ไข้หวัดนกระบาดฝรั่งเศส!

ประเทศผู้ให้ผลผลิตทางการเกษตรที่ใหญ่ที่สุดในทวีปยุโรป อย่างประเทศฝรั่งเศส รายงานการระบาดของไวรัสไข้หวัดนก สายพันธุ์เอชไฟว์เอ็นวัน (H5N1) ในไก่จากฟาร์มในเมืองดอร์ดอญ หลังจากการระบาดครั้งสุดท้ายในปีค.ศ. 2007 โดยครั้งนี้ยังเป็นการระบาดครั้งแรกในยุโรป หลังจากกรณีในประเทศบัลแกเรียและโรมาเนีย ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

นายสเตฟาน เลอโฟลล์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร เรียกร้องให้หน่วยงานรีบกำหนดแผนการฉุกเฉินระดับนานาชาติ ตามหลักเกณฑ์ของสหภาพยุโรปและนานาชาติ โดยขณะนี้กำหนดพื้นที่เสี่ยงการระบาดเป็นระยะ 10 กิโลเมตรจากฟาร์มที่พบไวรัส นายสเตฟานระบุว่า แม้การระบาดเพิ่งเริ่มต้น แต่ไวรัสสายพันธุ์นี้เคยพบแล้วในยุโรป จึงไม่น่าจะเป็นอันตรายมากนัก อย่างไรก็ตาม กระทรวงฯจะประเมินความอันตรายของไวรัสที่มีต่อมนุษย์กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขอีกครั้ง

ไวรัสไข้หวัดนก สายพันธุ์เอชไฟว์เอ็นวัน ติดต่อสู่มนุษย์ครั้งแรกในปีค.ศ. 1997 ระหว่างการระบาดท่ามกลางสัตว์ปีก ที่ประเทศฮ่องกง หลังจากการระบาดอีกครั้งในปีค.ศ. 2003 และ 2004 เชื้อไวรัสแพร่กระจายจากทวีปเอเชียสู่ยุโรป ติดต่อสู่สัตว์ปีกกว่าล้านตัว คนหลายร้อยราย และนำไปสู่การเสียชีวิตมากมาย

ขณะนี้นายสเตฟานยืนยันว่า เชื้อไวรัสจะไม่ติดต่อสู่มนุษย์ผ่านการบริโภคเนื้อสัตว์ ไข่ ตับห่าน และผลิตภัณฑ์อาหารทุกชนิด

 

ที่มา: เดอะฮัฟฟิงตันโพสต์ (The Huffington Post)
เครดิตภาพ 258817/pixabay.com

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.