เด็ก, อ้วน

เด็กมะกันอ้วน เพราะดารา!

เด็กมะกันอ้วนเพราะดารา !

รู้หรือยังคะ “ดารา” ทำเด็กมะกันอ้วน!

ไม่ต้องสงสัยว่าทำไมเซเลปอย่างจัสติน ทิมเบอร์เลค และบียอนเซ่ ถึงได้หุ่นดีอยู่ตลอดเวลา แม้จะเป็นนายแบบนางแบบให้อาหารฟาสต์ฟู้ด นั่นเป็นเพราะเขาและเธอไม่กินหรือดื่มอาหารที่ไปโฆษณาให้ไงล่ะคะ แต่คนเสพโฆษณาอย่างเราๆ และเด็กๆชาวอเมริกันนี่สิ ต้องมารับเคราะห์!

นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ศึกษาอาหารและเครื่องดื่มที่นักดนตรีชื่อดัง 65 รายไปโฆษณาให้ พบว่า เกือบทั้งหมดเป็นอาหารขยะ! โดยน้ำหวาน น้ำอัดลม ฟาสต์ฟู้ด และขนมหวาน เป็นอาหารที่ซูเปอร์สตาร์ไปโฆษณาให้มากที่สุด เกือบร้อยละ 81 ของอาหารที่นักวิจัยนำมาศึกษามีแคลอรีสูง แต่มีโภชนการต่ำ มีเพียงถั่วพิตาชิโอเท่านั้น ที่นับเป็นทางเลือกสุขภาพ ซึ่งมีสนูป ด็อกก์เป็นพรีเซนเตอร์

นักดนตรีถึง 53 รายจาก 65 รายที่นักวิจัยศึกษา ยังเคยได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล Teen Choice Award มาแล้วอย่างน้อยคนละ 1 ครั้ง ซึ่งชี้ให้เห็นว่าอาหารขยะเหล่านี้ใช้ดารานักร้องมาช่วยโปรโมทเพื่อดึงลูกค้ากลุ่มเด็กและวัยรุ่นเป็นพิเศษ เรียกได้ว่าการโฆษณารูปแบบนี้เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ชาวอเมริกันกินอาหารที่มีโภชนาการแย่มากเกินไป ส่งผลต่อปัญหาโรคอ้วนในประเทศ

โดยการศึกษาชิ้นนี้ต้องการกระตุ้นให้เด็กและวัยรุ่นระวังในการกินอาหาร ซึ่งนักเขียนวิจัยเตือนให้ทุกคนอาหารฉลากและตรวจสอบโภชนาการให้ดี ก่อนเลือกกินอาหาร และแน่นอนว่าคงไม่ได้เตือนแค่เด็กๆ หรือชาวอเมริกันเท่านั้น!


ที่มา: Women’s Health

เรื่อง “เด็กมะกันอ้วน เพราะดารา!” เขียนโดย ธปัน

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.