ยาย้อมผมก่อ มะเร็ง ระบบเลือด

ยาย้อมผมก่อ มะเร็ง ระบบเลือด
แพทย์เตือนอย่าย้อมเกิน 9 ครั้งต่อปี

นพ.วีรวุฒิ อิ่มสำราญ ผู้อำนวยการสถาบันมะเร็งแห่งชาติ เผยว่า น้ำยาย้อมผมแบบถาวร ซึ่งเป็นที่นิยม มีส่วนประกอบที่สารเคมีทั้งหมด ทำให้หนังศีรษะต้องดูดซึมสารเคมีเหล่านี้ไปด้วย ก่อให้เกิดอาการระคายเคือง โดยหลายคนมักคิดว่า จะส่งผลให้ผิวหนังศีรษะเกิดการอักเสบ และเสี่ยงเฉพาะมะเร็งหนังศีรษะเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม จากการทบทวนรายงานทางการแพทย์จำนวน 79 ทั่วโลก โดยนักวิจัยจากประเทศสหรัฐอเมริกา ในปีพ.ศ. 2548 พบว่า การใช้ยาย้อมผม ยังเพิ่มความเสี่ยงโรคมะเร็งระบบเลือด เช่น มะเร็งต่อมน้ำเหลือง ชนิดนอนฮอดจ์กิน 1.15 เท่า มะเร็งเต้านม 1.06 เท่า และมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ 1.01 เท่า

ขณะที่องค์กรที่ดูแลด้านมะเร็งระหว่างประเทศ เช่น องค์การวิจัยมะเร็งระหว่างประเทศ และสถาบันมะเร็งแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา ระบุว่า ยังไม่มีหลักฐานทางการแพทย์ที่เพียงพอ เพื่อยืนยันว่ายาย้อมผมทำให้เกิดมะเร็งได้จริง แต่หน่วยงานด้านสุขภาพอยากให้ติดตามผลงานวิจัยใหม่ๆ อยู่เสมอ

โดยนพ.วีรวุฒิ เตือนว่า ผู้ที่ไม่เคยย้อมสีผมก็ไม่ควรย้อม โดยเฉพาะผู้ที่ผมบางอยู่แล้ว เพราะการย้อมผมจะทำให้รากผมไม่แข็งแรง เส้นผมหลุดล่วงได้ง่าย ส่วนผู้ที่ย้อมเป็นประจำ ไม่ควรย้อมเกิน 9 ครั้งต่อปี เพราะสารเคมีจะเข้าไปสะสมในร่างกาย

เครดิตภาพ : RyanMcGuire/ Pixabay.com

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.