป็นอย่างฉุกเฉิน ไม่รู้ตัวมาก่อน โดยมีสาเหตุมาจากโรคทั่วไป เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง หรือแม้แต่ความอ้วน ซึ่งพฤติกรรมก่อโรคเหล่านี้ ได้แก่ การกินอาหารไม่สมดุล กินอาหารรสหวาน มัน เค็มมากเกินไป และกินผักผลไม้น้อย การไม่ออกกำลังกาย การสูบบุหรี่ และการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

อย่างไรก็ตาม หากประชาชนเจ็บป่วยฉุกเฉินในช่วงเทศกาลกีฬานี้ สามารถโทรขอความช่วยเหลือได้ที่สายด่วน โทร. 1669 ฟรีตลอด 24 ชั่วโมง

 

ที่มา: สำนักสารนิเทศ กระทรวงสาธารณสุข

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.