CDC ประกาศ เลี่ยง 8 ประเทศ ซิการะบาด

ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคระบาดแห่งสหรัฐอเมริกา (CDC) ประกาศเพิ่ม 8 ประเทศ ที่หญิงตั้งครรภ์ควรหลีกเลี่ยง เพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัสซิกา ซึ่งทำลายสมองทารกแรกเกิด ประกอบด้วยประเทศบาร์เบโดส โบลิเวีย เอกวาดอร์ กัวเดอลุป เซนต์มาร์ติน กายอานา ซามัว และเคปเวิร์ด
โดยประเทศเซนต์มาร์ติน บาร์เบโดส และกัวเดอลุป เป็นประเทศที่มีชื่อเสียงมากในหมู่นักท่องเที่ยว และนักท่องเที่ยวเองมักจะเสี่ยงการติดเชื้อไวรัส ซึ่งมียุงเป็นพาหะ หน่วยงานสาธารณสุขประจำหมู่เกาะเวอร์จินของสหรัฐอเมริกา ได้ประกาศแล้วว่า มีหญิงวัย 42 ปี ติดเชื้อแล้ว แม้ไม่มีประวัติการท่องเที่ยว
CDC จึงขอความร่วมมือผู้หญิงที่ต้องการจะมีลูก ปรึกษาแพทย์เกี่ยวกับความเสี่ยงการติดเชื้อไวรัสซิกา ก่อนเดินทาง เนื่องจากเชื้อโรคนี้ไม่ค่อยแสดงอาการ มีเพียง 1 ใน 5 รายที่ติดเชื้อเท่านั้น ที่จะมีอาการ เช่น ผื่นคัน ตาแดง และมีไข้ โดยผู้หญิงที่ติดเชื้อยังเสี่ยงที่จะให้กำเนิดทารกมีศีรษะเล็กกว่าปกติ และสมองฝ่อ
ส่วนหญิงตั้งครรภ์ที่เดินทางไปยังประเทศข้างต้นมาแล้ว CDC ได้เรียกตัวไปรับการตรวจเลือด โดยประเทศเอลซัลวาดอร์ มีมาตรการร้องขอให้ผู้หญิงหลีกเลี่ยงการตั้งครรภ์ไปจนถึงปีค.ศ. 2018
ขณะนี้ CDC ยังช่วยทีมวิจัยในประเทศบราซิล ทำงานวิจัยเพื่อหาความเชื่อมโยงระหว่างไวรัสซิกาและกลุ่มอาการกิลแลง-บาร์เร ซึ่งทำให้เป็นอัมพฤกษ์ พบทั้งในผู้ชายและผู้หญิง โดยอาจมีความเกี่ยวข้องกับการติดเชื้อไวรัสซิกาในบราซิล และเฟรนช์โพลีเนเซีย
อย่างไรก็ตาม หากหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังประเทศที่มีไวรัสระบาดไม่ได้ CDC แนะนำให้ใส่เสื้อแขนยาว กางเกงขายาว และทายากันแมลงที่มีสาร DEET

ที่มา: เดอะนิวยอร์กไทมส์ (The New York Times)

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.