ไวรัสซิกา, ไข้ซิกา, ไข้ซิก้า, Zika, Zika virus

ไวรัสซิกา (Zika) ลามยุโรป! ฝรั่งเศสรายงานผู้ติดเชื้อรายแรก

          นางมาริโซล ตูแรน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสวัสดิการสังคมและสุขภาพ ประเทศฝรั่งเศส ยืนยันว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสซิกา (Zika) แล้ว 1 รายในกรุงปารีส ซึ่งถือเป็นรายแรกของทวีปยุโรป ตามหลังประเทศสหรัฐอเมริกาที่ออกมาอัพเดทยอดผู้ติดเชื้อไวรัสซิกา (Zika)  147 รายเมื่อวานนี้ (27 กุมภาพันธ์ พ.. 2559)

ผู้ป่วยชาวฝรั่งเศสติดเชื้อไวรัสซิกา (Zika) ผ่านการมีเพศสัมพันธ์ จากสามีที่เพิ่งเดินทางกลับจากประเทศบราซิล อย่างไรก็ตามผู้ติดเชื้อไวรัสซิกา (Zika) รายนี้ไม่ได้ตั้งครรภ์ จึงไม่มีปัญหาซับซ้อนอื่นๆ พบเพียงอาการทั่วไปของโรค ซึ่งดีขึ้นโดยไม่ต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล

            องค์การอนามัยโลกระบุว่า ขณะนี้มีรายงานการติดเชื้อไวรัสซิกา (Zika) แล้วจาก 46 ประเทศทั่วโลก นอกจากนี้ 130 ประเทศยังเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของยุงลาย (Aedes Aegypti) ซึ่งเป็นพาหะ การระบาดของไวรัสซิกา (Zika) จึงรวดเร็วมาก ประเทศอื่นๆ ในยุโรปอย่าง เดนมาร์ก เยอรมนี และเกาะอังกฤษ ก็มีรายงานการติดเชื้อไวรัสซิกา (Zika) จากนักท่องเที่ยวที่เดินทางกลับมาจากพื้นที่ระบาด แต่ไม่ได้รายงานต่อศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคของสหภาพยุโรป เพราะยังไม่มีการประกาศให้โรคซิกาที่เกิดจากไวรัสซิกา (Zika) ป็นโรคติดต่อต้องแจ้งความ

            โดยกรณีของประเทศฝรั่งเศส เป็นรายแรกที่รายงานผู้ติดเชื้อโรคซิกา จากไวรัสซิกา (Zika) สู่สาธารณะ ขณะที่การระบาดของโรคเริ่มชะลอตัวลงในฤดูหนาว ซึ่งยุงไม่ชุกชุม แต่องค์การอนามัยโลกก็ได้เตือนให้ประเทศในสหภาพยุโรป เตรียมพร้อมกับการระบาดของโรคซิกา จากไวรัสซิกา (Zika) ที่อาจเกิดขึ้นได้ในฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อน

            สำหรับสถิติล่าสุด ประเทศบราซิลยังเป็นประเทศที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดจากไวรัสซิกา (Zika)  ด้วยจำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งถึง 1.5 ล้านราย โดยขณะนี้ยังคงไม่มีวัคซีนป้องกัน ไวรัสซิกา (Zika) และผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ไม่แสดงอาการใดๆ สำหรับบางรายที่มีอาการ มีเพียงอาการทั่วไปอย่าง ไข้ ปวดข้อ ตาแดง เยื่อตาอักเสบ ปวดหัว และมีผื่นคัน

            การระบาดของโรคซิกา จากไวรัสซิกา (Zika) ในทวีปยุโรปจะรุนแรงหรือไม่ แค่ไหน อย่างไร ต้องติดตามค่ะ

ที่มา: เดอะการ์เดียน (The Guardian)

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.