“ต่างปาก ก็ต่างแปรง” สุขภาพช่องปากที่ดีต้องเริ่มจาก ‘เปลี่ยนแปรง’

อยากมีรอยยิ้มมั่นใจ ต้องเริ่มจากดูแลสุขภาพช่องปาก แต่เพราะทุกคนมีช่องปากที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะช่องปากเล็ก ช่องปากใหญ่ และช่องปากที่ต้องการการดูแลเป็นพิเศษ ต่างปากก็ต่างปัญหา แต่ทุกปัญหาสามารถแก้ไขและรักษาได้ แค่เริ่มจากการการ ‘เปลี่ยนแปรง’ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำความสะอาดและขจัดคราบเศษอาหารออกจากซอกฟันและร่องเหงือกอย่างเหมาะสมในแต่ละช่องปาก

‘ต่างปาก ก็ต่างแปรง’ การดูแลสุขภาพปากที่ดีต้องเริ่มต้นจาก ร่องเหงือก (Gum Pocket) จุดเล็กๆในช่องปากระหว่างเหงือกและคอฟันที่มีขนาด 1-2 มม. หากดูแลบริเวณนี้ไม่สะอาดอย่างที่ควร อาจเป็นต้นเหตุของปัญหาสุขภาพช่องปากที่ลุกลามต่อไปได้

ต่างปาก ต่างปัญหา แก้ได้แค่ ‘เปลี่ยนแปรง’

สาวปากเล็ก : แปรงเข้าไม่ถึงฟันกราม 4 ซี่ในสุด ทำให้เกิดฟันผุ
แม้จะแปรงฟันเป็นประจำ แต่ปัญหาที่มักพบบ่อยๆ ของสาวปากเล็กคือ ฟันกรามซี่ในผุ มีอาการปวดฟัน กินของร้อนของเย็นแทบไม่ได้เพราะเสียวฟัน ซึ่งมีสาเหตุมาจากการแปรงฟันซึ่งแปรงเข้าไม่ถึงฟันกราม 4 ซี่ในสุด เพราะเลือกแปรงสีฟันใหญ่เกินไปไม่เหมาะสมกับช่องปากทำให้ไม่ว่าจะแปรงยังไงก็เข้าไม่ถึงฟันกรามซี่ที่อยู่ด้านในสุด

โดยคำแนะนำเพื่อดูแลช่องปากสำหรับสาวปากเล็ก คือ การเลือกแปรงสีฟันที่มีหัวแปรงและคอแปรงบางเพื่อให้แปรงเข้าสู่ด้านในปากได้ดีกว่า และวิธีแปรงฟันสำหรับสาวปากเล็กที่มักแปรงฟันกรามซี่ในสุดไม่ถึง จะต้องแปรงโดยไม่อ้าปากกว้างมาก เมื่อกระพุงแก้มไม่ตึง ก็จะช่วยเพิ่มความสามารถให้กับแปรงเข้าถึงฟันซี่ในสุดได้ดีขึ้น ลดปัญหาฟันผุ ยิ้มมั่นใจยิ่งขึ้น

สาวปากเล็ก : เลือกใช้แปรงสีฟัน Systema รุ่น Super Thin
เพราะหัวแปรงบางลง40% และคอแปรงที่บางพิเศษ ดูแลซอกซอนร่องเหงือก พร้อมช่วยขจัดคราบพลัคถึงฟัน 4 ซี่ในสุด

ช่องปากเล็ก ถึง ปากขนาดปกติ : ฟันผุ เหงือกอักเสบ เพราะเลือกแปรงสีฟันไม่เหมาะสมกับช่องปาก
หนุ่มสาวชาวไทยผู้ที่มีช่องปากปกติ ไม่เล็กไม่ใหญ่จนเกินไป และแปรงฟันเป็นประจำอย่างน้อยวันละ 2 ครั้งแล้วแต่ก็ยังพบปัญหาสุขภาพในช่องปากอยู่ ไม่ว่าจะเป็น ฟันผุ เหงือกอักเสบ ปัญหากลิ่นปาก อาจเป็นเพราะว่าเลือกใช้แปรงสีฟันไม่เหมาะสมกับช่องปาก หากเลือกแปรงสีฟันที่ใหญ่เกินไป อาจซอกซอนเข้าไม่ถึงด้านในสุดของปากและร่องเหงือก อีกทั้งหัวแปรงที่มีขนาดใหญ่ไม่พอดีปากพอแปรงแล้วกระแทกไปยังกระพุ้งแก้มจนเป็นสาเหตุทำให้เกิดแผลในปากได้ หรือถ้าเลือกแปรงสีฟันเล็กเกินไป อาจทำให้ช่องปากไม่ได้รับการทำความสะอาดอย่างที่ควร ดังนั้น ควรเลือกแปรงสีฟันที่มีขนาดพอดีกับช่องปาก เพื่อให้การทำความสะอาดช่องปากเป็นเรื่องง่ายและสะอาดถึงซี่ในสุด เผยรอยยิ้ม Thailand Smile ได้อย่างมั่นใจ

