ฆ่าตัวตาย, App, ป้องกันฆ่าตัวตาย

พัฒนาแอพฯ หยุดฆ่าตัวตาย เพื่อผู้ป่วยโรคซึมเศร้า โรคเครียด

มูลนิธิเมอร์เซย์แคร์ (Merseycare) ภาย ใต้ระบบสุขภาพแห่งชาติ ศูนย์เมืองลิเวอร์พูล สหราชอาณาจักร จับมือกับนักวิจัย จากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ประเทศสหรัฐอเมริกา พัฒนาแอพพลิเคชัน ที่จะช่วยหยุดฆ่าตัวตาย สำหรับผู้ป่วยโรคซึมเศร้า โรคเครียด โดยทั้ง 2 ฝ่ายได้ร่วมปรึกษาหารือมาระยะหนึ่งแล้ว มีเป้าหมายว่าจะได้ต้นแบบภายในเดือนมิถุนายนนี้ เพื่อให้ผู้ป่วยได้ใช้งานจริงต้นปีหน้า
แอ พฯ นี้ จะช่วยให้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้ติดตามผู้ป่วยตลอดเวลา ผ่านทางสื่อดิจิตัลต่างๆ เช่น อีเมล์ โซเชียลมีเดีย หรือแม้กระทั่งโทรศัพท์ หากผู้ได้รับการติดตามที่มีอาการโรคซึมเศร้า โรคเครียด แสดงท่าทีที่อาจนำไปสู่ฆ่าตัวตาย  เช่น อยู่ในจุดที่มักมีการฆ่าตัวตายเกิดขึ้น ผิดนัด หรือเปรยกับเพื่อนว่า รู้สึกอยากฆ่าตัวตาย ตัวแอพฯ จะแจ้งเตือนมาที่แพทย์ ซึ่งจะติดต่อและให้ความช่วยเหลือได้ทันที
ในปีที่ผ่านมา มูลนิธิเมอร์เซย์แคร์ กำหนดนโยบายว่า ภายในปีค.ศ. 2020 จะหยุดฆ่าตัวตาย ของผู้เข้ารับบริการที่มีอาการของโรคซึมเศร้า โรคเครียดให้ได้ทั้งหมด จึงเริ่มดำเนินแผนการใหม่ ให้ทั้งมูลนิธิได้ทำงานร่วมกัน ตั้งแต่การฝึกฝนพนักงาน ไปจนการเข้าถึงผู้ป่วยโรคซึมเศร้า โรคเครียดให้ได้มากขึ้น โดยการพัฒนาแอพฯ เป็นส่วนหนึ่งในแผนการนี้ เพราะนักวิจัยเชื่อที่ว่า ผู้ป่วยโรคซึมเศร้า โรคเครียดกล้าเปิดใจกับเพื่อนและญาติมากกว่าแพทย์
ขณะนี้มูลนิธิของระบบสุขภาพแห่งชาติและโรงพยาบาล 5 แห่ง เข้าร่วมการพัฒนาแอพฯ ตัวนี้แล้ว โดยมูลนิธิฯ และมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด คาดว่า ผู้ป่วยจะได้เริ่มใช้แอพพลิเคชันตัวนี้ ในเดือนมกราคมปีหน้า และจะมีผู้เชี่ยวชาญติดตามความสำเร็จ สามารถหยุดฆ่าตัวตาย ของผู้ป่วยที่มีอาการโรคเครียด โรคซึมเศร้า อีกในเวลา 3 ปีหลังจากนั้น

ที่มา: สำนักข่าวบีบีซี (BBC)
เครดิตภาพ Quotesgram.com

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.