โรคเบาหวาน

5 วิธีลดฉี่บ่อย จาก เบาหวาน

5 วิธีลดฉี่บ่อย จาก โรคเบาหวาน

วันนี้ขอพูดถึงโรคต่างๆ ซึ่งเกี่ยวข้องกับเรื่องฉี่ เริ่มด้วยโรคซึ่งใครๆ รู้จักกันดี มาคุยกันก่อน โรคนั้นก็คือ ” โรคเบาหวาน 

เบาหวาน” นั้น โดยทั่วไปมักดูจากค่าระดับน้ำตาลในเลือดเป็นเกณฑ์ เมื่อไปหาคุณหมอลองให้ท่านตรวจเลือดให้ ถ้าระดับน้ำตาลในเลือดของคุณอยู่ในเกณฑ์ตั้งแต่ 110-125 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร ท่านจะบอกว่าคุณมีโอกาสเป็นโรคเบาหวาน ต้องระวังตัว

ถ้าระดับน้ำตาลในเลือดเกิน 125 มิลลิกรัมขึ้นไป และบางครั้งเลยจนจะถึง 150 มิลลิกรัม คุณหมอคงต้องให้ยาแก้โรคเบาหวานซึ่งเป็นยาทำให้น้ำตาลในเลือดของคุณให้ลดลง

เบาหวาน

นั่นเป็นคำนำย่อๆ ของการเป็นโรคนี้ ซึ่งยึดค่าระดับน้ำตาลในเลือดซึ่งสูงผิดปกติเป็นเกณฑ์ แต่โรคเบาหวานไม่ใช่เรื่องของระดับน้ำตาลในเลือดอย่างเดียว แต่ยังมีอาการอื่นๆ นอกจากระดับน้ำตาลในเลือดสูงมาผสมด้วยหลายอย่าง เช่น ความดันโลหิตสูง ปวดเมื่อยตามตัว ตามัว อ่อนเพลีย แถมยังมีอาการคล้ายๆคนเป็นโรคหัวใจรวมอยู่ด้วย และในอาการนอกเหนือไปหลายๆอย่างนี้ ก็แถมด้วยอาการการกระหายน้ำและปัสสาวะบ่อยเป็นประจำรวมอยู่ด้วยเช่นกัน

หลายคนที่เริ่มเป็นโรคเบาหวานหรือมีอาการอย่างอ่อนๆ อาจไม่เคยคิดว่าตัวเองจะเป็นโรคนี้ พอมีอาการกระหายน้ำมากๆ และปัสสาวะบ่อยๆรวมทั้งอ่อนเพลียมากโดยไม่ทราบสาเหตุก็มักคิดว่าตนเองมีปัญหาเกี่ยวกับไตหรือบางทีคงดื่มน้ำไม่พอในวันหนึ่งๆ

เมื่อคิดว่าดื่มน้ำไม่พอ เลยดื่มน้ำเพิ่มเป็นการใหญ่ บางท่านเชื่อคำร่ำลือที่ว่าดื่มน้ำมากๆรักษาโรคได้ เลยดื่มน้ำวันละ 3-5 ลิตร จนกระทั่งเกิดอาการตัวบวมและไตวาย เพราะฉะนั้นความรู้เท่าไม่ถึงการณ์หรือไม่รู้ว่าตนเองเป็นโรคเบาหวาน แต่กลับไปแก้ด้วยการดื่มน้ำมากๆ เลยทำให้ฉี่มากๆ และทำให้เกิดอาการไตวายได้อย่างนี้แหละครับ
ถ้าอย่างนั้นเมื่อรู้ว่าเป็นโรคเบาหวาน และยังฉี่บ่อยอย่างนี้ จะแก้ไขอย่างไรดี

อาจารย์สาทิสมีคำแนะนำอะไรบ้าง ติดตามอ่านต่อได้ที่

คลิกเลข 2 เพื่อหน้าถัดไป

เมื่อโรคเบาหวานเป็นต้นเหตุทำให้ฉี่บ่อย จึงต้องแก้ที่ต้นเหตุก่อนสิครับ แล้วจะแก้หรือรักษาเบาหวาน ซึ่งเป็นต้นเหตุได้อย่างไรเล่า ตรงนี้แหละครับที่ต้องขอจับเข่าคุยกันสักนิด

เราจะต้องไม่ออกนอกเส้นทางไประหว่างนี้นะครับ เพราะขณะนี้เรากำลังพูดกันถึงอาการฉี่ผิดปกติอยู่ เมื่ออาการฉี่ผิดปกติเกี่ยวแก่เรื่องเบาหวานด้วย เราก็ต้องพูดถึงเรื่องเบาหวานกันบ้าง แต่จะไม่พูดกันโดยละเอียดเพราะ