ช่องปากเล็ก ถึง ปากขนาดปกติ: เลือกใช้ Soft & Slim ไซส์ Compact  (สำหรับปากเล็ก )และ Soft & Slim ไซส์ Original (สำหรับปากขนาดปกติ) โดยหัวแปรงที่ถูกออกแบบเหมาะพอดีกับช่องปากคนไทย จับถนัด กระชับมือไม่ลื่น ขนแปรงปลายเรียวแหลมและนุ่มสามารถเข้าซอกซอนทำความสะอาดได้ลึกถึงร่องเหงือก

ช่องปากใหญ่ : ปัญหาช่องปากใหญ่เกิดจากแปรงสีฟันที่เล็กเกินไป

ปัญหาช่องปากของหนุ่มๆ ปากใหญ่มักเกิดจากการเลือกแปรงสีฟันที่มีขนาดเล็กจนเกินไป ทำให้ทำความสะอาดช่องปากได้ไม่ทั่วถึง ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดปัญหา ฟันผุ ฟันเหลือง เหงือกอักเสบ เพราะหัวแปรงและขนแปรงซอกซอนไม่ถึงร่องเหงือกได้เต็มที่ ดังนั้น ต้องเลือกแปรงสีฟันที่มีขนาดใหญ่กว่าปกติ แต่ต้องมีขนแปรงที่เรียวเล็กเพื่อการทำความสะอาดฟันและร่องเหงือกอย่างมีประสิทธิภาพเป็นคำตอบที่ดีที่สุดในการแก้ไขปัญหาสุขภาพช่องปากของชายหนุ่มช่องปากใหญ่

ช่องปากใหญ่ : เลือกใช้ Soft & Slim ไซส์ XL
หัวแปรงขนาดใหญ่เหมาะพอดีสำหรับช่องปากใหญ่ ขนแปรงปลายเรียวแหลมและนุ่มสามารถเข้าทำความสะอาด ซอกซอนได้ลึกถึงร่องเหงือกและซอกฟัน

หนุ่มสาวชาวเหล็กดัดฟัน : เศษอาหารติดค้างตามร่องเหล็กดัดฟัน
ผู้ที่ดัดฟันส่วนใหญ่มักมีปัญหาช่องปากและฟันมากกว่าคนทั่วไป ซึ่งเกิดจากเครื่องมือที่เกะกะช่องปากทำให้แปรงฟันไม่สะอาดอย่างที่ควร หากเลือกแปรงสีฟันที่ไม่เหมาะสม เลือกแปรงสีฟันที่ขนแปรงไม่สามารถซอกซอนขจัดเศษอาหารในลวดและร่องเหล็กได้อย่างหมดจด ปัญหาช่องปากต่างๆ ก็จะตามมา เช่น กลิ่นปากจากเศษอาหารตกค้าง ฟันผุ โรคเหงือก อาจถึงขั้นต้องถอดเหล็กดัดฟันก่อนเวลาอันควร  หมดโอกาสมีฟันสวยๆ เลยทีเดียว ดังนั้น หนุ่มสาวที่จัดฟันหากต้องการโชว์รอยยิ้มสวยๆ กับเหล็กดัดฟันที่สะอาดสดใส จะต้องเลือกแปรงสีฟันสำหรับการจัดฟัน ที่มีขนแปรงหมุนเกลียวแบบพิเศษเพื่อให้ทำความสะอาดได้อย่างล้ำลึก ไม่ว่าจะเป็นร่องฟันและร่องเหงือก รวมถึงลวดและเหล็กดัดฟันด้วย

