อาหาร, ปรับฮอร์โมน, สุขภาพ, ปลาแซลมอน, คีนัว, บรอกโคลี

3 ซูเปอร์ฟู้ด ปรับฮอร์โมน ลดอายุเซลล์

3 ซูเปอร์ฟู้ด ปรับฮอร์โมน ลดอายุเซลล์

ปรับฮอร์โมน ให้สมดุล เคยไหมครับ เวลาไปเดินตลาดแล้วอยากได้อาหารสุขภาพ เราก็มักมองหาร้านผักผลไม้สดหรือร้านสลัดต่างๆ แต่พอตัดสินใจซื้อก็อดไม่ได้ที่จะเลือกผักที่มีรสไม่ขม กินอร่อย บางทีถ้ามองหาอาหารที่มีโปรตีนสูงเพื่อช่วยให้อิ่มได้นานๆ เพราะหวังผลเรื่องการลดน้ำหนักด้วยก็มักคิดถึงถั่ว แต่ก็มักสับสนว่าจะเลือกถั่วชนิดไหนดีล่ะที่กินแล้วไม่อ้วน

เรื่องอาหารชะลอวัย เราเคยฟังกันมามากซึ่งเรามักจะมุ่งเน้นไปที่คุณค่าของวิตามินในอาหารมากกว่าเรื่องอื่น จริงๆ แล้ววิตามินในอาหารก็เป็นสิ่งที่จำเป็น เพราะหากร่างกายขาดวิตามินไป เซลล์ต่างๆ ก็จะตายก่อนวัยอันควรเป็นสาเหตุที่ทำให้ดูแก่กว่าวัยได้

ดังนั้น การกินอาหารเพื่อให้ส่งผลดีต่อสุขภาพ โดยรวมและดีต่อการชะลอวัยด้วยนั้นต้องให้ความสนใจในอีกมิติหนึ่งควบคู่ไปด้วยนั่นคือ เรื่องของฮอร์โมนกับอาหารที่เรากำลังจะคุยกันต่อไปนี้ครับ ถ้าเรามีความรู้ในเรื่องนี้ก็เปรียบเสมือนการเปิดไฟในที่มืดให้สว่างขึ้นมาเลยทีเดียว

 

อาหารสำคัญกับฮอร์โมนอย่างไร

ทราบหรือไม่ว่า สารอาหารที่ร่างกายใช้สร้างฮอร์โมนเพศคือไขมันหรือคอเลสเตอรอลที่เรารู้จักกันดีนั่นเอง ดังนั้นการเลือกกินไขมันที่ดีจึงมีประโยชน์และช่วยควบคุมระดับฮอร์โมนเพศได้อย่างเหมาะสม

หมอขอยกตัวอย่างหนึ่ง เพื่อให้พอมองเห็นภาพความเชื่อมโยงของอาหารที่ส่งผลถึงฮอร์โมนและสุขภาพได้ชัดเจนมากขึ้น นั่นคือ เรื่องของฮอร์โมนเทสทอสเทอโรน (Testosterone) ซึ่งจะเริ่มลดลงเมื่ออายุ 30 ปีขึ้นไป โดยเฉลี่ยจะลดลงปีละ 1 – 2 เปอร์เซ็นต์ การลดลงของฮอร์โมนนี้ทไให้เกิดรอยเหี่ยวย่น รอยตีนกา ผมบางลง หรือผมร่วงก่อนวัยอันควร ในทางอารมณ์ส่งผลให้ความมั่นใจลดลง โลเล ขี้น้อยใจ

ในทางกลับกัน หากใครที่รู้จักใช้ชีวิตอย่างมีคุณภาพ รู้จัหเลือกกินอาหารที่ดีมีประโยชน์ ควบคู่ไปกับการนอนหลับพักผ่อนและการออกกำลังกายอย่างเหมาะสม ก็จะช่วยลดปัญหาสุขภาพอันเนื่องมาจากฮอร์โมนผิดปกติ ทำให้แลดูอ่อนเยาว์ สวยหล่อสมวัยโดยไม่ต้องทาครีมบำรุงใดๆ

 

 

<< อาหารปรับฮอร์โมน อยู่ที่หน้า 2 จ้า >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.