ซิกา, ซิก้า, ไวรัสซิกา, ไวรัสซิก้า, Zika Virus

ไวรัสซิกา บุกยุโรป โลกต้องจับตา

สำนักข่าวบีบีซี ประเทศอังกฤษรายงานว่า องค์การอนามัยโลกเปิดเผยข้อมูลว่าในช่วงฤดูร้อนที่กำลังจะมาถึง ไวรัสซิกาจะแพร่กระจายไปทั่วยุโรป ถึงแม้ว่าการระบาดของไวรัสซิกาอยู่ในระดับต่ำถึงปานกลางก็ตาม

โดยพื้นที่ที่มีความเสี่ยงมากที่สุดคือ บริเวณแถบทะเลดำของประเทศรัสเซีย ประเทศจอร์เจีย และเกาะมาเดรา รองลงมาคือประเทศฝรั่งเศส สเปน อิตาลี และกรีซ มีความเสี่ยงในระดับปานกลาง และประเทศสหราชอาณาจักรมีระดับความเสี่ยงต่ำ ตามลำดับ

แต่องค์การสหประชาชาติก็ยังไม่ได้ออกมาให้คำแนะนำสำหรับคนที่เดินทางเข้ายุโรป

ทั้งที่องค์การอนามัยโลกได้ออกมาเรียกร้องให้ระวัง และกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย โดยเฉพาะในหญิงตั้งครรภ์  ซึ่งมีข้อมูลพบว่าจะก่ออันตรายต่อทารก หากเกิดการติดเชื้อไวรัสซิกา อีกทั้งองค์การอนามัยโลก กล่าวว่า ประเทศส่วนใหญ่ที่ได้รับผลกระทบอาจจะมีความพร้อมที่ดีในการจัดการรับมือกับผู้ป่วยรายใหม่ที่ติดเชื้อไวรัสซิกาได้อย่างรวดเร็ว แต่ยังมีอีกหลายประเทศที่เราจะต้องให้การสนับสนุน โดยเฉพาะความสามารถในการวินิจฉัยผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสซิกา

นอกจากนี้ ข้อมูลจากมากกว่า 50 ประเทศทั่วโลกที่มีการระบาดของไวรัสซิกาในทารก พบว่าไวรัสซิกาส่งผลให้ทารกมีสมองบกพร่อง และผู้เชี่ยวชาญยังบอกว่าในช่วงฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อนการแพร่กระจายของยุงลายพาหะของไวรัสซิกาเพิ่มขึ้นอีกด้วย

ทั้งในกลุ่มของประเทศที่มีการระบาดในระดับปานกลาง และประเทศสหราชอณาจักร ที่มีโอกาสเป็นไปได้เช่นกัน ที่จะพบการติดเชื้อของไวรัสซิกา

ดร. ซูชซานนา จาคับ ผู้เชี่ยวชาญจากองค์การอนามัยโลก กล่าวว่า “เราขอเรียกร้องให้ประเทศที่มีความเสี่ยงสูงในการระบาดของไวรัสซิกา ควรให้ความสำคัญและผลักดันให้เป็นประเด็นปัญหาระดับประเทศในการหาแนวทางการป้องกันโรคระบาดจากไวรัสซิกา

ในขณะเดียวกัน ศาสตราจารย์จิมมี่ ไวท์วูท ประจำ โรงเรียนสุขอนามัยและเวชศาสตร์เขตร้อน แห่งลอนดอน กล่าวว่า “เป็นความจริงที่พบการแพร่กระจายของไวรัสซิกาในยุโรป และขอเรียกร้องให้นักท่องเที่ยว โดยเฉพาะหญิงตั้งครรภ์หรือสตรีที่วางแผนจะตั้งครรภ์การเดินทางไปยังพื้นที่เสี่ยงนั้น ควรศึกษาและปฏิบัติตามคำแนะนำเรื่องความปลอดภัยของสุขภาพตนเองด้วย เพื่อป้องกันการแพร่กระจายไปสู่ประเทศอื่นๆ”

อย่างไรก็ดี ในการแข่งขันโอลิมปิคครั้งล่าสุดที่จะจัดขึ้น ณ เมืองริโอเดจาเนโร ประเทศบราซิล ทางคณะกรรมการและผู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการแข่งขันยังไม่มีแนวโน้มจะเลื่อนการจัดมหกรรมกีฬาดังกล่าว แม้จะมีการเรียกร้องจากหลายฝ่ายที่วิตกกังวลในเรื่องนี้ก็ตาม

ข้อมูลเรื่อง “ไวรัสซิกา บุกยุโรป โลกต้องจับตา” เขียนโดย ชารีฟ เรียบเรียงโดยกองบรรณาธิการออนไลน์ เผยเเพร่ในเว็บไซต์ www.cheewajit.com

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.