กาแฟ,ลดน้ำหนัก,อันตราย,สารไซบูรามีน,ก่อโรค

อย. พบ กาแฟ ลดน้ำหนัก ใส่สารไซบูทรามีน

นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก ได้เก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์กาแฟลดน้ำหนัก ยี่ห้อ Brazil Potent Slimming Coffee ส่งตรวจวิเคราะห์ หลังจากพบว่ามีการโฆษณาว่ามีผลช่วยสำหรับคนดื้อ (ลดยาก)

ผลการตรวจวิเคราะห์ของศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 2 พิษณุโลก รายงานว่า ผลิตภันฑ์กาแฟลดน้ำหนัก ดังกล่าว มีสารไซบูทรามีน ไฮโดรคลอไรด์ ซึ่งไซบูทรามีนเป็นยาที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ยกเลิกทะเบียนตำรับยาแล้ว อย. ได้ตรวจสอบต่อและพบว่า ผลิตภันฑ์กาแฟลดน้ำหนัก ไม่ได้ผลิตในประเทศไทย ไม่มีการแสดงฉลากภาษาไทย และไม่ได้รับอนุญาตจาก อย.

ผู้บริโภคจึงควรระมัดระวังในการเลือกซื้อ กาแฟ มาบริโภค เนื่องจากไซบูทรามีนเป็นสารที่มีอันตรายต่อผู้บริโภค โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือด โรคความดันโลหิต โรคหลอดเลือดสมองตีบ โรคตับ โรคไต โรคต้อหิน หญิงตั้งครรภ์และให้นมบุตร โดยจะมีอาการข้างเคียง คือ ปากแห้ง ปวดศีรษะ นอนไม่หลับ ท้องผูก ทำให้เกิดความดันโลหิตสูง หัวใจเต้นเร็ว อาจถึงขั้นเสียชีวิตได้

ไซบูทรามีน
ไซบูทรามีน สารอันตรายจากผลิตภัณฑ์กาแฟลดน้ำหนัก

รองเลขาธิการฯ กล่าวในตอนท้ายว่า หากผู้บริโภคต้องการลดความอ้วนอย่างปลอดภัยและยั่งยืน ควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินและควบคุมอาหาร โดยการไม่กินอาหารพร่ำเพื่อ ไม่กินจุบกินจิบ ควรรับประทานอาหารที่หลากหลายในสัดส่วนที่เหมาะสม ครบ 5 หมู่ ลดการกินอาหาร หวาน มัน เค็ม รวมทั้งควรออกกำลังกายอย่างเหมาะสม และขอให้ผู้บริโภคระลึกไว้เสมอว่า อาหารไม่ใช่ยาไม่สามารถช่วยบำบัด บรรเทา รักษา หรือป้องกันโรคได้

นอกจากนี้ อย. ไม่เคยอนุญาตให้โฆษณากาแฟเป็นอาหารลดน้ำหนัก จึงขอให้ผู้บริโภคอย่าหลงเชื่อเด็ดขาด เพราะนอกจากจะสิ้นเปลืองเงินแล้ว ยังอาจได้รับอันตรายจากการปนเปื้อนยา หรือสารอันตรายที่ผสมอยู่ในผลิตภัณฑ์ได้ แต่หากผู้บริโภคได้รับอันตรายจากการใช้ผลิตภัณฑ์สุขภาพ หรือมีข้อสงสัยในเรื่องผลิตภัณฑ์สุขภาพ สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรือ E-mail: 1556@fda.moph.go.th หรือ ตู้ ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือผ่านทาง Oryor Smart Application หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อ อย. จะได้ดำเนินการปราบปรามและดำเนินคดีทางกฎหมาย กับผู้กระทำผิดอย่างเคร่งครัด

 

ข้อมูลเรื่อง “อย. พบกาแฟลดน้ำหนัก ใส่สารไซบูทรามีน” จาก สำนักสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งตีพิมพ์ลงในนิตยสารชีวจิต ฉบับที่ ..

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.