จุดซ่อนเร้น, น้ำหอมจุดซ่อนเร้น, อันตรายจุดซ่อนเร้น, อันตรายจากน้ำหอมจุดซ่อนเร้น

สธ. เตือน! อันตรายน้ำหอม “จุดซ่อนเร้น”

สธ. เตือน! 

อันตรายน้ำหอมจุดซ่อนเร้น 

ล่าสุด ร้านค้าเครื่องสำอางออนไลน์ในโลกโซเชียลเปิดตัวน้ำหอมใหม่ พ่อค้าแม่ค้าอวดสรรพคุณสเปรย์น้ำหอมฉีดจุดซ่อนเร้นว่า ช่วยลดกลิ่น ยับยั้งแบคทีเรีย ฆ่าเชื้อโรค แถมยังช่วยให้ประจำเดือนมาปกติ เพราะมีส่วนผสมมากมายจากธรรมชาติ ทั้งยังใช้ง่าย เพียงแค่ฉีดลงบนจุดซ่อนเร้น ก็จะทำให้มีกลิ่นหอมได้โดยไม่ต้องล้างด้วยน้ำเปล่าอีกต่อไป!

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข เตือนให้ประชาชนอย่าเข้าใจผิด เพราะหลายครั้ง ร้านค้าทางอินเตอร์เน็ตมักโฆษณาโอ้อวดสรรพคุณเกินจริง และจ้างเน็ตไอดอลมาเป็นตัวดึงดูดความสนใจ ซึ่งบางผลิตภัณฑ์นั้นยังไม่ได้มีการตรวจสอบที่แน่ชัดว่าปลอดภัยจริง กระทรวงสาธารณสุขขึงมอบให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ตรวจสอบเฝ้าระวังการโฆษณา และดำเนินการตามกฎหมายหากพบการกระทำผิด เพื่อคุ้มครองความปลอดภัยของผู้บริโภค พร้อมทั้งให้ความรู้ประชาชนไม่ตกเป็นเหยื่อการโฆษณา

ปวดท้อง, จุดซ่อนเร้น, น้ำหอมจุดซ่อนเร้น, อันตรายจุดซ่อนเร้น, อันตรายจากน้ำหอมจุดซ่อนเร้น, สุขภาพเพศหญิง, ท้องอืดท้องเฟ้อ, กรดไหลย้อน            ส่วนแพทย์หญิงมิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง กล่าวว่า การดูแลรักษาความสะอาดบริเวณอวัยวะเพศ ไม่จำเป็นต้องใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรคใดๆ เนื่องจากจะมีการดูแลตามธรรมชาติอยู่แล้ว โดยภายในช่องคลอดจะมีเชื้อแบคทีเรียที่อาศัยอยู่ตามปกติ หากใช้สารเคมีทำลายแบคทีเรียที่มีอยู่นี้ออกไป จะทำให้แบคทีเรียชนิดอื่นๆ หรือเชื้อราเข้ามาแทน การทำความสะอาดจึงไม่แนะนำให้สวนล้างช่องคลอด และยังควรหลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของน้ำหอม เพราะเป็นบริเวณที่ผิวหนังบอบบาง อาจเกิดอาการแพ้ได้ง่าย เช่น คัน มีผื่นแดง มีสารคัดหลั่งสีเหลือง มีกลิ่น มีการปริบริเวณผิวหนัง หากใช้เล็บเกา เชื้อโรคจากเล็บจะทำให้เกิดการติดเชื้อได้อีก ซึ่งผู้ป่วยส่วนใหญ่มักอายไม่กล้ารักษา และปล่อยไว้จนกระทั่งเกิดภาวะแทรกซ้อน มีการติดเชื้อซ้ำเติม ดังนั้นหากมีอาการแพ้ดังกล่าวควรหยุดใช้และให้ไปพบแพทย์ทันที

สำหรับคนที่กังวลเรื่องกลิ่น เมื่อเข้าห้องน้ำควรล้างให้สะอาดด้วยน้ำ และซับให้แห้ง โดยเช็ดจากด้านหน้าไปด้านหลัง เปลี่ยนผ้าอนามัย 2-3 แผ่นต่อวัน เลือกชุดชั้นในที่มีการระบายอากาศ ไม่รัดเกินไป ลดความอับชื้น รวมทั้งควรงดอาหารประเภทหมักดอง

 

ที่มา: สำนักสารนิเทศ กระทรวงสาธารณสุข

เครดิตภาพ PublicDomainArchive/ Pixabay.com

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.