1.มีการพูดถึงเบาหวานมากมายแล้ว มีตำราหลายเล่มทั้งการแพทย์ปัจจุบันและการแพทย์แขนงอื่นๆ เกี่ยวแก่เบาหวานก็มีมากมายด้วยเช่นกัน

2.เราจะพูดถึงเบาหวานกรณีที่เกี่ยวแก่เรื่องฉี่โดยตรงก่อนและขอแนะนำวิธีแก้การฉี่ผิดปกติเพราะเบาหวานก่อน แต่ถ้ามีเรื่องที่ต้องโยงไปถึงเบาหวานก็ขอพูดในวงจำกัดเพื่อให้รู้ว่า จะบรรเทาอาการเบาหวานและเรื่องฉี่ผิดปกติร่วมกันได้อย่างไรเท่านั้น

ขออธิบายย่อๆ ก่อนว่า ทำไมจึงปัสสาวะบ่อยเมื่อเป็นโรคเบาหวาน

ไต

หน้าที่ของไตโดยตรง คือ

1.ระบายของสกปรกหรือสิ่งที่มีเกินความต้องการของร่างกายออกไป

2.รักษาสิ่งที่มีประโยชน์ไว้ไม่ให้ระบายออกไปกับสิ่งสกปรก

3.เมื่อรักษาสิ่งมีประโยชน์ไว้แล้ว ต้องเก็บรักษาสิ่งที่มีประโยชน์ไว้ตามอวัยวะต่างๆ ให้ถูกต้องตามหน้าที่ของมันด้วย

ฉะนั้น เมื่อมีระดับน้ำตาลในเลือดเกินขีดปกติ ไตต้องทำหน้าทีร่วมกับตับอ่อน โดยตับอ่อนจะสร้างฮอร์โมนอินซูลิน (INSULIN) เพิ่มขึ้นเพื่อลดระดับน้ำตาลในเลือด ส่วนไตก็ต้องทำหน้าที่ระบายน้ำตาลซึ่งสูงเกินควรออกทางปัสสาวะด้วย

อีกเรื่องหนึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวแก่สมองและระบบประสาทโดยตรง นั่นคือเรื่องของการกระหายน้ำ 

คลิกเลข 3 เพื่อหน้าถัดไป

สมองมีต่อมหรือปุ่มที่ทำหน้าที่ควบคุมความรู้สึกกระหายน้ำของคนเรา หลักง่ายๆ ของร่ายกายคือ ถ้าเราถ่ายน้ำออกจากร่างกายมากจากการปัสสาวะหรือเหงื่อก็ดี ร่างกายจะแห้ง

ปกติร่างกายต้องการความสมดุลระหว่างน้ำกับเนื้อ เมื่อน้ำออกจากร่างกายมากเกินไป (ทางปัสสาวะหรือเหงื่อ) เกลือในตัวเราจึงเข้มข้นขึ้น อวัยวะบางส่วนซึ่งทำหน้าที่เป็นเครื่องวัดความเข้มข้นของเกลือจะเตือนไปที่ระบบเส้นเลือดและหัวใจ (CARDIOVASCULAR SYSTEM)

ระบบนี้จะเตือนไปที่ไฮโปทาลามัส (HYPOTHALAMUS) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสมองส่วนกลาง ไฮโปทาลามัสจะเตือนไปที่ต่อมพิทูอิทารี (PITUITARY GLAND) หรือต่อมใต้สมอง ต่อมนี้จึงหลั่งฮอร์โมน ANTIDIURETIC HORMONE หรือเรียกสั้นๆ ว่า เอดีเอช (ADH) ออกมา เจ้าเอดีเอชไปออกฤทธิ์ที่ไต จะทำให้หลั่งเอนไซม์ชื่อเรนิน (RENIN) เข้ามาในระบบเลือดและจะเข้าไปสร้างฮอร์โมนอีกตัวหนึ่ง คือ แองจิโอเทนซิน (ANGIOTENSIN) ซึ่งจะย้อนไปเร่งให้ไฮโปทาลามัสสร้างเอดีเอชเพิ่มขึ้นอีก

ผลลัพท์คือ ทำให้มีอาการคอแห้ง กระหายน้ำ ผมเคยเห็นบางคนเป็นมาก ตื่นขึ้นมาแต่เช้าก็คอแห้งดื่มน้ำอั้กๆ เหมือนกับตายอดตายอยากอยู่กลางทะเลทรายมาเป็นเดือย

