สเต็มเซลล์, โรคปลอกประสาทอักเสบ, โรคเอ็มเอส, MS

เคมีบำบัดจัดหนัก+สเต็มเซลล์ โรคปลอกประสาทอักเสบหายแน่ 100%

งานวิจัยเผย การทำเคมีบำบัดแบบจัดหนัก ตามด้วยการปลูกถ่ายสเต็มเซลล์ สามารถจัดการโรคปลอกประสาทอักเสบ (MS) ได้ถาวร

วารสาร The Lancet ตีพิมพ์งานวิจัย ซึ่งทดสอบผู้ป่วยโรคปลอกประสาทอักเสบ 24 ราย อายุระหว่าง 18-50 ปี จากโรงพยาบาล 3 แห่ง ในประเทศแคนาดา และรายงานว่า ผู้ป่วย 23 ราย หายจากโรคด้วยกระบวนการรักษารูปแบบนี้ แต่มีผู้ป่วย 1 รายเสียชีวิต

โดยวิธีการรักษาโรค MS แบบปกติ เป็นการใช้เคมีบำบัดเพื่อหยุดการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน จากนั้นแพทย์จะปลูกถ่ายสเต็มเซลล์เข้าสู่กระแสเลือดของผู้ป่วย ซึ่งเป็นกระบวนการที่เรียกว่า การปลูกถ่ายสเต็มเซลล์ต้นกำเนิดเม็ดเลือด (HSCT) แต่ในการรักษาแบบจัดหนัก นักวิจัยชาวแคนาดาไม่เพียงแต่หยุดการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน แต่ทำลายระบบดังกล่าวไปเลย แล้วปล่อยให้สเต็มเซลล์ซึ่งเติบโตในเลือดของผู้ป่วย สร้างระบบขึ้นมาใหม่

ก่อนเข้าร่วมการวิจัย ผู้ป่วยทุกรายมีอาการค่อนข้างแย่ และเคยผ่านการบำบัดด้วยวิธีการกดภูมิคุ้มกันมาแล้ว แต่ไม่หาย แต่การบำบัดในงานวิจัยครั้งนี้ ทำให้ผู้ป่วย 23 รายที่รอดชีวิต ไม่มีการทรุดตัวหรือการเคลื่อนไหวของโรคอีกเลย ภายใน 13 ปีหลังจากนั้น อย่างไรก็ตามมีผู้ป่วย 1 รายเสียชีวิตจากการวิจัย เพราะการทำเคมีบำบัดส่งผลกระทบรุนแรงมาก

นายแพทย์ ดร. มาร์ก ฟรีดแมน ผู้นำทีมวิจัย ยอมรับว่า การวิจัยมีข้อจำกัดค่อนข้างเยอะ และยังไม่มีการทดลองเปรียบเทียบระหว่าง 2 กลุ่ม จึงต้องทดลองอย่างจริงจังอีกครั้ง

ด้านแพทย์หญิง ดร. เอ็มม่า เกรย์ หัวหน้าฝ่ายการทดลองทางการแพทย์ จากสมาคมโรคปลอกประสาทอักเสบ (MS Society) บอกว่า การบำบัดแบบจัดหนักชนิดนี้ ให้ความหวังกับผู้ป่วย แต่ก็มาพร้อมความเสี่ยงร้ายแรง จึงควรทำในศูนย์การแพทย์เฉพาะทางที่มากประสบการณ์ด้านการรักษาโรคปลอกประสาทอักเสบและการบำบัดด้วยสเต็มเซลล์เท่านั้น ส่วนผู้ป่วยที่ต้องการทำการบำบัดแบบนี้ ควรปรึกษานักประสาทวิทยา

ที่มา: บีบีซี

ข้อมูลเรื่อง “เคมีบำบัดจัดหนัก+สเต็มเซลล์ โรคปลอกประสาทอักเสบหายแน่ 100%” เขียนโดย ธปัน

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.