แอนไทเอจจิ้ง วิตามิน บำรุงร่างกาย

วิตามิน แอนไทเอจจิ้ง กินอย่างไร

วิตามิน แอนไทเอจจิ้ง กินอย่างไร เมื่อไร

แอนไทเอจจิ้ง ทุกคนคงคุ้นเคยกับคำว่าวิตามินกันเป็นอย่างดี และวิตามินก็ดูเหมือนจะอยู่ในเทรนด์ สุขภาพยอดฮิตตลอดกาล หมอเองมักจะเจอ คำถามเกี่ยวกับวิตามินหลากหลาย โดยเฉพาะ อย่างยิ่งคำถามที่ว่า ถ้าจะกินวิตามินให้ได้รับประโยชน์ด้านแอนไทเอจจิ้ง จะต้องกินตัวไหน บ้าง กินเมื่อไร และกินอย่างไร หมอจะมาเคลียร์ให้ทุกคำตอบเลยครับ

เกริ่นกันคร่าว ๆ ก่อนว่า คำว่าวิตามินมาจาก คำว่า vital ซึ่งหมายถึง life หรือชีวิต เพราะวิตามิน เป็นสารอาหารที่แม้ร่างกายจะต้องการในปริมาณ เล็กน้อย แต่ก็ขาดไม่ได้เลย นี่คือคอนเซ็ปต์ของ วิตามินละครับ ใครจะต้องการเท่าไร โดยภาพรวม ก็ขึ้นอยู่กับเพศ วัย อายุ และสภาวะของร่างกาย ในช่วงนั้น ถ้าจะกินให้เห็นผลในเชิงแอนไทเอจจิ้งก็ แนะนำว่าให้กินเมื่ออายุย่างเข้า 30 ปีก็ดี เพราะร่างกาย จะเริ่มลดระดับความฟิตลงเมื่อเข้าสู่วัย 30+ ครับ

คุณหมอขอแนะนำ วิตามิน 5 ตัวที่มีประโยชน์ด้าน แอนไทเอจจิ้ง และสามารถใช้ได้ค่อนข้างปลอดภัย ไปดูกันเลย

วิตามินซี

เป็นวิตามินในกลุ่มแอนไทเอจจิ้ง (Anti-aging) ที่มีงานวิจัยกล่าวถึง ประสิทธิภาพในการช่วยบู๊สต์ภูมิคุ้มกัน การต่อสู้กับไวรัส ช่วยให้ภูมิแพ้ทุเลาลง ลดอาการไมเกรน กระทั่งทำลายเซลล์ที่ก่อมะเร็งก็ยังได้ ในด้านผิวพรรณ วิตามินซีมีผลต่อผนังหลอดเลือด ทำให้ผนังหลอดเลือดแข็งแรงขึ้น สนับสนุน การสร้างคอลลาเจน ส่งผลดีต่อข้อกระดูกด้วย

วิตามินซี, แอนไทเอจจิ้ง, ผักผลไม้, บำรุงสุขภาพ
วิตามินซี ช่วยสร้างระบบภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงให้กับร่างกาย ป้องกันโรคต่างๆ ได้

วิตามินซีโดยทั่วไปก็มีอยู่ในผักใบเขียว ผลไม้รสเปรี้ยว วันหนึ่งควรกินให้ได้ 3 – 5 เสิร์ฟ (1 เสิร์ฟเท่ากับขนาดหรือปริมาณพอดีมือ) ส่วนวิตามินซีแบบเม็ด มีเคล็ดลับการกินคือ กินวันละ 500 มิลลิกรัม 2 เวลาจะดีกว่า 1,000 มิลลิกรัม เวลาเดียว เนื่องจากร่างกายของเราดูดซึมได้ครั้งละ 300 – 400 มิลลิกรัม เท่านั้นเอง โดยคนที่มีน้ำหนักตัวน้อยมาก ๆ เช่น 35 กิโลกรัม อาจแบ่ง กินครั้งละ 250 มิลลิกรัม

ช่วงไหนเครียดจัด ทำงานหนัก นอนน้อย และไม่ค่อยได้กินผักผลไม้ กินวิตามินซีเสริมเสียหน่อยก็ดีครับ หากเป็นคนที่กินผักผลไม้เก่งจะมีระดับ วิตามินซีในเลือดที่สูงตลอดเวลาอยู่แล้ว ก็ไม่มีปัญหา ไม่ต้องกินเสริมก็ยังได้

สรุป ผู้ใหญ่ที่มีสภาพร่างกายปกติก็กินตามโดสที่บอกไปได้อย่างต่อเนื่อง ยกเว้นผู้สูงอายุและผู้ป่วยโรคไตที่ควรตรวจดู Creatinine (ค่าของเสียเพื่อดู การอักเสบของไต) ตรวจดูค่าไต ถ้าค่าไตปกติ ตรวจแล้วไม่มีนิ่วก็สามารถ กินวิตามินซีต่อได้ จะให้ดีก็กินแบบ 5 วัน เว้น 2 วัน เพื่อให้ไตได้พักการ ทำงานบ้าง

 

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.