โรคไขมันแทรกตับ, ป้องกันโรคไขมันแทรกตับ, อาหารไขมันต่ำ, ดูแลตับ

สยบ โรคไขมันแทรกตับ

สยบ โรคไขมันแทรกตับ

โรคไขมันแทรกตับ เกิดจากอะไร หากถามนักเรียนมัธยม เขาอาจตอบได้โดยง่ายจากคอมมอนเซ้นส์ว่า ก็เกิดจากกินไขมันแยะไง ไขมันที่เหลือก็แทรกเข้าไปในเนื้อตับ แต่หากถามแพทย์ แพทย์จะอ้อมแอ้มตอบว่า เหอๆ ไม่ทราบครับ เพราะจนเดี๋ยวนี้เรายังไม่ทราบกลไกการเกิดโรคเลยว่า ไขมันมันมุดเข้าไปอยู่ในเซลล์ตับได้อย่างไร ทราบแต่ว่าคนอ้วนและคนเป็นเบาหวานจะเสี่ยงเป็นโรคนี้มากกว่าคนทั่วไป

ถามว่าการจะรักษาไขมันแทรกตับต้องทำอย่างไร ตอบว่าหากจะกล่าวตามหลักฐานทางวิทยาศาสตร์เรื่องการใช้ยานั้นลืมไปได้เลย รวมทั้งยา Pentoxifylline ที่หวังว่าจะมาช่วยลดการอักเสบนั้นด้วย เพราะ ณ ขณะนี้นอกจากคนไขมันในเลือดสูงที่ควรทดลองใช้ยาลดไขมันแล้ว ยังไม่มียาอื่นใดจะมารักษาไขมันแทรกตับได้

 

วิธีรักษาที่เป็นที่ยอมรับของวงการแพทย์ว่าได้ผลมีอยู่ สองก๊อก คือ

ก๊อกหนึ่ง การปรับไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตทั้งการกินอาหารและการออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนักลงมา หากหลุดจากก๊อกนี้ไปแล้วก็ต้องไป ก๊อกสอง โน่นเลย…ผ่าตัดมัดกระเพาะอาหารอย่างที่อินเทอร์เน็ตเขาว่า (อิๆ พูดเล่น เอ๊ย…ไม่ใช่ พูดจริง) เพราะนอกเหนือจากการปรับการกินอาหารและการออกกำลังกายแล้ว วิธีอื่นที่จะช่วยคนเป็นโรคไขมันแทรกตับได้จริงจังตามหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ ก็เหลือแต่วิธีมัดกระเพาะอาหารลูกเดียว

โรคไขมันแทรกตับ, โรคอ้วน, โรคเบาหวาน, รักษาโรคไขมันแทรกตับ
ผู้ที่เป็นโรคอ้วนและโรคเบาหวาน มีโอกาสเสี่ยงเป็นโรคไขมันแทรกตับ

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.