เบาหวาน

เป็นอย่างไรบ้างครับ อ่านแล้วปวดศีรษะมากไหม ขอโทษคุณผู้อ่านด้วยครับ ผมเองก็ปวดศีรษะแทบตายเหมือนกัน เพราะกว่าที่ผมจะเอาเรื่องยากๆ มาย่อยให้เป็นเรื่องง่ายแล้วอธิบายเป็นภาษา (ค่อนข้างจะเป็น) ชาวบ้านได้นี้ ต้องใช้เวลากว่าครึ่งวันเชียวนะครับ

เอาละขอสรุปสั้นๆ ว่า ที่อธิบายมาค่อนข้างยึดยาวนี้ เพื่อชี้ให้เห็นว่า การปัสสาวะบ่อยๆ และการรู้สึกกระหายน้ำมากๆ นี้เป็นเรื่องคู่กัน

และเป็นเรื่องสำคัญ เนื่องมาจากโรคเบาหวานเป็นเรื่องเกี่ยวแก่ระบบเลือด หัวใจ ไต และระบบสมอง จึงต้องแก้ไขทั้งหมดไปพร้อมๆ กัน ไม่ใช่เป็นเพราะดรื่องโรคเบาหวานแต่เพียงเรื่องเดียว

ต่อไปนี้ขอแนะนำสั้นๆ และตรงไปตรงมาเลยนะครับว่า ให้ปฏิบัติตัวอย่างไร เพื่อบรรเทาการฉี่มากและบรรเทาการกระหายน้ำมากๆ ติดตามต่อ

คลิกเลข 4 เพื่อหน้าถัดไป

1.โดยเหตุที่ถ้าฉี่บ่อยๆ โดยเฉพาะตอนกลางคืน คุณต้องไปห้องน้ำบ่อยๆ เมื่อกลับจากห้องน้ำคุณจะนอนไม่หลับ ทำให้ภูมิชีวิตหรือ IMMUNE SYSTEM เกี่ยวแก่การนอนตกต่ำมาก วิธีแก้ คุณผู้ชายให้หากระบอกปัสสาวะไว้ข้างเตียง คุณผู้หญิงก็เหมือนกัน หาโถฉี่ไว้ข้างเตียง ฉี่แล้วทำความสะอาดดีๆ จะนอนต่อได้สบาย

2.เวลาดื่มน้ำ อย่าดื่มอั้กๆ เพื่อให้หายอยาก แต่ดื่มทีละอึก สองอึก กลั้วคอ ดื่มบ่อยๆ ได้

3.ท่ารำกระบอง ทำท่าแถม ยืนตัวตรง กางขาเล็กน้อย สองแขนรัดกระบองที่วางไว้บนบั้นเอวด้านหลัง เขย่งส้นเท้าขึ้นให้สูงสุดแล้วย่อตัวลงนั่งบนส้นเท้า 3 ครั้ง แล้วลุกขึ้นยืนโดยยังเขย่งสันเท้าอยู่ตลอดเวลา นับเป็น 1 เซต ให้ทำอย่างน้อย 30 เซตทุกวัน (สงสัยให้ไปถามเพื่อนๆ ที่ชมรมรำกระบองชีวจิตทุกแห่ง เขาสอนให้เราฟรีๆ พร้อมคำแนะนำ)

4.ใช้เถาวัลย์เปรียงตากแห้ง หั่นเป็นแว่น 5 แว่น ต้มกับน้ำ (ใช้น้ำปริมาณพอเหมาะ) กรองเอาแต่น้ำดื่มทุกวัน เช้า – เย็น

5.กินวิตามินและอาหารเสริม

กินวิตามินบี 1 (ขนาด 250 มิลลิกรัม) 1 เม็ดเวลาเช้า วิตามินบี 6 (ขนาด 50 มิลลิกรัม) 1 เม็ดเวลาเช้า

น้ำมันเมล็ดฟักทอง 1 แคปซูล (ขนาด 1,000 มิลลิกรัม) ถ้าหาไม่ได้ กินเมล็ดฟักทองกะเทาะเปือกวันละ 5 ช้อนโต๊ะแทนได้

อีฟนิ่งพริมโรส 1 แคปซูล วิตามินดี 1 แคปซูล (ขนาด 1,000 ไอยู) หรือใช้น้ำมันปลา 1 แคปซูลแทนก็ได้

ข้อมูลเรื่อง “5 วิธีลดฉี่บ่อย จากเบาหวาน” จากนิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 332 คอลัมน์ เปิดประตูหลังบ้าน

เรียบเรียงจากคอลัมน์ ปั้นชีวิตใหม่ด้วยชีวจิต ตีพิมพ์ครั้งแรกในหนังสือพิมพ์ ไทยรัฐ ฉบับวันที่ 25 เมษายน 2553

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.