รังสียูวี, แดดร้อน, แดดจ้า, แดดแรง, อย่าออกแดด, UVA, UVB

ไทย รังสียูวี พุ่งระดับอันตรายสุด ไม่จำเป็นอย่าออกแดด!

ไทย รังสียูวี พุ่งระดับอันตรายสุด

ไม่จำเป็นอย่าออกแดด

หน่วยพยากรณ์อากาศแห่งสหราชอาณาจักรรายงานดัชนี รังสียูวี หรือรังสีอัลตราไวโอเลต (UV index) ทั่วโลก พบว่าประเทศไทยจะมีรังสียูวีในระดับอันตรายสูงสุด คือระดับ 11-12 ในช่วงสัปดาห์นี้ โดยปกติในปีอื่นๆ ประเทศเรามีค่าดัชนีรังสียูวีไม่เกินระดับ 9-10 เท่านั้น

โดยรังสีดังกล่าวจากแสงแดดมีทั้งคุณประโยชน์และโทษ ในระดับต่ำ จะช่วยสังเคราะห์วิตามินดีให้ผิวหนัง แต่ในระดับที่สูงเกินไป รังสียูวีบี (UVB) จะทำลายเซลล์ผิวหนังชั้นหนังกำพร้า ทำให้ผิวไหม้ ส่วนรังสียูวีเอ (UVA) หากได้รับต่อเนื่องเป็นเวลานาน จะทำลายชั้นหนังแท้ ทำให้เกิดริ้วรอยเหี่ยวย่น มีจุดด่างดำ กดภูมิคุ้มกันของผิวหนัง ทำลายดีเอ็นเอ (DNA) ซึ่งอาจตามมาด้วยเนื้องอกหรือมะเร็งผิวหนังได้ นอกจากนี้รังสียูวียังเป็นอันตรายต่อดวงตา แม้จะมีผลค่อนข้างน้อย แต่หากถ้าได้รับในระดับความเข้มสูง จะทำให้กระจกตาอักเสบ มีอาการแสบตา น้ำตาไหล แพ้แสง ตาแดง ในระยะยาวอาจส่งผลให้เกิดต้อลม ต้อกระจก และจอตาเสื่อม

วิธีป้องกันอันตรายจากรังสียูวีในระดับสูงคือ ควรหลีกเลี่ยงแสงแดดในช่วงเวลา 10.00-16.00 น. แต่หากต้องออกแดด ควรใส่เสื้อแขนยาว ใส่แว่นกันแดด สวมหมวกหรือกางร่ม และทาครีมกันแดดที่มีค่าเอสพีเอฟ (SPF) 30 ขึ้นไป

ที่มา: 1morenews.com, weatheronline.co.uk

ข้อมูลเรื่อง ไทย รังสียูวี พุ่งระดับอันตรายสุด ไม่จำเป็นอย่าออกแดด! ตีพิมพ์เว็บไซต์ www.cheewajit.com

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.