จัดฟัน : เลือก Systema OD. แปรงสีฟันเพื่อคนจัดฟัน ขนแปรงด้านนอก Super Spiral ขนแปรงบิดเกลียว ขจัดคราบพลัคได้มากกว่าขนแปรงทั่วไป ขนแปรงด้านใน V-Shape ทำความสะอาดแบบล้วงลึกบริเวณลวดและแบร็คเก็ต หมดปัญหาเศษอาหารตกค้างตามร่องเหล็ก

ช่องปากที่ต้องการการดูแลเป็นพิเศษ : เลือกขนแปรงแบบพิเศษ ดูแลทุกปัญหาช่องปาก
เคยรู้สึกไหมว่าหลังจากแปรงฟันเสร็จแล้ว แต่ยังรู้สึกเหมือนมีแผ่นฟิล์มเหนียวๆ เกาะอยู่บนฟัน สิ่งนี้เรียกว่า ‘คราบพลัค’ ที่เกิดจากแบคทีเรียและน้ำตาลที่เรากินเข้าไป  หากไม่จัดการอย่างเด็ดขาด คราบพลัคเหล่านี้ก็จะแข็งตัวเป็นหินปูน กลายเป็นสาเหตุหลักของปัญหาสุขภาพช่องปาก ทั้งโรคเหงือกและฟันผุต่อไป ดังนั้น ช่องปากที่ต้องการการดูแลเป็นพิเศษเพื่อขจัดต้นตอของปัญหาสุขภาพช่องปากจะต้องเลือกแปรงสีฟันที่มีคุณสมบัติพิเศษที่มีขนแปรงบิดเกลียวหมุนเพื่อช่วยขจัดคราบพลัคบริเวณผิวฟัน และคอฟันได้อย่างมีประสิทธิภาพเหนือกว่าขนแปรงทั่วไป หรือเลือกแปรงสีฟันที่มีขนแปรงพิเศษช่วยยับยั้งแบคทีเรีย เพื่อให้แปรงสีฟันไม่เป็นแหล่งสะสมของแบคทีเรีย แปรงเมื่อไรมั่นใจได้ว่าช่องปากสะอาดล้ำลึก

สะอาดเหนือชั้น ดูแลทุกปัญหาช่องปาก : เลือก Super Spiral และ Spiral Charcoal และ Anti-Bac
รุ่น Super Spiral ขนแปรงบิดเกลียวหมุนลิขสิทธิ์หนึ่งเดียวของซิสเท็มมา ช่วยขจัดพลัคบริเวณผิวฟัน และคอฟันได้อย่างมีประสิทธิภาพ เหนือกว่าขนแปรงทั่วไป รุ่น Spiral ช่วยลดการสะสมแบคทีเรียเพราะมีส่วนผสมของถ่านบินโชตัน ซึ่งมีคุณสมบัติลดความชื้นได้ดีกว่าถ่านธรรมดาทั่วไป และรุ่น Anti-Bac ที่มีขนแปรง Micro Silver ช่วยยับยั้งแบคทีเรียบนขนแปรงได้อย่างมีประสิทธิภาพเพิ่มความมั่นใจก่อนใช้แปรงฟัน

หากไม่อยากเผชิญปัญหาโรคช่องปากแล้วล่ะก็ ควรที่จะรีบเปลี่ยนแปรงสีฟันด้ามใหม่ โดยควรเลือกใช้แปรงสีฟันที่เหมาะสมกับช่องปากที่ทำความสะอาดและซอกซอนเข้าสู่ฟันกรามซี่ในสุดและร่องเหงือกได้ดี

“ต่างปาก ก็ต่างแปรง”  โดย ซิสเท็มมา ผู้นำด้านเทคโนโลยีเพื่อช่องปาก มีการดีไซน์แปรงสีฟันแบบต่างๆ เพื่อตอบปัญหาที่หลากหลายด้านช่องปากของทุกคน เพื่อให้แปรงทุกด้าม…ดูแลลึกถึงร่องเหงือก เพื่อความสะอาดขั้นสุด!

หากใครยังไม่แน่ใจว่าตัวเองว่ามีช่องปากแบบใด ควรเลือกแปรงสีฟันแบบไหน ลองมาเช็คกันที่กิจกรรมเช็คปาก เช็คแปรง  เลือกแปรงสีฟันให้เหมาะสมกับช่องปากของคุณ เพื่อสุขภาพช่องปากที่ดีและสร้างรอยยิ้มมั่นใจ!

คลิก >>  เข้าร่วมกิจกรรมเช็คปาก เช็คแปรง

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.