เต้าหู้แข็ง, อาหารสุขภาพ, กระดูกพรุน, กระดูกและข้อ, ดูแลกระดูก

วิธีเลือก เต้าหู้ ง่าย ได้ประโยชน์ทุกเมนู

วิธีเลือก เต้าหู้ ง่าย ได้ประโยชน์ทุกเมนู

เต้าหู้ เป็นอาหารราคาแสนถูก แต่คุณค่าแสนแพง คงไม่ผิดนัก เพราะไม่ว่าคุณจะซื้อเต้าหู้ชนิดไหนในท้องตลาด สนนราคาก็ไม่เกินก้อนละ 50 บาทแน่นอน และสารอาหารที่อัดแน่นอยู่ในก้อนเต้าหู้ย่อมมีคุณค่าเกินราคาโดยไม่ต้องสงสัย

เต้าหู้เป็นอาหารที่ย่อยง่าย แคลอรีต่ำ มีกรดไขมันอิ่มตัวและคอเลสเตอรอลน้อยมาก เมื่อนำมาทำให้แข็งเป็นก้อน ด้วยเกลือแคลเซียมคลอไรด์ หรือเกลือแคลเซียมซัลเฟตจะมีแคลเซียมมากกว่านมวัวเมื่อเทียบในปริมาณที่เท่ากัน

เต้าหู้เป็นแหล่งเกลือแร่ที่สำคัญอีกหลายชนิด เช่น ธาตุเหล็ก ฟอสฟอรัสโพแทสเซียม เราควรจะกินเต้าหู้คู่กับข้าวกล้อง เนื่องจากเต้าหู้มีสารไลซีนซึ่งเป็นกรดแอมิโนจำเป็นในปริมาณสูง โดยสารอาหารชนิดนี้ไม่พบในข้าวหลายชนิด ในขณะที่ข้าวมีธาตุกำมะถันปริมาณสูง โดยเฉพาะที่มีเมไทโอนีนและซิสเทอีนเป็นส่วนผสม ซึ่งเป็นกรดแอมิโนที่ไม่พบในถั่วเหลืองเช่นกัน ดังนั้นเราควรบริโภคโปรตีนจากถั่วเหลืองและข้าวเพื่อช่วยเสริมคุณค่าสารอาหารซึ่งกันและกัน และได้รับโปรตีนตามธรรมชาติครบสูตร

 

เต้าหู้ทำอะไรก็อร่อย

เต้าหู้ชนิดอ่อน

เต้าหู้ชนิดอ่อนได้จากการต้มเจี๊ยะกอ (แคลเซียมซัลเฟตหรือผงยิปซัม) กับน้ำนมถั่วเหลือง แล้วรอให้จับตัวเป็นก้อนซึ่งแบ่งเป็นหลายชนิด เช่น

 

เต้าหู้ใบตอง

เนื้อนิ่มเบา มีกลิ่นหอม มีปริมาณน้ำมาก จึงนิยมตักขายโดยห่อใบตองเพื่อไม่ให้น้ำซึมออกมาส่วนใหญ่ใช้ทำแกงจืด นึ่ง เต้าหู้ทรงเครื่อง หรือสเต๊กเต้าหู้

เต้าหู้, เต้าหู้คินุ, อาหารจากเต้าหู้, ประโยชน์ของเต้าหู้, วิธีเลือกเต้าหู้
เต้าหู้คินุ อาหารที่ย่อยง่าย แคลอรีต่ำ

เต้าหู้คินุ

คือเต้าหู้ขาวญี่ปุ่นชนิดอ่อนซึ่งใช้วิธีการผลิตแบบเฉพาะของญี่ปุ่น ทำให้ได้เนื้อนุ่มกว่าเต้าหู้ขาวชนิดอื่นใช้ทำอาหารเหมือนกับเต้าหู้ใบตอง

 

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.